Giáo viên dạy Toán: 'Học sinh không thể học tốt mà không làm bài tập, viết vẽ lên sách giáo khoa'

Theo ông Trần Mạnh Tùng - giáo viên dạy Toán Trường Lương Thế Vinh, việc để học sinh làm bài tập lên sách giáo khoa là hợp với xu hướng và tạo hứng thú học tập cho các em.

Ngày 24/9, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã ra Chỉ thị về việc sử dụng sách giáo khoa (SGK), trong đó yêu cầu giáo viên không để cho học sinh viết, vẽ vào SGK. Xem thêm Tại đây.

giao vien day toan hoc sinh khong the hoc ma khong lam bai tap viet ve len sach giao khoa
Thầy giáo Trần Mạnh Tùng, giáo viên dạy Toán ở Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội). Ảnh: NVCC.

Thầy giáo Trần Mạnh Tùng - giáo viên dạy Toán ở Trường Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) đã đưa ra một vài dẫn chứng và cho rằng việc Bộ GD&ĐT yêu cầu học sinh không được viết vào SGK là bất khả thi.

Theo thầy Tùng: "Khi xem kĩ cả 184 trang của cuốn SGK Toán lớp 1 thì thấy, trừ trang bìa và mục lục, trang nào cũng cần học sinh phải viết, vẽ trực tiếp vào sách. Xem chi tiết Tại đây.

SGK như hiện nay là thuận tiện, tạo hứng thú học tập và phù hợp với xu thế phát triển chung. Thuận tiện là vì các em học sinh được quan sát, thao tác ngay trên hình vẽ, số liệu được cung cấp; điền kết quả tương ứng với mỗi hình vẽ, mỗi yêu cầu; được học Toán, làm Toán cùng trong một quyển sách.

Sinh động là vì sách được in màu, có nhiều hình vẽ minh họa; có nhiều loại câu hỏi phong phú: Tô màu, nối hình, viết số, điền số, khoanh hình, đếm hình… Phù hợp xu hướng là vì ở các nước tiến bộ SGK cũng được thiết kế như thế, và thậm chí còn sinh động hơn thế nhiều. Phụ huynh có thể đọc tham khảo sách Toán lớp 1 của Mỹ Tại đây"

giao vien day toan hoc sinh khong the hoc ma khong lam bai tap viet ve len sach giao khoa
Một trong số các trang SGK Toán lớp 1 yêu cầu học sinh điền số, ghép nối số với hình ảnh. Ảnh: Nhật Cường.

"Nếu so sánh SGK hiện giờ với sách cách đây 30 - 40 năm là cổ hủ, lạc hậu. Tại sao chúng ta lại đòi hỏi sách như ngày xưa, sao không mua 1 chiếc tivi đen trắng về để xem? Sao lại đòi hỏi sách phải dùng được nhiều lần mà không quan tâm đến tính thuận tiện, hiệu quả của việc dùng 1 lần.

Ở những nơi khó khăn thì nhà nước có cơ chế hỗ trợ để mua SGK mới thôi. Bắt các cháu học mà không viết vào sách thì còn tai hại hơn nhiều. Từ ngày thi THPT quốc gia bằng hình thức trắc nghiệm, tiền photo bài tập của các em học sinh cấp 3 còn gấp nhiều lần tiền mua SGK", thầy Tùng phân tích thêm.

Cũng theo thầy Tùng, dường như Bộ GD&ĐT đang chạy theo dư luận và đưa ra yêu cầu chưa phù hợp với thực tế và bất khả thi. Vị giáo viên này khẳng định, xem xét các yêu cầu trong SGK Toán lớp 1 thì có thể thấy rằng, không thể học, làm toán mà không viết hay vẽ vào SGK, bởi vì:

+ Có bài yêu cầu nối hình, số tương ứng.

+ Có bài yêu cầu học sinh tô màu.

+ Có mục yêu cầu học sinh tập viết các số theo mẫu.

+ Có bài yêu cầu điền số, dấu thích hợp vào ô trống.

+ Có bài yêu cầu khoanh cho đủ số lượng.

+ Có bài yêu cầu vẽ thêm, gạch bớt để số lượng các phần bằng nhau…

Vị giáo viên dạy Toán Trường Lương Thế Vinh cho rằng, yêu cầu của Bộ rằng giáo viên không để cho học sinh viết, vẽ vào SGK là bất khả thi, không một giáo viên nào có thể làm mà vẫn đảm bảo các mục tiêu của việc dạy học.

"Tôi đã mua SGK Toán lớp 1 cho con. Tôi thấy việc viết vào sách là cần thiết. Tôi đề nghị giáo viên cứ để con tôi viết vào sách như yêu cầu trong sách. Nếu Bộ trưởng dạy được dù chỉ 1 tiết, chương trình Toán lớp 1 mà không cho học sinh viết vào sách, tôi xin bỏ nghề dạy học", thầy Tùng chia sẻ thêm.

giao vien day toan hoc sinh khong the hoc ma khong lam bai tap viet ve len sach giao khoa Bộ trưởng GD-ĐT: Thi THPT quốc gia sẽ không phục vụ mục tiêu '2 trong 1'

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định, kỳ thi THPT quốc gia từ năm tới sẽ không phải để phục vụ mục tiêu ...

giao vien day toan hoc sinh khong the hoc ma khong lam bai tap viet ve len sach giao khoa Bộ GD&ĐT lên tiếng về việc in cả bài tập vào sách giáo khoa của học sinh gây lãng phí

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ vừa chia sẻ một vài quan điểm về cách sử dụng sách giáo khoa (SGK) sao cho hiệu ...

giao vien day toan hoc sinh khong the hoc ma khong lam bai tap viet ve len sach giao khoa Bộ Giáo dục lập đoàn kiểm tra việc in và phát hành sách giáo khoa tại NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm mạnh Hùng vừa ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra việc in và phát hành sách giáo khoa (SGK) ...

giao vien day toan hoc sinh khong the hoc ma khong lam bai tap viet ve len sach giao khoa Ban đại diện cha mẹ học sinh không thể tự đặt ra các khoản thu áp đặt với quy định mới của Bộ Giáo dục

Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, phải xử lý người đứng đầu nếu để xảy ra sai phạm về quản lý nguồn tài trợ cho trường ...

giao vien day toan hoc sinh khong the hoc ma khong lam bai tap viet ve len sach giao khoa Bộ GD&ĐT lý giải việc ra Thông tư 16 nhằm siết chặt việc tài trợ cho các cơ sở giáo dục

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT vừa đưa ra lý giải việc ban hành Thông tư 16 thay thế Thông tư 29 nhằm siết chặt tài trợ ...

giao vien day toan hoc sinh khong the hoc ma khong lam bai tap viet ve len sach giao khoa Đề xuất thay đổi điều kiện xét đặc cách với thí sinh bị tai nạn giao thông, đau ốm

Theo đại diện Sở GD&ĐT Đà Nẵng, Bộ nên cân nhắc thay đổi điều kiện xét đặc cách với các thí sinh chẳng may bị ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.