Đề xuất cơ chế đặc thù cho cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu

Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn từ Km 19 - Km 53 có tổng mức đầu tư 9.777 tỷ đồng, thuộc dự án nhóm A. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn tỉnh Hoà Bình thực hiện cơ chế đặc thù đối với dự án này.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, vừa qua, UBND tỉnh Hòa Bình đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị áp dụng cơ chế đặc thù theo đối với Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn từ Km 19 - Km 53 theo Nghị quyết 43 của Quốc hội.

Theo UBND tỉnh Hòa Bình, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, sử dụng vốn đầu tư công khoảng 4.650 tỷ đồng. Dự án đã được HĐND tỉnh Hòa Bình phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 29/8 với tổng mức đầu tư 9.777 tỷ đồng, thuộc dự án nhóm A.

Theo quy định của Luật Đầu tư công, dự án quan trọng quốc gia có tiêu chí sử dụng vốn đầu tư công từ 10.000 tỷ đồng trở lên. 

Còn theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết 43, các dự án hạ tầng quan trọng có quy mô lớn, cấp bách về hạ tầng giao thông và y tế thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thì được Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc chỉ định thầu trong năm 2022 và 2023.

Tuy nhiên, Nghị quyết 43 chưa có khái niệm và quy định rõ thế nào là dự án hạ tầng quan trọng có quy mô lớn. Do đó chưa đủ cơ sở để xem xét, áp dụng thực hiện quy định về cơ chế đặc thù đối với các gói thầu thuộc cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu.

Vì vậy, UBND tỉnh Hòa Bình đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến chỉ đạo về cơ chế đặc thù tại Nghị quyết 43 đối với cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu để UBND tỉnh làm cơ sở, căn cứ triển khai thực hiện dự án. 

Trước đề nghị của UBND tỉnh Hòa Bình, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn tỉnh thực hiện theo đúng Nghị quyết 43 của Quốc hội và các Nghị quyết, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện cơ chế đặc thù về chỉ định thầu đối với các gói thầu thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm tiến độ triển khai dự án.

Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu với tổng chiều dài khoảng 32 km. Điểm đầu thuộc địa phận thị trấn Đà bắc, huyện Đà Bắc. Điểm cuối thuộc địa phận xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. 

Dự án gồm 2 giai đoạn đầu tư, giai đoạn 1 là đầu tư đường ô tô cao tốc với tốc độ thiết kế 80 km/h, những đoạn tuyến có địa hình khó khăn thì tốc độ 60 km/h; cùng với đó là xây dựng cầu Hòa Sơn với quy mô 4 làn xe theo giai đoạn hoàn thiện, các cầu còn lại trên tuyến thiết kế quy mô đảm bảo bố trí 2 làn xe phù hợp với giai đoạn 1.

Giai đoạn hoàn thiện được thiết kế với quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 22 m, chiều rộng mặt đường 14 m, hoàn thiện các công trình cầu, hầm, hệ thống thoát nước phù hợp với quy mô đường.

chọn
Hà Nội duyệt nhiệm vụ quy hoạch Aeon Mall Hoàng Mai
Dự án Aeon Mall Hoàng Mai Giáp Bát sẽ được nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết trên khu đất hơn 8 ha. Hà Nội yêu cầu việc lập quy hoạch dự án phải đảm bảo gắn kết chặt chẽ với tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến đường sắt quốc gia và tuyến Monorail M2.