Học sinh bị cấp visa chậm đạt giải ba cuộc thi ở Mỹ đã về nước

Là học sinh duy nhất đạt giải ba Hội thi Intel ISEF 2017 tại Mỹ, em Phạm Huy – người đã bị chậm cấp Visa đi thi đã về nước trong trưa nay, 24/5.
hoc sinh bi cap visa cham nhung dat giai ba cuoc thi o my da ve nuoc Hà Nội: Kỷ luật hai cô giáo mầm non vụ trẻ rơi từ tầng hai
hoc sinh bi cap visa cham nhung dat giai ba cuoc thi o my da ve nuoc Bố mẹ chọn trường cho con là vì con hay vì đẳng cấp?
hoc sinh bi cap visa cham nhung dat giai ba cuoc thi o my da ve nuoc Chuyên gia dạy sinh viên cách xử trí khi đối mặt với tội phạm
hoc sinh bi cap visa cham nhung dat giai ba cuoc thi o my da ve nuoc Học sinh Trường THPT Việt Đức ôm nhau khóc chia tay thời áo trắng

Thành tích đáng khích lệ

Chiều 24/5, tại Bộ GD&ĐT đã tổ chức lễ đón đoàn học sinh dự Hội thi Intel ISEF 2017. Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế dành cho học sinh trung học có tên tiếng Anh là Intel International Science and Engineering Fair (viết tắt là Intel ISEF) là sự kiện được tổ chức hàng năm bắt đầu từ năm 1952.

hoc sinh bi cap visa cham nhung dat giai ba cuoc thi o my da ve nuoc
Các em học sinh đạt giải tại buổi lễ tuyên dương. Ảnh: Đình Tuệ.

Đến nay, Intel ISEF là hội thi khoa học và kĩ thuật quốc tế hàng năm lớn nhất dành cho học sinh trung học (từ lớp 9 đến lớp 12). Mỗi năm có khoảng 1.800 học sinh trung học từ khoảng 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia giới thiệu kết quả nghiên cứu ở 22 lĩnh vực.

Để tham gia Intel ISEF, các thí sinh phải tham gia và được lựa chọn từ các Hội thi khoa học ở các địa phương hoặc các quốc gia. Các hội thi địa phương hay quốc gia này phải tuân thủ một số quy định cơ bản của Intel ISEF và được gọi là các Hội thi Intel ISEF thành viên.

Intel ISEF kết nối và tạo điều kiện để những nhà khoa học trẻ tranh tài ở đấu trường quốc tế; tạo điều kiện cho học sinh gửi những đề tài nghiên cứu của mình đến các nhà khoa học trình độ cao để được đánh giá, nhận xét.

Bắt đầu chính thức tham gia Intel ISEF từ năm 2012 đến nay, năm nàoViệt Nam cũng có dự án đoạt giải: năm 2012 có 01 dự án tham dự và đoạt giải Nhất; năm 2013 có 05 dự án tham dự và đoạt 02 giải Tư; năm 2014 có 06 dự án tham dự và đoạt 02 giải Tư và 01 giải Đặc biệt; năm 2015 có 06 dựa án tham dự và đoạt 01 giải Tư và 01 giải Đặc biệt; năm 2016 có 06 dự án tham dự và đoạt 04 giải Ba.

hoc sinh bi cap visa cham nhung dat giai ba cuoc thi o my da ve nuoc
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa tặng hoa chúc mừng cho đại diện trưởng đoàn. Ảnh: ĐÌnh Tuệ.

Hội thi khoa học kĩ thuật quốc tế - Intel ISEF 2017 - được tổ chức tại Los Angeles, California, Hoa Kì từ ngày 13 - 19/5/2017 với 78 quốc gia tham dự.

Việt Nam có 08 dự án tham dự Intel ISEF 2017 và có 05 dự án đoạt giải chính thức của Hội thi (01 giải Ba; 04 giải Tư).

Ban tổ chức Intel ISEF đánh giá cao việc Việt Nam đã phát động rộng rãi công tác nghiên cứu khoa học và tổ chức Hội thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học hàng năm với hàng ngàn học sinh tham gia. Đây là tiền đề quan trọng để từng bước Việt Nam nâng chất lượng công tác nghiên cứu khoa học nói chung và các dự án dự thi quốc gia, quốc tế nói riêng.

