Trường Tiểu học Chu Văn An lý giải việc đưa Tiếng Anh liên kết vào lịch học của trẻ

Lãnh đạo Trường Tiểu học Chu Văn An (Hoàng Mai, Hà Nội) đã lý giải việc đưa Tiếng Anh liên kết vào lịch học chính khóa của học sinh.
truong tieu hoc chu van an ly giai viec dua tieng anh lien ket vao lich hoc cua tre Tin tức giáo dục hôm nay (15/9): Tiểu học Chu Văn An đau đầu lên lịch cho trẻ học cả cuối tuần
truong tieu hoc chu van an ly giai viec dua tieng anh lien ket vao lich hoc cua tre Dân số tăng nhanh, học sinh quá đông, Tiểu học Chu Văn An đau đầu lên lịch cho trẻ học cả cuối tuần
truong tieu hoc chu van an ly giai viec dua tieng anh lien ket vao lich hoc cua tre Hiệu trưởng phủ nhận tin 'bắt học sinh đóng hơn 16 triệu đầu năm học'

Băn khoăn lịch học Tiếng Anh liên kết

Như tin đã đưa, năm học 2018 - 2019, Trường Tiểu học Chu Văn An (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) tiếp nhận 1.145 học sinh vào lớp 1, tăng hơn 200 em so với chỉ tiêu ban đầu hồi tháng 4/2018.

truong tieu hoc chu van an ly giai viec dua tieng anh lien ket vao lich hoc cua tre
Năm học 2018 - 2019, Trường Tiểu học Chu Văn An tiếp nhận 1.145 học sinh khối 1. Ảnh: Đình Tuệ.

Lý do được lãnh đạo nhà trường và Phòng GD&ĐT Hoàng Mai đưa ra là sự tăng đột biến dân cư của 72 tòa chung cư cao tầng trong năm nay. Số dân di cư đến làm thủ tục tạm trú tại phường Hoàng Liệt tăng cao nên số trẻ trong độ tuổi vào lớp 1 cũng tăng theo. Cả trường có 57 lớp nhưng chỉ có 41 phòng học.

Ban giám hiệu nhà trường cũng đang tính tới một số phương án trình lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận phê duyệt để sắp xếp lịch học cho các em học sinh. Theo đó, trường sẽ tổ chức mô hình học 4 ngày (tức 8 buổi)/tuần và có học luân phiên vào thứ 7; hoặc sẽ tổ chức học 1 buổi/ngày. Trong khi chưa chốt được lịch học chính thức thì một số phụ huynh vẫn băn khoăn về việc học Tiếng Anh liên kết của con.

truong tieu hoc chu van an ly giai viec dua tieng anh lien ket vao lich hoc cua tre
Môn Tiếng Anh liên kết (Bình Minh) có trong lịch học chính khóa từ ngày 6/9/2018 của Trường Tiểu học Chu Văn An. Ảnh: PHCC.

Chị N.T.Đ - phụ huynh có con học lớp 1 tại trường chia sẻ với chúng tôi, chị chưa nhận được thông báo nào của nhà trường về việc có học hay không học môn học Tiếng Anh liên kết (Tiếng Anh Bình Minh) trong lịch học chính khóa. Nếu không đồng ý học thì vào giờ học đó các con sẽ phải ở đâu và làm gì.

Còn anh Đ.B.C, phụ huynh học sinh lớp 1 cũng lo lắng: "Với môn học Tiếng Anh liên kết, nếu đã trên tinh thần tự nguyện thì nhà trường nên bố trí vào tiết học cuối cùng. Nếu cháu nào không học thì sẽ được gia đình đón về luôn. Trường hợp lớp nào có trên 80% các cháu tham gia học thì có thể để ở tiết giữa. Tôi thấy việc bố trí lịch học Tiếng Anh như nhà trường là chưa hợp lý. Hơn nữa 49 cháu/lớp thì có đảm bảo chất lượng học và khả năng tiếp thu của các cháu?".

truong tieu hoc chu van an ly giai viec dua tieng anh lien ket vao lich hoc cua tre
Bà Lê Thị Thêu - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An lý giải việc học Tiếng Anh liên kết của học sinh. Ảnh: Đình Tuệ.

Trao đổi về vấn đề này với chúng tôi, bà Lê Thị Thêu - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An cho hay, Tiếng Anh Bình Minh là môn học tự chọn, hoàn toàn không bắt buộc. Qua thực tiễn năm học 2017 - 2018 áp dụng có kết quả, năm nay nhà trường tạm đưa vào lịch học để giúp các em học sinh lớp 1 trải nghiệm.

