‘Hô biến’ dự án tái định cư thành nhà ở thương mại

Được giao nhiều khu đất để thực hiện dự án tái định cư, nhưng Công ty dịch vụ công ích Q.8 đã “qua mặt” UBND TP.HCM, gây ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng.
ho bien du an tai dinh cu thanh nha o thuong mai
Dự án chung cư tái định cư Trương Đình Hội 3 đã bị phân lô bán nền thương mại (ẢNH: ĐÌNH PHÚ)

“Xẻ thịt” dự án tái định cư

Dự án (DA) Trương Đình Hội 3, P.16, Q.8 (TP.HCM) là một trong nhiều DA đã bị “hô biến” chức năng đầy khuất tất. Ngày 8.8.2005, UBND TP.HCM có Quyết định số 3910/QĐ-UBND giao đất cho Công ty dịch vụ công ích (DVCI) Q.8 để đầu tư khu nhà ở chung cư phục vụ chương trình chỉnh trang đô thị và một phần phục vụ tái định cư (TĐC). Ngày 26.9.2008, UBND Q.8 ban hành Quyết định số 5521/UBND-ĐTMT phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của DA. Ngày 12.8.2009, Sở Xây dựng phê duyệt DA đầu tư xây dựng khu nhà ở cao tầng tại Quyết định số 124/QĐ-SXD-PTN nhằm phục vụ chương trình TĐC với quy mô 5 khối chung cư, 1.040 căn hộ.

"Dự án này em bán cả ngàn căn rồi mới đến anh, giờ anh mua là mua sau cùng chứ không phải mua đầu tiên đâu mà sợ"

Một “chuyên viên tư vấn” dự án khu tái định cư Trương Đình Hội 2

Ngày 18.11, PV Thanh Niên đến thực địa khu đất triển khai DA Trương Đình Hội 3, chỉ có 2 khối chung cư. Khối B1 mới thi công dở dang đến sàn tầng 4, khối B2 mới “nhú” ngang mặt đất vì chỉ có sàn cột tầng hầm, công trường ảm đạm. Tuy nhiên, vây xung quanh là những căn nhà liên kế đồng bộ cao 3 tầng. Lý do DA bị “xẻ thịt” như thế, theo tìm hiểu của PV, chỉ xuất phát từ Quyết định số 8270 ngày 31.12.2013 của UBND Q.8 “bật đèn xanh” cho Công ty DVCI Q.8 phân lô bán nền với số lượng 98 nền, còn số căn hộ TĐC chỉ còn 336 căn hộ (“hô biến” 704 căn hộ TĐC). Theo đó, Công ty DVCI Q.8 đã bán 78/98 nền đất mà khách hàng mua đều không thuộc diện TĐC.

Ngày 14.11, sau 2 tháng thanh tra theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, Thanh tra TP.HCM công bố kết luận với sự tham dự của đại diện lãnh đạo UBND Q.8, các sở ngành, đơn vị liên quan... Theo đó, tại thời điểm thanh tra, Công ty DVCI Q.8 đã ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai khi chưa được sự chấp thuận của UBND TP.HCM; vi phạm pháp luật vì DA chưa được Sở Xây dựng cấp phép nhưng đã triển khai thi công. Tuy nhiên, vấn đề then chốt nhất như tiền bán 78 nền đất bao nhiêu, “trôi” về đâu... thì không được đề cập.

Nhà tái định cư thành nhà thương mại

Trong số các DA có chức năng TĐC mà UBND TP.HCM giao Công ty DVCI Q.8 thực hiện, DA đầu tư xây dựng khu TĐC Trương Đình Hội 2 với diện tích gần 50.000 m2 (cũng tại P.16, Q.8) có thể nói là “đình đám” nhất. Căn cứ Quyết định số 4961 ngày 8.10.2014 về việc chấp thuận đầu tư của UBND TP.HCM, giai đoạn 1 DA này gồm 3 khối chung cư với tổng số 1.028 căn hộ TĐC tưởng chừng như đã “hiện hình hài”, nhưng thực địa lại không như vậy. Cổng dẫn vào công trường DA trưng bảng hiệu “Công trường dự án The AVILA… “TĐH-2”. Liền kề cổng còn gắn các bảng hiệu: L&L Group tiếp thị và phân phối độc quyền; bảng giới thiệu quy mô DA có 7 đơn nguyên, tổng số 3.738 căn hộ…

Trong khi nhiều DA TĐC dù đã được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương 10 năm qua, nhưng Công ty DVCI Q.8 lại đi mua lại chung cư Tân Mỹ (Q.7) và chung cư An Sương (Q.12) của Tổng công ty địa ốc Sài Gòn để bố trí TĐC cho người dân Q.8 thuộc diện giải tỏa trong chương trình chỉnh trang đô thị trên địa bàn Q.8.

