Hiện trạng đường chống ùn tắc cho Tân Sơn Nhất sau khi dỡ bức tường

Đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà thuộc dự án chống kẹt xe cho Tân Sơn Nhất lộ diện sau khi phá bức tường hơn 30 năm ngăn sân bay với khu dân cư.

 

Dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân Bình) nhằm hình thành tuyến giao thông mới dài 4,4 km. Tuyến có chiều rộng 25-48 m với 6 làn xe, vận tốc tối đa 50 km/h, đang dần lộ diện sau một năm thi công.

Đường nối xuyên qua khu đất sân bay, liên kết nút giao thông mũi tàu Cộng Hòa và Trường Chinh giúp giải tỏa ùn tắc ở khu vực đồng thời kết nối trực tiếp nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đang được xây dựng. Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng dự kiến hoàn thành trong năm nay.

Chiều 20/1, tại điểm cuối của công trình đoạn giao giữa đường C12 (cạnh rào chắn) với Cộng Hoà, nhiều công nhân, máy móc đang thi công ở khu vực vừa được bàn giao mặt bằng.

 

 

Trước đó vài ngày, đoạn tường rào dài hơn 400 m, cao chừng 3 m, xây dọc đường C12 từ thập niên 90 thế kỷ trước, được chính quyền dỡ bỏ để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Những dãy tường đã được tháo dỡ, nhà thầu dựng hàng rào tôn đảm bảo an toàn khi xây dựng.

Đường C12 có mật độ giao thông lớn nhưng chỉ rộng 3-4 m nên thường xuyên ùn tắc, đi lại khó khăn. Chính quyền thành phố nhiều lần tính mở rộng tuyến, song chưa thể thực hiện do gặp khó khăn về mặt bằng.

 

 

Một phần bức tường ở đoạn cuối đường C12 chưa được đập bỏ do vướng nhà dân.


 

Bên trong hàng rào tôn cạnh đường C12, nhà thầu huy động nhân công và máy móc san ủi mặt đường, lắp hệ thống thoát nước, làm vỉa hè.... Khu vực thi công dự án nằm khá gần đường băng sân bay Tân Sơn Nhất.

Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (chủ đầu tư) cho biết, tuyến đường hiện hữu cùng phần mở rộng sẽ nhập chung vào dự án đường nối 4.800 tỷ đồng, hình thành trục giao thông mới chạy song song đường Cộng Hoà.

 

 

Một phần đoạn đường mở rộng lên 20 m đang được nhà thầu rải đá, lu nền. Có hơn 20 công nhân, kỹ sư cùng nhiều máy móc cơ giới hoạt động liên tục sớm đưa dự án về đích.


 

 

Khu vực cuối công trường bị đứt đoạn do vướng mặt bằng. Phần chưa giải toả thuộc khu đất quốc phòng của sân bay sẽ được tháo dỡ trong thời gian tới phục vụ thi công dự án đường nối.


 

Ở cuối đường C12 giao với đường Nguyễn Đức Thuận, một số công trình thuộc sự quản lý của Sư đoàn Không quân 370 cũng được tháo dỡ để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu.


 

 

Ngoài tuyến đường dỡ bỏ tường, đường C2 thuộc đất quốc phòng nằm trong dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa cũng được mở rộng hơn hai lần so với trước. Tại khu vực này, nhà thầu đang san ủi mặt đường, lắp đặt hệ thống cống, xây dựng vỉa hè...

Chủ đầu tư lên kế hoạch thi công theo kiểu cuốn chiếu, phần mặt bằng được giao, nhà thầu sẽ đẩy nhanh xây dựng.

 

 

Cách công trường thi công tuyến C2 gần một km, đoạn đầu của tuyến đường nối nằm ở giao lộ đường Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn đang được thi công hầm chui.

Đến nay công trình hầm dài khoảng 400 m (đoạn kín dài 42 m), mức đầu tư 200 tỷ đồng, đã đạt hơn 50% tiến độ, dự kiến thông xe vào tháng 7/2024. Ngoài hầm này, trên tuyến có một hầm chui và cầu cạn dài khoảng một km giúp kết nối trực tiếp khu vực ga T3.

 

 

Phối cảnh một đoạn thuộc dự án đường nối. Ảnh: Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM.

Theo kế hoạch, toàn bộ dự án đường nối hoàn thành cuối năm 2024. Ngoài kết nối ga T3, đây còn là trục đường mới ra vào sân bay, phá thế độc đạo của cổng duy nhất trên đường Trường Sơn và giảm ùn tắc cho cửa ngõ khu vực Tân Sơn Nhất.

 

  Hướng tuyến dự án Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà. Đồ hoạ: Đăng Hiếu