Hoãn phiên xét xử cựu giám đốc GPBank TP HCM

Sau khi thẩm vấn các bị cáo, những người liên quan, HĐXX cho rằng còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ nên trả hồ sơ điều tra bổ sung.
lan thu 2 hoan xu vu lua dao xay ra tai gpbank tp hcm Điều tra bổ sung vụ làm giả 32 sổ đỏ lừa vay hơn 80 tỉ đồng
lan thu 2 hoan xu vu lua dao xay ra tai gpbank tp hcm Giả danh Bí thư, Chủ tịch tỉnh lừa đảo hàng chục triệu đồng
lan thu 2 hoan xu vu lua dao xay ra tai gpbank tp hcm
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Ngọc Hoa

Ngày 31/7, TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự liên quan đến Ngân hàng Dầu khí Toàn Cầu – Chi nhánh TP HCM (viết tắt là GPBank TP HCM).

Các bị cáo gồm: Lê Thị Minh Hiền (SN 1977, nguyên Giám đốc GPBank TP HCM) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Lê Quốc Cường (SN 1960, nguyên trưởng Ban bồi thường GPMB quận 1) bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ” và bị cáo Huỳnh Thị Cúc (SN 1970, nguyên Thủ quỹ ban bồi thường GPMT quận 1) bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo nội dung vụ án, GPBank TP.HCM trực thuộc GPBank 100% vốn tư nhân. Lê Thị Minh Hiền được bổ nhiệm làm Giám đốc GPBank TP HCM từ tháng 3/2009 đến ngày 15/7/2010.

Thời gian này, Ban bồi thường GPMT quận 1 (là đơn vị sự nghiệp công lập có thu trực thuộc UBND quận 1) do Lê Quốc Cường làm trưởng ban có gửi 4 sổ tiết kiệm tại GPBank TP HCM với tổng số tiền hơn 10,7 tỷ đồng.

Trong vai trò là Giám đốc GPBank TP HCM, từ tháng 10/2009 đến ngày 15/7/2010, Hiền đã nhiều lần chỉ đạo Nguyễn Quốc Huy (Thủ quỹ GPBanhk TP HCM) lấy tiền quỹ cho Hiền tạm ứng sử dụng cá nhân. Việc tạm ứng được Hiền ghi vào sổ để theo dõi. Thời gian đầu Hiền trả lại tiền vào quỹ đều đặn, nhưng sau đó thưa dần.

Khoảng 18h ngày 15/7/2010, sau khi kết thúc giao dịch với khách hàng, GPBank TP HCM tiến hành kiểm kê quỹ tiền mặt để bàn giao chức giám đốc chi nhánh từ bà Hiền cho ông Nghiêm Tiến Sỹ. Việc kiểm kê có sự chứng kiến của nhiều người trong ban lãnh đạo GPBank TP HCM.

Theo kết quả kiểm kê, tiền mặt là 14.098.967.600 đồng, nhưng sổ sách ghi là 24.595.964,021 đồng. Số tiền chênh lệch giữa sổ sách và thực tế là 10.496.996.421 đồng. Số tiến thiếu hụt chênh lệch này theo ông Nguyễn Quốc Huy (thủ quỹ cũ của GPBank TP HCM) do bà Hiền đã tạm ứng quỹ sử dụng trước đó.

Lúc này, Hiền bàn bạc với giám đốc mới là ông Nghiêm Tiến Sỹ, thống nhất chỉ đạo Huy ghi vào phần ghi chú là chứng từ chưa hoạch toán 10.500.000.000 đồng.

Sau đó Hiền cùng giám đốc mới và một số người khác cùng ký xác nhận vào sổ kiểm quỹ tiền mặt hàng ngày, đồng thời Hiền đã đứng ra nhận trách nhiệm sử dụng tiền quỹ và hứa khắc phục.

Để có tiền bù vào tiền chênh lệch (theo cáo trạng), Hiền nhờ Lê Quốc Cường đứng ra vay giúp mình 10,5 tỷ đồng tại GPBank TP HCM để Hiền sử dụng vào mục đích cá nhân thì Cường đồng ý.

