Hố tử thần Mỹ gây rò rỉ gần một tỷ lít nước phóng xạ

Hố tử thần có đường kính 13,7 m xuất hiện tại nhà máy phân bón phosphate ở bang Florida, khiến hơn 810 triệu lít nước phóng xạ rò rỉ​.
ho tu than my gay ro ri gan mot ty lit nuoc phong xa
Hố tử thần ở bang Florida, Mỹ. Ảnh: tampabay.com

Công ty Mosaic hôm 16/9 cho biết hệ thống giám sát tại cơ sở New Wales ở thành phố Mulberry, bang Florida cho thấy mực nước suy giảm hôm 27/8 tại một hồ chứa phosphogypsum. Đây là sản phẩm phụ chứa phóng xạ hình thành từ quá trình sản xuất phân lân.

Theo Reuters, hố tử thần đã làm hư hỏng hệ thống lót tại đáy của bể chứa. Hiện tượng rò rỉ tại hố tử thần ảnh hưởng đến tầng nước ngầm của Florida. Khu vực này có thể chứa nước ngầm bị nhiễm nước rò rỉ từ hố tử thần.

Ben Pratt, người phát phôn của Mosaic, lượng nước rò rỉ khoảng 813 triệu lít, chứa phóng xạ nhẹ. Tuy nhiên, công ty khẳng định vụ rò rỉ không gây đe dọa cho cộng đồng, bởi nước nhiễm xạ không đến được nguồn nước cung cấp cho người dân và công ty đang tiến hành các biện pháp khắc phục. Các chuyên gia đã tăng cường giám sát và lấy mẫu vật để nghiên cứu.

Sự cố không không làm gián đoạn hoạt động tại cơ sở này. Mosaic cho biết họ đã thông báo về sự việc cho chính quyền bang.

chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.