Mở rộng quốc lộ 12B và 15 đoạn qua Hòa Bình gặp khó do chưa cân đối được vốn

Bộ Giao thông vận tải cho biết việc đầu tư nâng cấp quốc lộ 12B và quốc lộ 15 theo quy hoạch là cần thiết, nhưng giai đoạn trước mắt chưa thể cân đối được vốn ngân sách.

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình về việc đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 12B và quốc lộ 15.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt , quốc lộ 12B dài 140 km, quy mô đường cấp III, 2 - 4 làn xe, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Hòa Bình dài 47 km. Trong khi đó, quốc lộ 15 dài 401 km, quy mô đường cấp III, IV, hai làn xe, đoạn qua địa bàn tỉnh Hòa Bình dài 20 km.

Mở rộng quốc lộ 12B và 15 đoạn qua Hòa Bình gặp khó do chưa cân đối được vốn - Ảnh 1.

Bộ GTVT cho biết chưa thể thu xếp được tiền để mở rộng quốc lộ 12B và 15 đoạn qua Hòa Bình. (Ảnh: Báo Giao thông).

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc đầu tư nâng cấp đoạn tuyến quốc lộ 12B và quốc lộ 15 theo quy hoạch là cần thiết. Tuy nhiên, tronh giai đoạn 2021 - 2025, Bộ đã xây dựng nhu cầu đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước khoảng 426.000 tỷ đồng, nhưng chỉ cân đối được 304.104 tỷ đồng.

Trong đó, bố trí 147.000 tỷ đồng để thanh toán nợ đọng theo nghĩa vụ của ngân sách nhà nước và hoàn thành các dự án chuyến tiếp giai đoạn 2016-2020; 117.500 tỷ đồng cho 16 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới là mục tiêu trọng tâm đầu tư của kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Nguồn ngân sách đã cân đối trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ này chỉ còn khoảng 40.000 tỷ đồng để đầu tư cho một số ít các dự án có tính chất then chốt, động lực, cấp bách hoặc xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông (hàng không, hàng hải, đường sắt, đường thủy, đường bộ).

Do vậy, nhiều công trình cấp bách, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của các địa phương, Bộ Giao thông vận tải chưa thể cân đối được nguồn vốn để đầu tư trong giai đoạn này.

Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, trên cơ sở đề xuất của tỉnh Hòa Bình, Bộ Giao thông vận tải ưu tiên cân đối bố trí vốn để thực hiện đầu tư nâng cấp mở rộng quốc lộ 6 đoạn tránh TP Hòa Bình, là tuyến quan trọng đáp ứng nhu cầu mở rộng TP Hòa Bình về phía tây.

Ngoài ra, ngân sách Trung ương còn hỗ trợ cho tỉnh Hòa Bình 2.500 tỷ đồng, trong đó dự kiến 1.500 tỷ đồng để bố trí cho đường cao tốc Hòa Bình - Sơn La với quy mô đường cao tốc hai làn xe, kết nối đồng bộ với cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình.

Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền quan tâm xem xét kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình. Trước mắt, đơn vị này giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại an toàn trên tuyến.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải cũng vừa quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn tránh TP Hòa Bình.

Tuyến dài 4,8 km, được đầu tư theo tiêu chuẩn đường ô tô cấp III đồng bằng, quy mô 4 làn xe; chiều rộng nền đường 20,5 m; tốc độ thiết kế 80 km/h.

Hướng tuyến của dự án cơ bản bám theo hướng tuyến quốc lộ 6 hiện tại, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật theo cấp đường.

Dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 516,615 tỷ đồng từ nguồn Ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025. Thời gian hoàn thành dự án vào năm năm 2024, trong đó dự kiến bố trí kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cho dự án là 516,615 tỷ đồng.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.