Học môn Tiếng Anh như thế nào để đạt điểm cao trong kì thi THPT quốc gia 2018?

Giáo viên luyện thi đại học môn Tiếng Anh gợi ý một số phương pháp học để đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.
hoc mon tieng anh nhu the nao de dat diem cao trong ki thi thpt quoc gia 2018 Xét tuyển khối C vào công nghệ thông tin!
hoc mon tieng anh nhu the nao de dat diem cao trong ki thi thpt quoc gia 2018 Chỉ tiêu 2018 và điểm chuẩn 3 năm gần nhất của Học viện Quân y
hoc mon tieng anh nhu the nao de dat diem cao trong ki thi thpt quoc gia 2018 Đang diễn ra hội sách lớn nhất từ trước tới nay tại TP HCM
hoc mon tieng anh nhu the nao de dat diem cao trong ki thi thpt quoc gia 2018
Linh Cani – giáo viên luyện thi đại học môn Tiếng Anh tại Trung tâm luyện thi 5-STAR (Ảnh NVCC)

Thời điểm này đang là giai đoạn tăng tốc quan trọng cho các bạn thí sinh trong kì thi THPT. Để đạt điểm cao trong bài thi môn Tiếng Anh, giáo viên tiếng Anh Linh Cani chia sẻ với các bạn thí sinh một số điểm cần chú ý trong thời gian ôn tập như sau:

Phương pháp học

Thầy Linh cho biết, nên học kĩ 2-3 quyển sách thay vì mua quá nhiều sách và giáo trình nhưng chỉ đọc được 1 lần. Nếu có quá nhiều tài liệu ôn thi sẽ khiến thí sinh bị phân tán nhiều luồng kiến thức.

Thời gian trước kì thi ngày càng giới hạn, thí sinh ôn tập lại những gì đã học nhiều lần thay vì chỉ tập trung học kiến thức mới và làm đề mới. Các em cần rèn luyện thao tác làm bài cũng như kiến thức trọng tâm trong đề thi.

Mỗi ngày nên dành cho môn tiếng Anh đều đặn 1-2h trong cả tuần thay vì học tập trung 3-4h một ngày và bỏ ngỏ những ngày còn lại.

Mỗi tuần, các thí sinh nên làm 3 đề với bạn đạt trên 8 điểm và 2 đề với học sinh dưới 8 điểm. Chữa kĩ và dịch kĩ mỗi đề đã làm cũng như rút kinh nghiệm ở những câu sai thay vì chỉ tính điểm.

Nội dung học

"Đặc điểm của bài thi môn Tiếng Anh tập trung vào việc kiểm tra vốn từ vựng. Tiếp đó mới tới ngữ pháp và cuối cùng là phát âm và trọng âm. Do đó trong quá trình ôn tập cũng cần dành cho các nội dung trên với lượng thời gian phù hợp. Các câu liên quan tới đọc và dịch để có được đáp án đúng sẽ lên tới 60-70% điểm số tổng bài thi", thầy Linh cho biết.

Nội dung của phần này chủ yếu kiểm tra kiến thức ngữ pháp của thi sinh. Vậy nên, khi ôn tập các bạn nên phân loại nội dung ngữ pháp thành các phần từ cơ bản tới nâng cao để tiện cho việc học và ghi nhớ.

Ví dụ như đối với phần ngữ pháp cơ bản gồm cần phân chia các thì trong tiếng Anh, hòa hợp chủ ngữ và động từ; các nhóm từ loại như danh từ, động từ, tính từ, trạng từ, giới từ, đại từ…

hoc mon tieng anh nhu the nao de dat diem cao trong ki thi thpt quoc gia 2018
Nắm chắc cấu trúc đề thi để có phương pháp ôn luyện hiệu quả (Ảnh Hoàng Thương)

Riêng phần Ngữ pháp nâng cao cần chú ý cấu trúc so sánh, cấu trúc câu điều kiện, câu gián tiếp, mệnh đề tính ngữ, mệnh đề danh từ…

Khi làm bài thi phần Đọc hiểu, thí sinh tập trung nắm chắc các nội dung đọc hiểu trong sách giáo khoa. Ngoài ra cần tích cực làm thêm các đề mẫu để ra tăng vốn từ vựng theo chủ điểm. Chú ý tra từ đầy đủ khi làm bài.

