\"Hô biến\" hồ nước thành màu tím, một công ty chế biến hải sản bị ngưng hoạt động

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra chỉ đạo tạm nhưng mọi hoạt động của Công ty thủy sản Hòa Thắng do xả thải xuống hồ ngăn mặn trên địa bàn, khiến nước hồ đổi màu.

Ngày 7/4, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết đã ban hành công văn số 2608/UBND-VP chỉ đạo tạm nhưng hoạt động đối với Công ty TNHH thủy sản Hòa Thắng (đóng tại địa bàn xã Tân Hải, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) do có liên quan đến việc xả thải xuống hồ ngăn mặn trên địa bàn khiến hồ nước đổi màu.

Theo nội dung công văn, công ty này bị chấm dứt mọi hoạt động sản xuất của nhà máy chế biến hải sản tại xã Tân Hải, tuyệt đối không được phép xả nước thải (ngay cả sau khi đã qua hệ thống xử lý nước thải) khi chưa được sự cho phép của UBND tỉnh.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh được giao chủ trì, phối hợp với xí nghiệp cấp nước Bà Rịa, điện lực Tân Thành tạm ngưng cung cấp điện, nước phục vụ cho sản xuất, chỉ cung cấp điện, nước phục vụ cho mục đích sinh hoạt, vận hành và cải tạo hệ thống xử lý nước thải đối với công ty Hòa Thắng.

Các sở, ban, ngành liên quan tích cực hỗ trợ các thủ tục pháp lý cho Công ty TNHH thủy sản Hòa Thắng để nhanh chóng di dời về Khu chế biến hải sản Lộc An (huyện Đất Đỏ, Bà Rịa-Vũng Tàu).

ho bien ho nuoc thanh mau tim mot cong ty che bien hai san bi ngung hoat dong
Hồ nước chuyển thành màu hồng tím do chứa quá nhiều nước thải

UBND tỉnh giao công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở chế biến hải sản tại khu vực xã Tân Hải, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Cách đây không lâu, hồ ngăn mặn, xả lũ tại khu vực xã Tân Hải được phát hiện bất ngờ đổi thành màu hồng tím, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Nguyên nhân được xác định là do hồ bị chứa quá nhiều nước thải dẫn đến tình trạng tảo nở hoa tạo thành màu hồng tím.

Ngày 27/3, trong quá trình kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất tại khu chế biển hải sản Tân Hải, huyện Tân Thành, đoàn kiểm tra của Sở TN-MT và Phòng Cảnh sát môi trường – PC49, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phát hiện Công ty TNHH Thủy sản Hòa Thắng xả nước thải có màu nâu vàng từ quá trình cải tạo hệ thống xử lý nước thải của công ty ra môi trường với lưu lượng khoảng 40m³/ngày.

Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu nước tại hố ga xả thải phía trước cổng công ty để phân tích, đồng thời đã yêu cầu công ty ngưng ngay hoạt động sản xuất và xả thải, tuyệt đối không được phép sản xuất hoặc xả nước thải trong quá trình cải tạo hệ thống xử lý nước thải khi chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng.

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.