Học sinh các nước thi môn toán như thế nào?

Dự thảo phương án thay đổi hình thức thi tốt nghiệp THPT môn Toán sang trắc nghiệm từ năm 2017 thu hút nhiều ý kiến trái chiều của dư luận. Hãy cùng xem học sinh các nước thi môn toán như thế nào. 

Theo Tuổi trẻ, tại Pháp, học sinh chỉ phải tham gia một kỳ thi duy nhất để tốt nghiệp trung học và xét tuyển vào đại học, gọi là thi tú tài, gồm ba khối thi khác nhau.

Môn toán được xếp vào khối S (khoa học) cùng các môn như vật lý, hóa học và sinh học. Hình thức thi chủ yếu là viết. Nếu một học sinh chỉ đạt điểm trung bình các môn là 8-9/20, thí sinh đó sẽ tham gia một bài thi vấn đáp để kéo điểm.

tin nhap 20160913171904

Trong khi đó, tại Mỹ, đánh giá năng lực là hình thức phổ biến và khá đa dạng. Kỳ thi lấy bằng chứng nhận phát triển giáo dục tổng quát GED là một kỳ thi được áp dụng rộng rãi.

Với GED, thí sinh thi Toán dưới dạng trắc nghiệm, hoàn thành 25 câu trong 45 phút. Bài thi được chia làm hai phần, phần được sử dụng máy tính (từ câu 1 đến câu 13) và phần không được sử dụng máy tính.

Bài thi Toán của học sinh Mỹ không quá khó, được thiết kế nhằm đánh giá tổng quát kiến thức Toán học và khả năng giải quyết vấn đề của thí sinh.

Kết quả GED không dùng để xét tuyển đại học. Các trường tuyển sinh dựa trên kết quả bài thi đánh giá năng lực, thường là SAT và ACT, cùng với bài luận, thư giới thiệu, kết quả học tập của ứng viên.

Với kỳ thi SAT, học sinh làm bài môn Toán trong 80 phút. Bài thi chia thành phần không được dùng máy tính (25 phút) và phần được sử dụng máy tính (55 phút), bao gồm 45 câu hỏi trắc nghiệm và 13 câu hỏi tự luận.

Với kỳ thi ACT, thí sinh phải hoàn thành 60 câu trắc nghiệm môn Toán trong 60 phút.

Còn tại Nhật Bản, học sinh trung học phải tham dự hai kỳ thi nếu quyết định vào đại học. Kỳ thi chung đầu tiên diễn ra vào hai ngày đầu tháng 1, với toán là môn bắt buộc, hình thức thi trắc nghiệm, Zing đưa tin.

Tham dự xong kỳ thi này, học sinh sẽ phải tham dự tiếp một kỳ thi riêng của các trường đại học có nguyện vọng theo học. Hình thức của kỳ thi thứ hai là viết bài luận và vấn đáp.

Để tăng khả năng suy luận của thí sinh, Bộ Giáo dục, văn hóa, thể thao, khoa học và công nghệ Nhật Bản đang có kế hoạch sẽ áp dụng dạng đề thi mới từ năm 2020 với nhiều câu hỏi dài, yêu cầu thí sinh phải viết câu trả lời đầy đủ thay vì chỉ đánh dấu câu trả lời trên bài thi trắc nghiệm như hiện nay

Trong kỳ thi tuyển sinh đại học ở Hàn Quốc (CSAT), môn Toán được ra đề với độ dài 30 câu hỏi, hình thức trắc nghiệm chiếm 70%, còn lại là dạng yêu cầu câu trả lời ngắn. Thí sinh được trả lời trong vòng 100 phút. Điểm số tối đa là 100.

Huyền Anh (tổng hợp)

chọn
Đất Xanh: Gem Riverside đã xong pháp lý và sắp mở bán
Đại diện Đất Xanh cho biết dự án Gem Riverside đã cơ bản hoàn thiện pháp lý, doanh nghiệp có kế hoạch bán hàng từ quý III/2024.