"Nhà trường sẽ lấy ý kiến của phụ huynh học sinh, nếu lớp nào các con tham gia đầy đủ sẽ sắp xếp học như bình thường. Lớp nào các con không tham gia đủ, nhà trường sẽ sắp xếp vào tiết cuối cùng để cha mẹ tiện đưa đón các con. Về thu chi môn học, năm học này đang chờ sự đồng thuận và chỉ đạo của các cấp. Còn năm học trước là 140.000 đồng/tháng/học sinh cho môn học này", vị hiệu trưởng nói.

Về việc hiện tại vẫn đang thiếu phòng học mà vẫn sắp xếp lịch học các môn học thêm vào chính khóa, sĩ số lên tới 49 em/lớp là không phù hợp, bà Thêu cho rằng để các con được giao lưu học hỏi thì nhà trường để các con học tại lớp của mình với sĩ số như trên. Nhà trường đánh giá chất lượng của khóa học Tiếng Anh Bình Minh thông qua bài kiểm tra cuối kỳ của học sinh do trung tâm trực tiếp chấm điểm.

Trường vẫn chưa 'chốt' lịch học sau ngày 16/9

truong tieu hoc chu van an ly giai viec dua tieng anh lien ket vao lich hoc cua tre
Từ ngày 17/9, nhà trường vẫn phải tạm thời thực hiện lịch học 4 ngày/tuần trước khi chờ chỉ đạo mới nhất từ Phòng GD&ĐT Hoàng Mai. Ảnh: Đình Tuệ.

Vào ngày 16/9, cuộc họp phụ huynh toàn trường được tổ chức luân phiên vào từng khung giờ khác nhau. Chia sẻ với chúng tôi, lãnh đạo BGH Trường Tiểu học Chu Văn An cho hay, sau khi tiến hành họp phụ huynh, các lớp sẽ tập hợp các ý kiến của phụ huynh tổng hợp về nhà trường.

"Hiện tại, nhà trường vẫn chưa thể chốt được lịch học. Sau khi thu thập ý kiến của phụ huynh, chúng tôi sẽ báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Phòng GD&ĐT Hoàng Mai để có hướng bố trí lịch học sao cho hợp lý. Do đó, từ ngày 17/9 tạm thời các lớp vẫn theo lịch học cũ là học 4 ngày/tuần. Sau khi có chỉ đạo từ lãnh đạo Phòng thì trường sẽ có thông báo tới phụ huynh sau", đại diện BGH nhà trường nói.

Trước đó, lãnh đạo Phòng GD&ĐT Hoàng Mai có đưa ra một số phương án về lịch học của Trường Tiểu học Chu Văn An trong bối cảnh sĩ số lớp 1 tăng đột biến, trong khi điều kiện cơ sở vật chất lại chưa đáp ứng đủ số phòng học cho các em. Xem chi tiết Tại đây.

truong tieu hoc chu van an ly giai viec dua tieng anh lien ket vao lich hoc cua tre GS Nguyễn Minh Thuyết: '20/25 hội đồng đã thông qua nội dung sách giáo khoa mới'

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, chủ trương '1 chương trình nhiều bộ SGK' theo tinh thần Nghị quyết 88 của Quốc hội góp phần huy ...

truong tieu hoc chu van an ly giai viec dua tieng anh lien ket vao lich hoc cua tre Dân số tăng nhanh, học sinh quá đông, Tiểu học Chu Văn An đau đầu lên lịch cho trẻ học cả cuối tuần

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT Hoàng Mai vừa đưa ra một số phương án về việc học sinh Trường Tiểu học Chu Văn An phải học ...

truong tieu hoc chu van an ly giai viec dua tieng anh lien ket vao lich hoc cua tre Nguyên lãnh đạo Viện Ngôn ngữ học: Cần nghiên cứu lại sách Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại

GS Nguyễn Văn Lợi cho rằng, sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại cần phải nghiên cứu lại để ...

truong tieu hoc chu van an ly giai viec dua tieng anh lien ket vao lich hoc cua tre Bộ Giáo dục kiểm tra ở tỉnh 100% trường tiểu học dạy Tiếng Việt theo sách GS Hồ Ngọc Đại

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã có chuyến công tác tại Hà Nam và có một số ý kiến về việc triển khai dạy chương trình ...

truong tieu hoc chu van an ly giai viec dua tieng anh lien ket vao lich hoc cua tre Hiệu trưởng phủ nhận tin 'bắt học sinh đóng hơn 16 triệu đầu năm học'

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An (TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) đã có những chia sẻ về thông tin "Học sinh lớp ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.