Hiệp sĩ nước sạch cho trường học




Không thuộc chuyên ngành sư phạm nhưng 3 sinh viên Đà Nẵng đã lập ra dự án tổ chức chương trình dạy học với chủ đề tuyên truyền bảo vệ nguồn nước cho học sinh tiểu học ở nhiều trường trên địa bàn Huế, Đà Nẵng và Đăk Nông.

"Em là hiệp sĩ nước sạch"

Nhóm Hiệp sĩ Nước sạch được thành lập với 3 thành viên là Nguyễn Thanh Hậu ( Khoa Tài chính Ngân hàng - ĐH Kiến trúc Đà Nẵng), Lại Thị Mai Trâm (Khoa Công tác Xã hội - ĐH Sư phạm Đà Nẵng) và Vũ Thanh Hòa (Khoa Công nghệ Thực phẩm - ĐH Bách khoa Đà Nẵng). Bắt đầu từ những đam mê và mục tiêu chung về bảo vệ môi trường, các thành viên trong nhóm cùng nhau tìm hiểu kiến thức, ấp ủ dự định lan tỏa tinh thần đến các em học sinh tiểu học, triển khai dự án "Em là hiệp sĩ nước sạch" ở các trường.

Hoạt động của nhóm tại trường tiểu học Hòa Tiến, Đà Nẵng.

Các bạn trẻ đã tổ chức những bài học về bảo vệ nguồn nước và môi trường cho các em. Với dự án, nhóm tổ chức những đợt khảo sát về nhận thức của học sinh, thu thập thông tin về nguồn nước với cứ liệu khoa học cụ thể, xây dựng ấn phẩm truyền thông, tranh ảnh, hoạt động thực tế để chuyển thành chuỗi bài giảng với 3 tiết/tuần lồng ghép vào chương trình học.

Các bài học được thiết kế sinh động, lôi cuốn với đa dạng hoạt động như: xem video, thuyết trình theo nhóm, diễn kịch. Các em được hóa thân thành nhân vật trong những vở kịch về nguồn nước để hiểu rõ hơn vấn đề bảo vệ nguồn nước quan trọng như thế nào. Theo các thành viên chia sẻ thì hình thức học này được học sinh tỏ ra thích thú và hiệu quả nâng cao nhận thức rõ rệt. “Các em sẽ được xử lý tình huống thực tế có liên quan đến chủ đề nước, làm thí nghiệm lọc nước ngay tại lớp, vẽ tranh và triển lãm tranh ảnh…”, nhóm chia sẻ. Cũng theo nhóm, dự án tiếp cận với các em học sinh, tác động từ hiểu biết đến hành động và sau đó lan tỏa đến những người xung quanh.

Trong quá trình thực hiện dự án, nhóm cho biết cũng gặp một số khó khăn khi có vài trường tiểu học chưa “mở lòng” với hoạt động cộng đồng ngoại khóa. “Chúng mình phải cố gắng giải thích rõ ý nghĩa và chương trình hoạt động cụ thể để mọi người hiểu tầm quan trọng của việc bồi dưỡng ý thức cho các em. Nhóm nỗ lực không ngừng và luôn tự động viên nhau cố gắng”, một thành viên chia sẻ.

Chương trình thực hiện tại trường Tiểu học Quảng Trạch 2, Huế khiến các em hào hứng.

Sau nhiều nỗ lực không ngừng, đến nay, nhóm đã tổ chức nhiều chương trình dạy học thành công ở các trường trên địa bàn Huế, Đà Nẵng và Đăk Nông. Hiện, nhóm có 20 cộng tác viên ở Đà Nẵng, 15 cộng tác viên ở Huế và 10 cộng tác viên ở Đăk Nông.

Mỗi học sinh là một tình nguyện viên tương lai

Đều đặn mỗi tháng, nhóm tổ chức 1-2 sự kiện truyền thông môi trường. Nhóm còn tổ chức ngày hội tái chế, mở lớp tập huấn, triển lãm tranh ảnh bảo vệ môi trường, ra quân dọn dẹp điểm công cộng, làm sạch phố phường… Ngoài ra, nhóm còn tổ chức hoạt động xã hội như hiến máu tình nguyện, bán hoa gây quỹ… Vào dịp lễ Tết, các thành viên lại đến trung tâm trẻ em mồ côi, lang thang, cơ nhỡ để tổ chức vui chơi, tặng quà…

Ý thức được cả 3 thành viên đều không phải chuyên ngành Sư phạm nên quá trình giảng dạy các bạn luôn chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng, tạo nhiều hoạt động lôi cuốn các em. Một cộng tác viên đắc lực của dự án, chia sẻ: “Hành động có ý thức của các em sẽ thức tỉnh được người lớn cùng chung tay bảo vệ nguồn nước. Trong tương lai, các em sẽ trở thành tình nguyện viên đắc lực bảo vệ nguồn nước, môi trường sống”.

Học sinh trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm, Đăk Nông tham gia "Em là hiệp sĩ nước sạch"

Nói về hướng phát triển dự án, Thanh Hòa cho biết: “Kế hoạch tương lai của nhóm là dựa vào mạng lưới có sẵn để nhân rộng mô hình sang các tỉnh khác. Bên cạnh đó, nhóm sẽ chủ động tìm kiếm các nguồn quỹ môi trường xin tài trợ để có thêm kinh phí thực hiện chuỗi dự án sắp tới”.

Trước đó, thành viên Nguyễn Thanh Hậu đã đạt giải Nhiệt huyết của cuộc thi “Tiết kiệm năng lượng - Sử dụng tài nguyên bền vững” năm 2014 và thành viên Lại Thị Mai Trâm đã tổ chức thành công chuỗi hoạt động tiết học xanh được tổ chức tại 4 trường tiểu học ở Đăk Lăk. Với dự án, nhóm đã giành giải Nhất tại cuộc thi Hành động vì nguồn nước năm 2015 do Trung tâm quy hoạch và điều tra nguồn tài nguyên nước quốc gia thuộc Bộ Tài nguyên - Môi trường phối hợp với Đại sứ quán Isarel tại Việt Nam tổ chức.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.