Mới đây, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Sơn Hải - ông Nguyễn Viết Hải đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cam kết bảo hành 10 năm đường cao tốc do doanh nghiệp thực hiện.
Theo đó, Sơn Hải cam kết bảo hành 10 năm với các gói thầu số 10-XL dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45; gói thầu XL01 dự án Nghi Sơn - Diễn Châu; toàn bộ dự án Nha Trang - Cam Lâm và các gói thầu tiếp theo của giai đoạn 2 trên tuyến cao tốc Bắc Nam mà Sơn Hải được đảm nhận.
Nội dung cam kết bảo hành gồm mặt đường bằng phẳng, không hằn lún, không bong bật, êm thuận cả đoạn tiếp giáp vào cầu (khi lưu thông không gập ghềnh), trong mọi trường hợp kể cả xe quá tải trọng, quá lưu lượng hay thời tiết bất lợi, doanh nghiệp sẽ bảo hành, Nhà nước không phải chi tiền duy tu sửa chữa trong thời gian 10 năm.
Cùng với đó, để tiện cho người dân tham gia giao thông cùng giám sát việc bảo hành, Sơn Hải đề nghị công khai cắm biển bảo hành 10 năm trên tuyến.
Doanh nghiệp cũng cho biết thêm, đây không phải lần đầu Sơn Hải tham gia bảo hành công trình giao thông. Vào tháng 7/2014, đơn vị cũng đã có văn bản cam kết bảo hành 5 năm với các gói thầu thuộc quốc lộ 1A và quốc lộ 14. Từ đó đến nay, các công trình này vẫn sử dụng tốt, thuận lợi cho người tham gia giao thông và tiết kiệm đáng kể kinh phí duy tu bảo dưỡng cho Nhà nước.
Xoay quanh việc cam kết bảo hành công trình đường bộ, trao đổi với người viết, PGS.TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI), nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, khi bảo hành công trình xây dựng nói chung và công trình giao thông nói riêng, chủ đầu tư theo quy định sẽ giữ lại một số tiền trách nhiệm của nhà thầu.
Do đó, việc nhà thầu cam kết bảo hành dài hạn hơn so với quy định, đồng nghĩa chủ đầu tư phải giữ lại số tiền trách nhiệm trong toàn bộ thời gian bảo hành dài hơn đó, nếu không thì chỉ là cam kết suông.
Theo vị chuyên gia, các công trình nói chung đều có tuổi thọ nhất định. Hầu hết trong giai đoạn 1, 2 năm đầu đưa vào vận hành, khai thác công trình sẽ bộc lộ hết các sai sót về mặt kỹ thuật nếu có. Khi vượt qua giai đoạn này thì công trình cơ bản được đảm bảo.
"Ở góc độ kỹ thuật, số lượng thời gian bảo hành không phản ánh tuổi thọ của công trình, điều này cũng không phải là một sự cần thiết, bởi thông thường, khoảng 5 năm là tiểu tu, 10 năm là phải trung tu.
Thời gian bảo hành dài hay ngắn đơn thuần là một cam kết về niềm tin của nhà thầu trong việc thực hiện công trình, cũng như thể hiện quyết tâm của nhà thầu trong việc triển khai thi công", PGS.TS Trần Chủng chia sẻ.
Tập đoàn Sơn Hải được thành lập từ năm 2007, do ông Nguyễn Viết Hải làm người đại diện pháp luật, có trụ sở tại TP Đồng Hới, Quảng Bình. Tên tuổi của Sơn Hải được biết đến rộng rãi từ năm 2014 với việc cắm các biển "bảo hành 5 năm" trên các tuyến đường doanh nghiệp thi công.
Đầu năm 2015, Sơn Hải hoàn thiện gói thầu trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Doanh nghiệp sau đó đã tham gia gói thầu số 10-XL dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 trị giá hơn 1.600 tỷ đồng; gói thầu H2 dự án đầu tư xây dựng đường Trường Sơn Đông trị giá gần 170 tỷ đồng...
Tháng 12/2020, Sơn Hải tiếp tục trúng gói thầu cao tốc Nha Trang - Cam Lâm với vốn đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng. Đến tháng 6/2021, liên danh Sơn Hải - Đèo Cả được lựa chọn để thực hiện gói thầu cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu.