Hòa Bình muốn nâng cấp tỉnh lộ 433 thành quốc lộ 32D

Cử tri tỉnh Hòa Bình đã đề xuất Bộ GTVT quan tâm, sớm triển khai nâng cấp tuyến ĐT.433 thành QL.32D, tiêu chuẩn đường cấp IV - miền núi, hai làn xe với tổng chiều dài khoảng 79 km.

Một đoạn ĐT.433 đang được nâng cấp. (Ảnh: TTXVN)

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT, vừa qua, Bộ vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình trả lời kiến nghị cử tri về đầu tư mở rộng Quốc lộ 21A đoạn qua huyện Lạc Thủy đấu nối với đường 12B đoạn qua huyện Kim Bôi, huyện Cao Phong đấu nối với QL.6.

Cùng với đó, quan tâm, sớm triển khai nâng cấp tuyến ĐT.433 thành QL.32D, tiêu chuẩn đường cấp IV - miền núi, hai làn xe với tổng chiều dài khoảng 79 km; nghiên cứu cho phép huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng QL.6 (đoạn qua thị trấn Lương Sơn và các xã Hòa Sơn, Lâm Sơn) để đảm bảo phù hợp với quy hoạch đô thị huyện Lương Sơn lên thị xã vào năm 2025 và lên thành phố trong tương lai.

Về đầu tư QL.21, Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình về nhu cầu đầu tư, nâng cấp các tuyến QL.21 nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh cho tỉnh Hòa Bình nói riêng và các tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ nói chung.

Do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT thấp hơn nhiều so với nhu cầu đầu tư nên chỉ tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ, chưa thể cân đối bố trí đầu tư cho tuyến quốc lộ này. Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình và sẽ quan tâm ưu tiên đầu tư khi cân đối được nguồn lực.

Đối với tuyến đường ĐT.433, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường này được quy hoạch thành QL.32D và xác định các tuyến đường tỉnh chỉ nâng lên quốc lộ sau khi đảm bảo quy mô quy hoạch.

Hiện nay, ĐT.433 là tuyến đường do địa phương quản lý và đầu tư, vì vậy đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chủ động bố trí ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp để đầu tư nâng cấp tối thiểu đạt quy mô cấp IV, hai làn xe. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu, chuyển thành QL.32D theo quy định.

Về nâng cấp, mở rộng QL.6 (đoạn qua thị trấn Lương Sơn và các xã Hòa Sơn, Lâm Sơn), Bộ ủng hộ chủ trương đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến đường phù hợp với quy hoạch để giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đang xem xét chuyển cơ quan có thẩm quyền đối với dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc – Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL.6 đoạn Xuân Mai – Hòa Bình được đầu tư theo hình thức BOT từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Hòa Bình.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, đề nghị UBND tỉnh Hoà Bình nghiên cứu, đầu tư mở rộng tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình và nâng cấp, mở rộng QL.6 theo quy hoạch và kiến nghị của cử tri. 

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.