Đoàn học sinh Việt Nam đã tham gia đầy đủ và tích cực các hoạt động của Intel ISEF 2017 tại Hoa Kỳ, góp phần tạo nên thành công chung của Hội thi, được bạn bè quốc tế đánh giá tốt.

Việt Nam là 1 trong số 48 quốc gia/vùng lãnh thổ có dự án đoạt giải của Hội thi, trên tổng số 78 quốc gia/vùng lãnh thổ tham dự Intel ISEF 2017 và là một trong ba nước đứng thứ ba (Việt Nam, Đức và Úc) về số lượng giải thưởng, sau Hoa Kì và Ấn độ.

Niềm đam mê kỹ thuật từ nhỏ

Em Phạm Huy là học sinh trường THPT thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị), đã đạt giải ba của hội thi Intel ISEF 2017.

hoc sinh bi cap visa cham nhung dat giai ba cuoc thi o my da ve nuoc
Em Phạm Huy tại sân bay Nội Bài trưa nay, 24/5. Ảnh: Đình Tuệ.

Huy vui vẻ nói: "Lần này em rất vui mừng vì thiếu chút nữa em đã bị lỡ chuyến đi do cấp visa chậm. Nhưng rất may mắn, em đã được cấp visa đi Mỹ và cố gắng hết mình. Thành tích này em xin được gửi tới cha mẹ cùng các thầy cô, những người đã động viên em rất nhiều để em có được thành tích này và sẽ phấn đấu hơn nữa".

Trực tiếp có mặt tại sân bay quốc tế Nội Bài trong trưa nay (24/5), ông Phạm Xuân Đính – bố của em Phạm Huy đã vô cùng xúc động, chờ đón con trai mình.

hoc sinh bi cap visa cham nhung dat giai ba cuoc thi o my da ve nuoc
Gia đình và thầy cô đón em Huy tại sân bay Nội Bài. Ảnh Đình Tuệ

Ông Đính chia sẻ: “Gia đình tôi đã ra Hà Nội từ tối qua, đến 10 giờ sáng nay đã có mặt tại sảnh chờ của sân bay rồi. Giờ phút này tôi cảm thấy vô cùng tự hào, vui mừng vì thành tích con trai đạt được. Cho dù có gặp một số vấn đề khi làm visa đi Mỹ, nhưng cuối cùng cháu đã cố gắng thi đấu và giành giải về cho đất nước.

Chúng tôi rất cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Sở Giáo dục tỉnh và các đơn vị liên quan đã tạo điều kiện cho cháu”.

Bố của Huy cũng cho hay, ở nhà Huy cũng hay chịu khó mày mò các mô hình về kỹ thuật. Từ nhỏ, Huy đã có niềm đam mê với các mô hình robot và các hình khối kỹ thuật đơn giản, ông Đính vẫn động viên con cố gắng.

hoc sinh bi cap visa cham nhung dat giai ba cuoc thi o my da ve nuoc
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa tặng hoa em Phạm Huy. Ảnh: Đình Tuệ.

Cũng có mặt tại sân bay, bà Đoàn Thị Ái Phương – đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị cũng không giấu nổi niềm xúc động.

Bà cho biết: “Từ khi nhận được tin em Huy không thể đi Mỹ do bị từ chối cấp visa, cho đến khi em được giải, cảm xúc của tôi đi từ lo lắng đến hạnh phúc vỡ oà. Bản thân em khi học tại trường cũng đã là một học sinh rất có năng khiếu, đam mê về ngành kỹ thuật, chịu khó học hỏi kiến thức trên lớp. Được chọn vào đội tuyển đi thi cuộc thi ở Mỹ lần này cũng là lần đầu tiên”.

Cũng theo bà Ái Phương, đạt được thành tích như vậy ngoài sự nỗ lực của các em học sinh cũng là nhờ sự hỗ trợ tối đa từ phía lãnh đạo Bộ GD&ĐT, các cơ quan báo chí lên tiếng ủng hộ.

Bên cạnh đó, bà Ái Phương cũng cho biết, sau cuộc thi này lãnh đạo Sở sẽ có cơ chế đặc thù để bồi dưỡng cho các em học sinh có năng khiếu được phát triển toàn diện.

hoc sinh bi cap visa cham nhung dat giai ba cuoc thi o my da ve nuoc 'Cánh tay robot' của nam sinh từng bị từ chối visa đoạt giải ba tại Mỹ

"Cánh tay robot" của Phạm Huy, học sinh lớp 11 trường THPT thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị, đã được trao giải ba tại ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.