Một lưu ý cho phần này khi các thí sinh có mức điểm dưới 8 thì không nên đoán nghĩa mà nên tra từ khi làm bài để lặp lại những vốn từ khi làm đề. Cần dịch kĩ nội dung văn bản (có thể nhờ sự giúp đỡ của bạn bè và thầy cô) thay vì chỉ chữa lấy đáp án đúng sai. Ôn tập lại các bài đã đọc nhiều lần để từ vựng để ghi nhớ

Thầy Linh nhấn mạnh: "Phát âm và trọng âm các bạn nên học cách phát âm từng âm đơn cơ bản (nguyên âm, phụ âm) trước khi phát âm cả từ. Tra từ điển để biết phiên âm 1 từ. Không nên phụ thuộc quá nhiều vào việc nhớ các quy tắc để đánh trọng âm thay vào đó hãy tra từ điển và đọc theo phát âm mẫu có trong từ điển âm thanh. Lưu ý đọc lại từ đã tra nhiều lần để ghi nhớ âm thanh vào trí nhớ dài hạn. Vừa có lợi cho việc ôn thi THPT và xây dựng thói quen phát âm chuẩn khi nói tiếng Anh."

Tâm lý khi ôn thi

Bên cạnh các kiến thức quan trọng trong quá trình học, tâm lý cũng là điểm quyết định kết quả khi các bạn thí sinh làm bài thi THPT quốc gia môn Tiếng Anh. Thầy Linh cho biết:

Các bạn không so sánh quá nhiều kết quả giữa mình và bạn mà hãy tập trung vào việc hành động nhiều hơn. Không có thái độ tiêu cực khi bị điểm thấp. Cần tin tưởng vào bản thân và phương pháp học. Thực ra các phương pháp sẽ đều hiệu quả nếu ta chăm chỉ trong dài hạn.

Không tạo áp lực tăng điểm quá nhanh mọi thứ cần có thời gian. Đặc biệt là việc tích lũy vốn từ vựng và kĩ năng làm bài.

Khi làm test được điểm cao hãy khiêm tốn và tiếp tục chăm chỉ. Khi gặp test được điểm thấp chưa như mong đợi hãy bình tĩnh và học hỏi từ bài test đó. Coi mỗi bài test như một cơ hội học hỏi thay vì đánh giá bản thân đang giỏi hay kém.

Trên đây là những chia sẻ về kinh nghiệm ôn thi THPT quốc gia môn Tiếng anh. Điểm cao trong môn học này sẽ không chỉ giúp các em bước vào cánh cổng trường đại học mà còn mở ra một tương lai nhiều cơ hội trong sự hội nhập quốc tế để trở thành con người thành công.

hoc mon tieng anh nhu the nao de dat diem cao trong ki thi thpt quoc gia 2018 Xét tuyển khối C vào công nghệ thông tin!

Năm 2018 các trường ĐH tiếp tục có nhiều điều chỉnh về tổ hợp môn xét tuyển. Trong đó có những trường tuyển sinh khối ...

hoc mon tieng anh nhu the nao de dat diem cao trong ki thi thpt quoc gia 2018 Chỉ tiêu 2018 và điểm chuẩn 3 năm gần nhất của Học viện Quân y

Thông tin về chỉ tiêu 2018 và điểm chuẩn Học viện Quân y để thí sinh tham khảo trước khi chọn ngành, chọn trường đăng ...

hoc mon tieng anh nhu the nao de dat diem cao trong ki thi thpt quoc gia 2018 Đang diễn ra hội sách lớn nhất từ trước tới nay tại TP HCM

30 triệu cuốn sách đang được trưng bày tại hội sách lớn nhất từ trước tới nay tại TP HCM.

hoc mon tieng anh nhu the nao de dat diem cao trong ki thi thpt quoc gia 2018 Phương pháp ôn thi tối ưu môn Ngữ Văn: Nên ôn dạng đề nào, tập trung vào kiến thức lớp 12 hay 11?

Giáo viên Cao Chí Bằng, tác giả của nhiều cuốn sách ôn thi THPT quốc gia môn Ngữ văn chia sẻ các phương pháp ôn ...

chọn
Lãnh đạo ngành địa ốc nói gì về ba luật mới?
Các doanh nghiệp địa ốc bước vào mùa ĐHĐCĐ năm 2024 trong bối cảnh ba luật lớn về bất động sản vừa được thông qua. Cùng điểm lại những góc nhìn của lãnh đạo Vinhomes, Đạt Phương, Lideco... xoay quanh sự tác động của các luật này.