Hoàn thành 4 dự án cao tốc dài 361 km trong năm nay

Chính phủ đặt mục tiêu mục tiêu trong năm 2022 hoàn thành, đưa vào khai thác 4 đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây với tổng chiều dài 361 km để bảo đảm đến năm 2025 hoàn thành 2.500 km đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại buổi kiểm tra tình hình triển khai dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Thông báo nêu rõ, qua kiểm tra hiện trường đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và báo cáo của Bộ Giao thông vận tải cho thấy, tiến độ xây lắp của dự án thành phần Mai Sơn - quốc lộ 45 đạt hơn 57% % và Cam Lộ - La Sơn gần 82%, cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Các hạng mục công trình lớn trên công trường đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 như hầm Tam Điệp, hầm Thung Thi, cầu Núi Đọi và toàn bộ nền đường đã dần được hình thành.

Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn khánh thành vào tháng 2 vừa qua. (Ảnh: VGP).

Đối với hai tuyến còn lại là Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đạt 32-38,5% giá trị hợp đồng, trong đó đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết chậm 13,3% giá trị hợp đồng, chậm hai tháng so với kế hoạch.

Về tổng thể, giải phóng mặt bằng cơ bản xong, đạt 99,99%), nguồn vốn đã được bố trí đủ… Một số tồn tại như tại dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết tỉnh Bình Thuận còn công trình hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời, còn thiếu 0,9 triệu m2 tại hai mỏ chưa được cấp phép; giá nhiên, vật liệu tăng cao…

Chính phủ đã thông qua mục tiêu trong năm 2022 hoàn thành, đưa vào khai thác 4 đoạn là Mai Sơn - quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây với tổng chiều dài 361 km. Đây là tiền đề bảo đảm đến năm 2025 hoàn thành 2.500km đường bộ cao tốc.

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung giải quyết triệt để, quyết tâm phải hoàn thành mục tiêu này.

Bộ Xây dựng được giao điều hành về quản lý chi phí xây dựng, trong đó có giá vật tư, vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng…, thực hiện yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ về biến động giá nhiên, vật liệu, tháo gỡ khó khăn cho các nhà thầu xây dựng.

Cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài hơn 63 km, đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Giai đoạn 1 được xây dựng 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17 m, vận tốc 80 km/h, tổng mức đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng từ vốn đầu tư công; trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị 7.684 tỷ đồng; giai đoạn hoàn chỉnh sẽ mở rộng nền đường lên 32,25 m với 6 làn xe.

Tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn được khởi công từ tháng 9/2019, có tổng chiều dài xây dựng là 98,35km, đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài 100,8km qua tỉnh Bình Thuận, tuyến cao tốc này được khởi công vào cuối tháng 9/2020. Tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng gồm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe, giai đoạn 2 đầu tư mở rộng thành 6 làn xe.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km, vận tốc thiết kế 120 km/giờ, qua địa phận  Bình Thuận và Đồng Nai. Trong đó đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có chiều dài hơn 47 km, khởi công từ tháng 10/2020. Giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 7.200 tỷ đồng.

Tháng 1 vừa qua, Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, chia thành các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km).
 
Dự án đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố với sơ bộ tổng mức đầu tư 146.990 tỷ đồng theo hình thức đầu tư công. 
chọn
Châu Thành đã chuẩn bị gì để trở thành trung tâm đô thị - công nghiệp của Hậu Giang?
Theo quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021-2030, Châu Thành được định hướng là trung tâm phát triển về công nghiệp và đô thị trong trung và dài hạn. Địa phương này nằm trên tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và đang có hàng loạt dự án BĐS lớn nhỏ hiện diện.