Khi PV tiến gần cổng công trường, một bảo vệ dẫn đến khu nhà mẫu của DA thương mại The AVILA. Tại đây, chuyên viên tư vấn (CVTV) của “chủ đầu tư” tất bật “đàm phán” với hàng chục khách hàng; cạnh đó nhiều khách hàng nghe giới thiệu về 7 đơn nguyên với tổng số 3.738 căn hộ.

Trong vai khách hàng tìm hiểu mua căn hộ, khi PV Thanh Niên hỏi về chức năng DA, một CVTV đáp: “Đây là DA thương mại thuần túy, ở vĩnh viễn. Căn hộ của bên em không phải nhà TĐC. Muốn mua đầu tư gì thì sau này phát triển dữ lắm! Chủ đầu tư là Công ty bê tông 620”. CVTV này “chốt” lại: Căn 2 phòng ngủ của DA có giá từ 950 triệu - 1,3 tỉ đồng, căn 3 phòng ngủ từ 1,4 - 1,6 tỉ đồng, bình quân giá mỗi mét vuông từ 15 - 19,9 triệu, năm 2019 sẽ bàn giao nhà. Nếu mua thì phải đặt cọc 50 triệu, 3 ngày sau ký hợp đồng thì phải bổ sung tiền cho đủ 20% giá trị căn hộ cần mua...

CVTV giải thích: “Từ đây đến tháng 8 năm sau, bên em sẽ hoàn thiện xong phần móng. Tới lúc đó mà hoàn thiện không được, bên em sẽ trả lại tiền, đền anh thêm 50%”. Khi PV muốn xem mẫu hợp đồng mua bán, CVTV từ chối khéo: “Khi nào khách mua mới in cho khách ký, rồi giao luôn”, và “nhấn” thêm: “Mình sẽ có 2 hợp đồng, một là hợp đồng mua bán, hai là hợp đồng đặt chỗ ưu tiên và duy nhất để khách yên tâm. Nếu mua đầu tư thì sau vài tháng, khi bán chỉ cần lên công ty để sang tên, không tốn phí, khỏi ra công chứng, khỏi đóng 2% thu nhập cá nhân. Giờ anh có tiền nhàn rỗi thì mua đầu tư vì chỉ đóng 20%. Còn nếu mua ở thì chờ xây xong vô ở”.

PV kiên trì dò hỏi về tính pháp lý của DA, CVTV tự tin: “DA này em bán cả ngàn căn rồi mới đến anh, giờ anh mua là mua sau cùng chứ không phải mua đầu tiên đâu mà sợ. DA này bên em bán mỗi ngày cả chục căn. Mấy ngày thứ bảy, chủ nhật bán nhiều lắm”. Một CVTV khác quả quyết: “Đảm bảo là có sổ hồng, nếu không thì anh nhờ ngân hàng kiểm tra là được” (?!).

Trong khi đó, kết luận của Thanh tra TP.HCM khẳng định DA khu TĐC Trương Đình Hội 2 (đã bị “phù phép” thành DA thương mại The AVILA - PV) do Công ty DVCI Q.8 làm chủ đầu tư chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa được UBND TP.HCM chấp thuận việc hợp tác với Công ty CP đầu tư và phát triển hạ tầng 620, chưa có giấy phép xây dựng mà đã tổ chức thi công.

Vậy ai đã dung túng và bao che cho những việc làm khuất tất của Công ty DVCI Q.8 và các đối tác?

ho bien du an tai dinh cu thanh nha o thuong mai BQL Khu đô thị Tây Bắc: 'Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba đang làm trái quy định của pháp luật'

Theo nội dung công văn của Ban Quản lý đầu tư, xây dựng Khu đô thị Tây Bắc gửi các cơ quan chức năng, Công ...

chọn
Đất Xanh: Gem Riverside đã xong pháp lý và sắp mở bán
Đại diện Đất Xanh cho biết dự án Gem Riverside đã cơ bản hoàn thiện pháp lý, doanh nghiệp có kế hoạch bán hàng từ quý III/2024.