Hiến kế vực dậy du lịch hậu Covid-19: Phải để khách nội địa thấy 'không đi sẽ tiếc'

Chủ đầu tư nhiều cáp treo tại Lào Cai, Đà Nẵng, Kiên Giang… cho rằng để khách du lịch nội địa thấy các điểm đến trong nước "không đi sẽ tiếc", địa phương cần liên kết xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, tạo giá trị gia tăng cho khách ngay từng điểm đến.

Phải để khách nội địa thấy "không đi sẽ tiếc"

Chia sẻ tại "Hội thảo phát triển sản phẩm liên kết kích cầu du lịch vùng Đông Nam Bộ" mới đây, đại diện Sun Group cho biết theo đánh giá của Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang có tỉ trọng lớn về nguồn khách nội địa, với khoảng 82,5% tổng lượt khách năm 2019. Đây được xem là những yếu tố có lợi cho Việt Nam khi sở hữu nhóm khách lớn có khả năng phục hồi sau đại dịch. 

Theo tập đoàn này, trước mắt cần sự chung tay của các địa phương và doanh nghiệp du lịch, để tập trung kích cầu, tận dụng lợi thế khách du lịch nội địa. 

Sun Group hiến kế phát triển du lịch hậu COVID-19: Phải để khách nội địa thấy 'không đi sẽ tiếc' - Ảnh 1.

Sun Group hiến kế địa phương cần liên kết xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, tạo giá trị gia tăng cho khách ngay từng điểm đến. (Ảnh: Phúc Minh).

Doanh nghiệp du lịch này đề xuất nhiều biện pháp kích cầu để thúc đẩy du lịch trong nước, như đồng loạt giảm giá dịch vụ, từ vận chuyển, lữ hành tới khách sạn, nhà hàng, điểm đến tham quan…

Song song đó là nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo thành một chương trình kích cầu ấn tượng, để du khách cảm thấy thuận tiện, hấp dẫn, biến du lịch địa phương trở thành điểm đến "không đi sẽ tiếc" trong thời điểm này.

Để khách du lịch nội địa thấy "không đi sẽ tiếc", các địa phương cần liên kết xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù.  Như các tỉnh Đông Nam Bộ có đặc thù là vừa có biển, có núi, đồng bằng… như mô hình nan quạt, thuận lợi cho việc tạo ra những sản phẩm liên kết, tour mới mẻ, kéo dài thời gian tham quan và nghỉ ngơi khám phá của du khách. 

Một vài sản phẩm liên kết có thể làm ngay là xây dựng các tour du lịch theo chủ đề và theo các hướng đa dạng, như du lịch khám phá, du lịch học tập, du lịch trải nghiệm, du lịch tâm linh… 

Đặc biệt, hoàn toàn có thể liên kết xây dựng xây dựng sản phẩm con đường di sản liên tỉnh (Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai…); Con đường di sản xuyên biên giới từ TP HCM đi Tây Ninh, sang Campuchia và ngược trở lại. 

Việc liên kết xây dựng sản phẩm đặc thù cho vùng cần được thực hiện chặt chẽ, từ định hướng, tới cách thức phối hợp, tổ chức tour tuyến, sản phẩm… để tối ưu hóa trải nghiệm, tăng số ngày lưu trú cũng như mức chi tiêu của khách nội địa, trước khi mở rộng các đối tượng khách du lịch khác.

Địa phương chủ động tạo sản phẩm mới lạ

Sun Group kiến nghị để vực dậy du lịch, chính địa phương phải tạo ra các sản phẩm du lịch mới lạ, chất lượng, tạo giá trị gia tăng cho du khách khi tới từng điểm đến. Và chắc chắn các địa phương sẽ  bứt phá khi có nhiều điểm đến mới lạ. 

Điển hình như Tây Ninh sẽ thu hút nhiều du khách tham quan hơn khi cáp treo Núi Bà Đen vận hành, giúp rút ngắn thời gian đưa du khách lên chùa Bà, đặc biệt là trải nghiệm chinh phục "nóc nhà" Đông Nam Bộ bằng một tuyến cáp treo mới.

Sun Group hiến kế phát triển du lịch hậu COVID-19: Phải để khách nội địa thấy 'không đi sẽ tiếc' - Ảnh 2.

Tháng 5, lượt khách đến tham quan khu du lịch Núi Bà Đen, tăng gần 26% so với cùng kì năm 2019. (Ảnh: Phúc Minh).

Với chương trình kích cầu giảm giá vé cáp treo sâu cho người dân Tây Ninh và du khách toàn quốc, tháng 5 này, đã có 84.682 lượt khách đến tham quan khu du lịch Núi Bà Đen, tăng gần 26% so với cùng kì năm 2019. 

Ngoài ra, việc thu hút đầu tư cần nhìn về lâu dài, không chỉ gói gọn trong từng địa phương, mà là liên kết thu hút đầu tư giữa các địa phương trong vùng, để nhà đầu tư rót vốn đồng bộ tại nhiều điểm trong vùng, tối ưu chất lượng sản phẩm du lịch.

Doanh nghiệp hiến kế nên có cơ chế thu hút nhà đầu tư trên phạm vi vùng. Khi một doanh nghiệp thực hiện đầu tư vào một địa phương, sẽ được hưởng các cơ chế ưu đãi, tạo điều kiện thuận lợi nếu họ tiếp tục đầu tư vào các địa phương khác trong vùng.

"Điều này không chỉ rút ngắn thời gian tìm kiếm nhà đầu tư, mở ra cơ hội cho các địa phương còn lại, mà còn tạo nên sự đồng bộ trong công tác đầu tư, quản lí vùng. Đồng thời, tạo động lực khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng đầu tư, làm nên bức tranh tổng thể hài hòa và có quy hoạch bài bản", Sun Group nhận định.

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.