Hòa Phát muốn làm tuyến đường sắt mới từ Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất đến cảng tổng hợp container

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho biết Hòa Phát đề xuất bổ sung quy hoạch và đầu tư tuyến đường sắt mới mà chưa nêu rõ lý do không sử dụng tuyến đường sắt đã được quy hoạch.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, Sở này nhận được công văn của Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi về việc lấy ý kiến tuyến đường sắt của CTCP Thép Hòa Phát Dung Quất.

Hòa Phát muốn làm tuyến đường sắt mới từ Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất đến Cảng tổng hợp container - Ảnh 1.

Hệ thống cảng tại Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất Quảng Ngãi. (Ảnh: Hòa Phát).

Hòa Phát đề nghị bổ sung vào quy hoạch tuyến đường sắt từ Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất đến bến cảng tổng hợp container Hòa Phát Dung Quất và tuyến đường sắt quy hoạch của KKT Dung Quất. 

Tuyến đường sắt có vị trí nằm ở phía Bắc của đường trục liên Cảng Dung Quất 1; tim đường sắt cách mép ngoài vỉa hè phía Bắc đường Liên Cảng Dung Quất 1 là 9,39m (tim tuyến đường Liên Cảng Dung Quất 1 cách tim cũ 18,78m về phía Nam).

Theo đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu công nghiệp phía Đông Dung Quất (điều chỉnh) đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt, đã có quy hoạch tuyến đường sắt kết nối với khu vực cảng và Nhà máy thép Hòa Phát (phía Bắc và song song với tuyến do Hòa Phát đề xuất).

Theo Sở Xây dựng, việc Hòa Phát đề xuất bổ sung quy hoạch và đầu tư tuyến đường sắt mới mà chưa nêu rõ lý do không sử dụng tuyến đường sắt đã được quy hoạch.

Mặc khác, phương án do Hòa Phát đề xuất có ảnh hưởng đến tuyến đường liên cảng và các dự án: Khu dịch vụ cảng Hào Hưng và Nhà máy Doosan Vina, nhưng chưa làm rõ mức độ thiệt hại, ảnh hưởng, chưa có ý kiến của các đơn vị liên quan. Do vậy, Sở Xây dựng nhận thấy chưa đủ cơ sở để góp ý.

Chính vì vậy, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi đã đề nghị Ban Quản lý KKT Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi làm rõ lý do đề xuất đầu tư tuyến đường sắt mới mà không sử dụng tuyến đường sắt đã được quy hoạch. Phương án đề xuất giải pháp giao thông khu vực, đảm bảo không gây ảnh hưởng đến các tuyến giao cắt đường ngang cũng như hoạt động giao thông trong khu vực cảng Dung Quất 1.

Ban Quản lý phải lấy ý kiến của Công ty TNHH MTV Hào Hưng và Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam, xác định rõ mức độ ảnh hưởng đến tuyến đường liên cảng, các dự án Khu dịch vụ cảng Hào Hưng, Nhà máy Doosan Vina và các vấn đề khác có liên quan. 

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.