Đèo Cả muốn làm cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu hơn 22.000 tỷ đồng

Đối với dự án cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu, Tập đoàn Đèo Cả cho biết sẽ đề xuất Chính phủ, Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư theo phương thức đầu tư công.
Đèo Cả muốn làm cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu hơn 22.000 tỷ đồng - Ảnh 1.

Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu sẽ chạy song song với Quốc lộ 6 hiện hữu. (Ảnh: Báo Đầu tư).

Thông tin từ Tập đoàn Đèo Cả, ngày 12/10, doanh nghiệp này đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hòa Bình và Sơn La về một số nội dung liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu.

Theo đó, Đèo Cả sẽ hỗ trợ, tư vấn phương án thiết kế tối ưu; đồng thời làm việc với các bộ, ngành để đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư theo phương án đầu tư công.

Trường hợp Thủ tướng Chính phủ đề nghị tiếp tục nghiên cứu đầu tư theo phương thức PPP, tỉnh Sơn La và Hòa Bình thống nhất giao Đèo Cả nghiên cứu phương án đầu tư và làm đầu mối làm việc với các nhà đầu tư để tham gia góp vốn, huy động vốn.

Đồng thời, giao doanh nghiệp đề xuất quy hoạch các dự án bất động sản, công nghiệp, khu du lịch, logistics, trạm dừng nghỉ... nhằm tạo nguồn lực cho các địa phương huy động vốn thực hiện dự án.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Sơn La) có tổng chiều dài 85 km, đi qua địa phận tỉnh Hòa Bình khoảng 49 km, đoạn qua tỉnh Sơn La khoảng 36km.

Giai đoạn 1 với 4 làn xe, tiêu chuẩn cao tốc, có tổng mức đầu tư 22.294 tỷ đồng. Trong đó, vốn BOT 17.294 tỷ đồng; 2 tỉnh tham gia bằng quỹ đất giá trị 5.000 tỷ đồng (tỉnh Hòa Bình 900 tỷ đồng; tỉnh Sơn La 4.100 tỷ đồng). Thời gian hoàn vốn 26 năm.

Sau khi hoàn tất, tuyến cao tốc này sẽ giải quyết nhu cầu vận tải, kết nối trung tâm kinh tế, chính trị các tỉnh Tây Bắc, giảm tải cho Quốc lộ 6, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương. 

Hiện nay, cả hai tỉnh này đang gấp rút chuẩn bị các phần việc, thống nhất các nội dung để dự án được triển khai.

Trước đó vào tháng 3, tại buổi làm việc với các địa phương, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, với mức đầu tư hơn 22.000 tỷ thì việc sắp xếp vốn đầu tư sẽ rất khó khăn, nên giảm xuống khoảng 15.000 tỷ sẽ khả thi hơn.

Bộ trưởng cũng gợi ý hai tỉnh nên điều chỉnh lại quy mô xuống 2 làn xe, với quy mô này cùng với tuyến đường QL6 sẽ đảm bảo đáp ứng cho nhu cầu giao thông của hai tỉnh và vùng Tây Bắc trong khoảng 20 năm tới.

Từ đầu năm đến nay, Đèo Cả liên tục đề xuất làm các tuyến cao tốc. Vào tháng 2, doanh nghiệp đã ngỏ ý đầu tư cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc theo hình thức PPP. Sau đó, Đèo Cả tiếp tục đề xuất làm cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang; cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và cao tốc An Hữu - Cao Lãnh.


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
VIF 2025 Mid-Year Update: Những thay đổi chính sách vĩ mô đang vẽ lại bản đồ đầu tư
Tại VIF 2025 Mid-Year Update, các chuyên gia đã cùng thảo luận về chính sách thuế mới của Mỹ có thể ảnh hưởng như thế nào đến kinh tế toàn cầu và Việt Nam cũng như dòng vốn FDI và chiến lược sản xuất toàn cầu. Đồng thời, ở trong nước những cải cách thể chế cũng đang tạo tinh thần hứng khởi cho hoạt động sản xuất kinh doanh.