Hiệu trưởng ĐH Harvard muốn hợp tác với Việt Nam nhiều hơn nữa

"Chúng tôi tin rằng Harvard sẽ có rất nhiều hoạt động với Việt Nam ở nhiều lĩnh vực khác nhau", Hiệu trưởng ĐH Harvard, Giáo sư Drew Gilpin Faust cho biết khi đến thăm ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn TP HCM sáng 23/3.

Sáng nay, Hiệu trưởng ĐH Harvard, Giáo sư Drew Gilpin Faust đã ghé thăm và có buổi trò chuyện cùng sinh viên trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn TP HCM.

PGS. TS Võ Văn Sen, Hiệu trưởng ĐH KHXH&NV TP HCM đã đại diện nhà trường tiếp đón GS Faust cùng đoàn đến từ ĐH Harvard. PGS. TS Võ Văn Sen bày tỏ sự vui mừng và vinh dự khi được phái đoàn Harvard đến thăm nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập trường.

Hiệu trưởng ĐH KHXH&NV TP HCM cho biết chuyến ghé thăm, làm việc của người đứng đầu trường Đại học danh tiếng bậc nhất thế giới là sự kiện quan trọng với giáo dục Việt Nam nói chung, Đại học Quốc gia TP HCM và ĐH KHXH&NV TP HCM nói riêng. “Điều này thể hiện sự đánh giá cao của Harvard với sự phát triển của khoa học xã hội nhân văn ở Việt Nam”, PGS. TS Võ Văn Sen nhận định.

hieu truong dh harvard toi muon tim hieu moi mat dat nuoc nay khong chi la lich su
Hiệu trưởng ĐH KHXH&NV TP HCM phát biểu tại buổi trò chuyện của GS Faust. (Ảnh: Thủy Nguyên)

Trong buổi tiếp đón, PGS. TS Võ Văn Sen cho biết Harvard đã cung cấp nhiều học bổng đào tạo Tiến sĩ, Thạc sĩ cho cán bộ, giảng viên của trường cũng như nhiều chương trình hợp tác nghiên cứu khoa học.

Rất đông sinh viên, cán bộ, giảng viên của trường ĐH KHXH&NV TP HCM đã có mặt tại hội trường nghe buổi nói chuyện của GS Drew Gilpin Faust.

Vị Giáo sư đến từ trường Đại học danh giá bậc nhất thế giới chia sẻ lý do bà đến đất nước Việt Nam bởi đây “là một đất nước chứ không phải một cuộc chiến”. “Một trong những lý do vì sao tôi quyết định sang thăm Việt Nam là để hiểu hơn về đất nước này chứ không phải chỉ qua những thông tin về chiến tranh tôi được biết thời trẻ. Tôi rất vui khi thấy đất nước các bạn đang phát triển rất năng động. Sau này tôi muốn tìm hiểu về mọi mặt của đất nước này, không chỉ là lịch sử”, Giáo sư cho biết.

hieu truong dh harvard toi muon tim hieu moi mat dat nuoc nay khong chi la lich su
GS Drew Gilpin Faust đã có buổi trò chuyện cùng sinh viên trường KHXH&NV TP HCM. (Ảnh: Thủy Nguyên)

Bà Faust nhận định ĐH KHXH&NV TP HCM là một trong những cơ sở giáo dục uy tín hàng đầu tại Việt Nam nên bà quyết định chọn trường làm điểm đến. “Chúng tôi đã có buổi làm việc cùng hiệu trưởng trường và ĐH Quốc gia TP HCM. Chúng tôi sẽ cố gắng để tạo ra cơ hội hợp tác trong tương lai, không chỉ những học giả Harvard đang nghiên cứu ở Việt Nam mà ngược lại, sẽ có nhiều hoạt động hợp tác cùng nhau hơn nữa”.

"Chúng tôi tin rằng Harvard sẽ có rất nhiều hoạt động với Việt Nam ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Chúng tôi đang nghiên cứu rất nhiều đến đồng bằng sông Cửu Long và tôi hy vọng đây là hướng nghiên cứu mở ra nhiều triển vọng”, bà nói.

Giáo sư cho biết hiện có 16 sinh viên Việt Nam đang theo học tại Harvard. Bà bày tỏ: “Chúng tôi rất vui nếu sau này có nhiều sinh viên Việt học tập tại Harvard kể cả cấp đại học và sau đại học. Các học sinh được cấp học bổng Harvard sau đại học sẽ được xét bình đẳng với các sinh viên Mỹ. Về số tiền học bổng cũng vậy, tất cả là như nhau, không phân biệt”.

Trả lời những câu hỏi về chiến tranh, GS Drew Gilpin Faust chia sẻ: “Hậu quả của chiến tranh không chỉ để lại trên cơ thể, nó còn là những di chứng tâm hồn – tâm hồn của cả những con người được sinh ra sau cuộc chiến”. Bà nhận định chiến tranh đã để lại những hậu quả thật nặng nề.

Buổi ghé thăm làm việc và trò chuyện của GS Faust cùng sinh viên ĐH KHXH&NV TP HCM khép lại trong sự hân hoan của rất đông sinh viên cùng cán bộ, giảng viên nhà trường.

“Đây cũng là cơ hội để sinh viên tiếp xúc trực tiếp với học giả nổi tiếng thế giới. Hy vọng với những phát biểu mang tính gợi mở của hiệu trưởng Harvard, sinh viên và giảng viên của trường sẽ có nhiều ý tưởng sáng tạo. Từ đó, các em vạch ra những con đường mới và biết phải làm gì với tương lai của mình”, PGS. TS Võ Văn Sen, hiệu trưởng trường chia sẻ.

hieu truong dh harvard toi muon tim hieu moi mat dat nuoc nay khong chi la lich su Nga cấp 953 học bổng du học cho SV, nghiên cứu sinh Việt Nam

Năm 2017, Chính phủ Liên bang Nga sẽ cấp 953 học bổng diện Hiệp định cho các sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam.

hieu truong dh harvard toi muon tim hieu moi mat dat nuoc nay khong chi la lich su Chương trình Học giả Fulbright Việt Nam 2018 tuyển chọn ứng viên

Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam vừa thông báo tuyển chọn ứng viên cho Chương trình Học giả Fulbright Việt Nam (VSP) ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.