Nghi vấn bất thường việc Phương Nam thoái vốn cụm rạp phim CGV

Trong văn bản gửi Bộ Tài chính, Hiệp hội Phát hành và Phổ biến phim Việt Nam nêu một số điểm bất thường trong thương vụ Phương Nam bán 12,5% vốn cho đối tác Kim Cương Đen.

Mới đây HĐQT Công ty cổ phần Văn hóa Phương Nam (PNC) đã quyết định thoái sạch 7,5% vốn còn lại của công ty khỏi chuỗi rạp phim CGV Việt Nam để lấy tiền trả nợ. Giá trị thương vụ lần này được ước tính khoảng 110 tỷ đồng, gấp 9 lần giá trị khoản đầu tư ban đầu. Hiện đối tác mua lại 7,5% vốn lần này của Phương Nam vẫn chưa được tiết lộ.

Trong khi đó, trong báo cáo gửi Bộ Tài chính trước đó, Hiệp hội Phát hành và Phổ biến phim Việt Nam đặt câu hỏi về thương vụ thoái vốn của Phương Nam khỏi CGV cách đây vài tháng.

Thương vụ 'khó hiểu'

Hồi tháng 6, Phương Nam lấy ý kiến cổ đông về việc chuyển nhượng 12,5% vốn tại cụm rạp CGV với giá trị 160 tỷ đồng cho Công ty cổ phần Đầu tư Kim Cương Đen, một công ty mới được thành lập từ ngày 26/4 với vốn điều lệ 120 tỷ đồng.

Vốn thu về được Phương Nam ưu tiên trả nợ cho đối tác Cross Junction Investment (CJI) bao gồm 7 triệu USD (160 tỷ đồng) nợ gốc và lãi vay khoảng 18,5 tỷ đến hạn thanh toán ngày 30/6 và không được gia hạn.

Đây là khoản vay CJI cấp cho Phương Nam vào năm 2014 và được thế chấp bằng toàn bộ vốn góp của doanh nghiệp này tại CGV, kèm điều khoản Phương Nam không được vay nợ từ tổ chức, cá nhân nào khác.

nghi van bat thuong viec phuong nam thoai von cum rap phim cgv

Theo thông tin từ Cục Kế toán và Quản lý doanh nghiệp của Chính phủ Singapore cung cấp, CJI mới được lập ngày 21/3/2014 với số vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 50 USD và là một công ty thuộc tập đoàn CJ của Hàn Quốc - công ty mẹ của CGV.

Hiệp hội Phát hành và Phổ biến phim Việt Nam cho rằng thương vụ này "khó hiểu". “Sau 7 năm, quy mô của hệ thống CGV đã tăng lên gấp 3 lần trong khi Phương Nam lại dự định thoái vốn với mức giá chưa đến 60% mức định giá cách đây 7 năm", đại diện Hiệp hội nêu.

Tại thời điểm CJ CGV Hàn Quốc mua lại, Megastar có quy mô 7 rạp chiếu gồm 54 phòng chiếu với doanh thu năm 2010 đạt 23 triệu USD. Đến năm 2017, CGV Việt Nam đã có 53 cụm rạp với 324 phòng chiếu, doanh thu đạt khoảng 2.600 tỷ đồng (115 triệu USD).

Lợi nhuận CGV đi xuống nhưng vẫn liên tục mở rộng

Trong văn bản gửi Bộ Tài chính, Hiệp hội Phát hành và Phổ biến phim Việt Nam cũng đặt câu hỏi về tình hình tài chính của CGV. Theo đơn vị này, doanh nghiệp “có dấu hiệu cần được xem xét và làm rõ”.

nghi van bat thuong viec phuong nam thoai von cum rap phim cgv

CGV liên tục mở rộng quy mô phòng chiếu dù lợi nhuận đi xuống giai đoạn 2012-2015.

Hiện tại, CGV nắm 60% thị phần phát hành phim và hơn 40% thị phần rạp chiếu phim tại Việt Nam, là đơn vị có phần lớn nhất ngành.

Hiệp hội này dẫn số liệu năm 2012, sau khi đổi chủ từ Ẹnoy Media Partner, doanh nghiệp ở thiên đường thuế British Virgin Islands qua tập đoàn CJ Hàn Quốc,

CGV báo lãi 137 tỷ đồng nhưng từ các năm sau đó, lợi nhuận giảm dần xuống 118 tỷ năm 2013, rồi 70 tỷ năm 2014 và đến năm 2015 chỉ còn 31,5 tỷ đồng. Nguyên nhân lợi nhuận năm 2015 giảm được lý giải là do hệ thống mở rộng và một phần do biến động tỷ giá. Tuy nhiên, hiệp hội đặt hoài nghi về con số lợi nhuận giảm này.

"Những lý do (CGV đưa ra) có thuyết phục hay không thì cần xem xét. Nói về mở rộng, năm 2015 CGV mở thêm 10 rạp, nhưng 3 năm từ 2012-2014, CGV chỉ mở với tốc độ bằng 1/3 nhưng lợi nhuận vẫn sụt giảm”, Hiệp hội cho hay.

nghi van bat thuong viec phuong nam thoai von cum rap phim cgv

Đến năm 2016, CGV bất ngờ ghi nhận kết quả kinh doanh tăng rất mạnh khi đạt hơn 1.823 tỷ đồng doanh thu và mang về 93,36 tỷ đồng lợi nhuận, gần gấp 3 lần năm 2015. Con số lợi nhuận đến năm 2017 đã tăng lên khoảng 140 tỷ đồng.

“Việc tăng lợi nhuận trong 2 năm này khá trùng hợp với kế hoạch của CGV về việc niêm yết cổ phiếu của mình trên sàn chứng khoán vào năm 2018”, Hiệp hội này cho biết thêm.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện CGV cho rằng một số thông tin nêu là chưa chuẩn xác nhưng từ chối cung cấp chi tiết. Vị này

nói thêm Hiệp hội thường xuyên có những cáo buộc không thiện chí với CGV. Doanh nghiệp đang làm việc với các cơ quan chức năng để làm rõ những vấn đề này.

nghi van bat thuong viec phuong nam thoai von cum rap phim cgv Sau một tuần im ắng, xe Thái, Indo lại ùn ùn cập cảng Việt Nam

Trong tuần qua, lượng xe ô tô nhập khẩu tăng mạnh, chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với 2.188 chiếc và Inđônêxia với ...

nghi van bat thuong viec phuong nam thoai von cum rap phim cgv Tháng cô hồn: Xe nhập khẩu giảm mạnh so với tháng trước

Trong tuần qua, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam có 74 chiếc ...

nghi van bat thuong viec phuong nam thoai von cum rap phim cgv Phát hiện 3 container nhập khẩu phế liệu không phép tại Cảng Hải Phòng

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (Cục Hải quan Hải Phòng) vừa phát hiện 3 container được vận chuyển theo hai vận ...

nghi van bat thuong viec phuong nam thoai von cum rap phim cgv CGV ra thông báo 'chúng tôi có camera an ninh trong rạp' sau sự cố đôi nam nữ 'thân mật'

Mới đây, CGV đã có thông báo với khách hàng về việc lắp camera trong rạp, sau sự việc hình ảnh của cặp đôi năm ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.