Điều gì làm bạn vui nhất vào tuần rồi? Đối với những khách hàng Canada của ngân hàng JPMorgan Chase, có lẽ là việc nhận được thông báo họ đã được xóa khoản nợ còn lại trong thẻ tín dụng, khi ngân hàng này ngừng kinh doanh thẻ tín dụng ở Canada.
Tờ Thời báo New York cho rằng những khách hàng này chắc hẳn đã phải trải qua cung bậc lẫn lộn giữa phấn chấn và sốc.
Một khách hàng đang nợ thẻ tín dụng 883,67 USD, chia sẻ rằng: "Tôi đã phải hỏi tổng đài viên tới 5 lần: Những gì cô ấy vừa nói có phải sự thật không, có phải tôi sẽ được xoá hết nợ trong thẻ không. Và cô ấy trả lời rằng: 'Hãy xem nó như một món quà nhé!'".
Ngân hàng JPMorgan Chase xem việc xóa nợ cho khách như một trong những bước rút khỏi thị trường. (Ảnh: IB Times).
Phát ngôn viên của JPMorgan Chase, Maria Martinez, đã xác nhận thông tin trên. Cô cho biết: "JPMorgan Chase quyết định rời khỏi thị trường thẻ tín dụng Canada. Việc xóa bỏ toàn bộ nợ thẻ tín dụng cho người dùng đã được chúng tôi quyết định từ đầu năm, mở lối cho việc rút lui khỏi thị trường".
JPMorgan Chase đã ngừng phát hành thẻ mới 2 năm nay, với hai loại thẻ đồng thương hiệu cùng Amazon và Marriott tại thị trường Canada. Kể từ tháng 3/2018, ngân hàng khóa tất cả tài khoản hiện hành, và chặn khách hàng phát sinh các khoản phí mới, nhưng họ vẫn tiếp tục thu các khoản nợ còn lại.
Paul Adamson, được biết về chuyện hi hữu này vào tuần trước, khi anh đang thanh toán khoản nợ trên thẻ đồng thương hiệu Amazon của mình. Ngân hàng xác nhận giao dịch trên không được thực hiện. Anh đã gọi lên tổng đài và được thông báo rằng khoản nợ 1.600 USD còn lại của anh đã được xóa.
Quyết định JPMorgan Chase được giới chuyên gia nhận định là vô cùng bất thường. Sara Rathner, chuyên gia về thẻ tín dụng NerdWallet, cho biết cô chưa bao giờ nghe nói về việc một ngân hàng xóa toàn bộ nợ cho khách hàng một cách dễ dàng, khi ngừng kinh doanh.
Thông thường, ngân hàng sẽ tiếp tục thu các khoản thanh toán hoặc bán số nợ còn lại cho phía mua nợ. Chẳng hạn, khi HSBC rời khỏi thị trường thẻ tín dụng Hoa Kỳ, họ đã bán khoản nợ của mình cho Capital One.
Phát ngôn viên Martinez khẳng định: "Chase cảm thấy đó là một quyết định tốt hơn cho tất cả các bên, đặc biệt là khách hàng của chúng tôi".
Cô từ chối tiết lộ số nợ đã được xóa, hoặc có bao nhiêu khách hàng được hưởng chính sách này.
Ông Paul Adamson vui mừng khoe giấy "xóa nợ" của mình. (Ảnh: CBC).
Chia sẻ trên đài truyền hình quốc gia Canada CBC, một người đàn ông có khoản nợ 6.000 USD, đã được xóa, cho biết anh như lơ lửng trên cung trăng suốt cả đêm với nụ cười luôn nở trên môi.
Bà Rathner, một khách hàng khác, cho rằng: "Động thái này mang đến cho mọi người một cơ hội tuyệt vời để bắt đầu lại mọi thứ. Từ bây giờ hi vọng bạn có thể đưa ra những lựa chọn đúng hơn để tránh mắc nợ trong tương lai".
Ông Adamson có kế hoạch dành 150 USD/tháng mà ông không còn phải trả cho Chase để mua một ngôi nhà phố. Ông và vợ đã tích cực làm việc trong năm ngoái để trả hết nợ tiêu dùng. Ông hi vọng sẽ mua được nhà vào mùa xuân tới.
Ông cho biết: "Ai cũng bất ngờ khi biết tin tôi được xóa nợ. Làm gì có ai tưởng tượng việc một ngân hàng ngừng kinh doanh và việc khách hàng được xóa nợ sẽ đi đôi với nhau!".