Khoảng 18h ngày 20/7/2010, Hiền đến GPBank TP HCM đưa cho ông Nghiêm Tiến Sỹ giấy đề nghị đóng 4 tài khoản của ban bồi thường GTMB với số tiền hơn 10,7 tỷ đồng.

Ông Sỹ chỉ đạo ông Nguyễn Thanh Phú (Phó giám đốc) và tổ kế toán lập phiếu chi tiền mặt, rút hơn 10,7 tỷ đồng giao cho Nguyễn Thanh Phú chuyển tiền của ban bồi thường GPMT quận 1 đến Ngân hàng Nông nghiệp phát triển nông thôn Chợ Lớn (Agribank Chợ Lớn).

Tối ngày 20/7/2010, Hiền đã đến ngân hàng Agribank Chợ Lớn đặt vấn đề nhờ giải quyết cho công ty TNHH Cường Nguyễn vay 10,5 tỷ đồng trong thời hạn 7 ngày, tài sản đảm bảo là 10,7 tỷ đồng tại tài khoản tiền gửi của ban bồi thường GPMB quận 1 mở tại ngân hàng Agribank Chợ Lớn, số tiền đảm bảo này sẽ được chuyển từ 4 tài khoản của Ban bồi thường GPMB quận 1 tại GPBank TP HCM.

Sau khi ông Lê Quốc Cường gửi giấy đề nghị chuyển tiền, Ban giám đốc GPBank cho rút từ 4 tài khoản của ban bồi thường GPMB quận 1 là 10.779.798.456 đồng, để chuyển qua Agribank Chợ Lớn, nhưng thực chất chỉ thao tác trên chứng từ và chỉ có 279.798.456 đồng tiền mặt được chuyển đến Agribank Chợ Lớn.

Về phía Agribank Chợ Lớn có làm thủ tục nhận trên giấy tờ số tiền 10,7 tỷ này và có giải ngân cho Công ty Cường Nguyễn số tiền 10,5 tỷ đồng, tuy nhiên đây cũng chỉ là thao tác trên giấy tờ.

Tại phiên tòa hôm nay 31/7, trong phần thẩm vấn, bị cáo Cường khẳng định mình không hề làm thủ tục để tất toán 4 tài khoản của Ban bồi thường GPMT tại GPBank TP HCM và không hề biết số tiền của Ban bồi thường GPMB được chuyển đến Agribank Chợ Lớn.

Được gọi thẩm vấn, ông Nguyễn Thanh Phú (Phó giám đốc GPBank TP.HCM) trình bày, trong lúc làm việc, ông được ông Sỹ đưa cho giấy yêu cầu tất toán 4 tài khoản của Ban bồi thường GPMT và chỉ đạo thực hiện các thủ tục để tất toán 4 tài khoản này.

Ông Phú thừa nhận, mặc dù giấy tờ chưa đủ để tất toán 4 tài khoản của GPBank TP HCM nhưng vì được giám đốc chỉ đạo nên ông làm. Ông Phú nhận sai bởi đã làm theo chỉ đạo và đưa tiền của Ban bồi thường GPMT quận 1 (sau khi tất toán) đến nộp vào một tài khoản tại Agribank Chợ Lớn. Ông Phú cũng thừa nhận ông có tham gia chuyển tiền vào ngày 15/7/2010 và có ký vào một số giấy tờ chuyển tiền.

Còn ông Sỹ lại cho rằng, ông nhận chức vụ Giám đốc GPBank TP.HCM vào ngày 16/7/2010. Việc kiểm kê tiền mặt diễn ra một ngày trước đó nhưng ông không nhớ là mình có tham gia hay không.

Vị chủ tọa cho ông Sỹ coi văn bản nội dung kiểm kê tiền mặt vào ngày 15/7/2010 có chữ ký được cho là của ông Sỹ. Ông Sỹ không khẳng định đó là chữ ký của mình, mà chỉ nói giống chữ ký của mình.

Xét thấy lời khai của các bị cáo, những người liên quan có nhiều mâu thuẫn, nhiều nội dung trong vụ án chưa được làm rõ nên HĐXX quyết định nghị hội ý. Khi trở lại làm việc, chủ tọa phiên tòa tuyên bố tạm hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra bổ sung.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.