Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông Vận tải, Bộ GTVT vừa có văn bản gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình trả lời kiến nghị cử tri về việc nâng cấp tuyến QL.12B đoạn từ thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc đến đường Hồ Chí Minh, thuộc địa phận huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình; xây dựng quốc lộ 6 đoạn tránh thị trấn Mãn Đức, thuộc địa phận huyện Tân Lạc.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, QL.12B có chiều dài 140 km, đoạn trên địa bàn Hòa Bình dài 47 km, quy mô đường cấp III, 2 - 4 làn xe.
Theo đó, Bộ GTVT thống nhất với ý kiến của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình về nhu đầu tư nâng cấp QL.12B và sự cần thiết nghiên cứu QL.6 tránh thị trấn Mãn Đức, thuộc địa phận huyện Tân Lạc.
Tuy nhiên, do nguồn lực khó khăn, nên trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT chỉ được phân bổ tổng số khoảng 304.104 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với nhu cầu đầu tư khoảng 462.000 tỷ đồng.
Theo quy định, số vốn này phải ưu tiên bố trí cho các nhiệm vụ chi bắt buộc, một số dự án động lực, cấp bách, xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố trong 5 năm.
Mặc dù trong điều kiện nguồn vốn hạn hẹp nêu trên, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ ưu tiên bố trí vốn đầu tư dự án đầu tư nâng cấp mở rộng QL.6 đoạn tránh TP Hòa Bình, là tuyến quan trọng đáp ứng nhu cầu mở rộng TP Hòa Bình về phía tây.
Ngoài ra, ngân sách Trung ương còn hỗ trợ cho tỉnh Hòa Bình 2.500 tỷ đồng, trong đó dự kiến 1.500 tỷ đồng để bố trí cho cao tốc Hòa Bình - Sơn La (đoạn từ Km0-Km19) với quy mô đường cao tốc 2 làn xe, kết nối đồng bộ với cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình hiện tại.
Đoạn tiếp theo (từ Km19-Km53) đã được đưa vào Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ và được dự kiến bố trí 4.650 tỷ đồng.
Đối với việc đầu tư QL.12B đoạn từ thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc đến đường Hồ Chí Minh, thuộc địa phận huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình; đầu tư xây dựng QL.6 đoạn tránh thị trấn Mãn Đức, thuộc địa phận huyện Tân Lạc. Bộ GTVT sẽ xem xét, nghiên cứu đầu tư vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn lực.
Trước mắt, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại an toàn trên tuyến.