Học sinh được trải nghiệm ‘dùng chuối để đóng đinh’

Ở Ngày hội STEM 2017, học sinh sẽ được trải nghiệm các thí nghiệm như có thể dùng 1 quả chuối để đóng chiếc đinh lên mặt gỗ, thiết kế đèn chiếu sáng thông minh…
ngay hoi stem 2017 hoc sinh duoc trai nghiem dung chuoi de dong dinh Sự thật thông tin Cục Nhà giáo yêu cầu báo cáo việc Giáo sư mặc quần đùi
ngay hoi stem 2017 hoc sinh duoc trai nghiem dung chuoi de dong dinh Học sinh từ tiểu học tới cấp ba sẽ học nhiều môn mới?
ngay hoi stem 2017 hoc sinh duoc trai nghiem dung chuoi de dong dinh TS Vũ Thu Hương mách nhỏ bí quyết: Giữ bình tĩnh khi dạy con
ngay hoi stem 2017 hoc sinh duoc trai nghiem dung chuoi de dong dinh Hệ thống giáo dục Lômônôxôp hướng tới hội nhập quốc tế
ngay hoi stem 2017 hoc sinh duoc trai nghiem dung chuoi de dong dinh
Bà Đinh Thị Mai Thanh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội. Ảnh: Đình Tuệ.

Tại buổi họp báo chiều 10/5, bà Đinh Thị Mai Thanh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Ngày hội STEM 2017 - chủ đề Hành tinh tương lai được tổ chức tại trường với quy mô mở rộng hơn khi dành cho học sinh từ 8 đến 18 tuổi, tức cả học sinh từ cấp tiểu học lên tới cấp THPT ở khu vực phía Bắc.

Với mục đích phổ biến và nâng cao nhận thức xã hội về giáo dục STEM, một mô hình giáo dục hiện đại đã được triển khai tại các nước Âu-Mỹ, ngày hội STEM là cơ hội tốt để học sinh làm quen với việc phát triển ý tưởng sáng tạo và hướng nghiệp ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, còn các nhà quản lý giáo dục – đào tạo và giáo viên tiếp cận phương pháp học qua hành hướng tới từng học sinh.

ngay hoi stem 2017 hoc sinh duoc trai nghiem dung chuoi de dong dinh
Ông Đặng Văn Sơn - Người sáng lập Học viện sáng tạo S3, Giám đốc chương trình STEM. Ảnh: Đình Tuệ.

Ông Đặng Văn Sơn - Người sáng lập Học viện sáng tạo S3, Giám đốc chương trình STEM của học viện cho biết:

“Đến với Ngày hội STEM 2017, các em học sinh sẽ được trải nghiệm các thử nghiệm thú vị do chính các học viên ở STEM sáng tạo như thiết kế đèn chiếu sáng thống minh, điều khiển vật thể bằng sóng não, sử dụng toán học ứng dụng để trồng cây trên một hành tinh thông minh, khám phá vũ trụ thông qua các công nghệ thực tế ảo”.

Đặc biệt ở cấp tiểu học, các học sinh sẽ được chứng kiến các bạn học sinh tại các trường tạo ra nguồn điện từ chính các thức ăn như khoai tây, củ cải, nước muối biển.

Đồng thời, có thể dùng 1 quả chuối “đã được đông lạnh ở nhiệt độ khoảng âm 170 độ C” để đóng một chiếc đinh lên mặt gỗ…

ngay hoi stem 2017 hoc sinh duoc trai nghiem dung chuoi de dong dinh

Thí nghiệm về việc học sinh có thể dùng 1 quả chuối “đã được đông lạnh ở nhiệt độ khoảng âm 170 độ C” để đóng một chiếc đinh lên mặt gỗ…

Cũng tại khu vực trưng bày, các em học sinh tiếp tục được trải nghiệm một số hoạt động như tập làm đồ tái chế, xếp gỗ, giải mật mã, làm xe bóng bay, làm con rối. Các thí nghiệm vui như đĩa nhựa bay, vòi rồng, bong bóng xà phòng khổng lồ, pháo dây cháy trong cốc nước, xem trình diễn robot xếp rubic…

Bên cạnh đó, Ngày hội STEM 2017 có các hoạt động dành riêng cho học sinh THPT như: tương tác với người máy thông minh NAO, tìm hiểu và lái thử xe thám hiểm sao Hỏa; làm một số thí nghiệm Vật lý, Hóa học, Sinh học; thử sức giải đáp kiến thức liên quan đến năng lượng tái tạo, phát triển bền vững bằng Tiếng Anh…

Các bạn nhỏ sẽ được tham gia các hoạt động tùy theo lứa tuổi. STEM dự kiến tiếp đón 1.500 lượt học sinh cùng 500 lượt cha mẹ học sinh và các nhà quản lý giáo dục.

ngay hoi stem 2017 hoc sinh duoc trai nghiem dung chuoi de dong dinh
Các hoạt động trải nghiệm của học sinh khi tham gia Ngày hội STEM.

Một trải nghiệm thú vị khác dành cho các bạn nhỏ chính là các em sẽ được tham gia các trò chơi thể thao hay giải trí theo phong cách hiện đại để sống khỏe hơn trong hành tinh thông minh, như giữ thăng bằng để ăn bi, tung hứng, chạy nhảy với sự trợ giúp của các thiết bị công nghệ.

Tại buổi họp báo, anh Nguyễn Quang Thạch - người Việt Nam đầu tiên đạt giải thưởng tôn vinh những người khai trí với dự án "Sách hóa nông thôn" năm 2016 cũng khẳng định, việc kết hợp giữa tăng tủ sách học sinh tại các làng quê nghèo sẽ tạo nên sự ham đọc, ham học đối với các học sinh.

Từ đó, các học sinh sẽ kết hợp những kiến thức nhà trường, sách giáo khoa và thực tế để sáng tạo nên các thiết bị khoa học công nghệ có ích hơn cho đời sống, đặc biệt trong cuộc cách mạng khoa học 4.0 sắp tới.

Được biết, chương trình Ngày Hội STEM năm 2017 được tổ chức quy mô với dự kiến tham dự của khoảng 1.500 học sinh cùng 500 lượt phụ huynh, giáo viên và nhà quản lý giáo dục.

STEM là một sáng kiến của Tạp chí Tia Sáng và cộng đồng giáo dục STEM dưới sự bảo trợ của Bộ KH&CN.

Mục đích nhằm phổ biến và nâng cao nhận thức xã hội về giáo dục STEM - một mô hình giáo dục hiện đại đã được triển khai tại các nước Âu, Mỹ. Ngày hội STEM lần đầu tiên đã được tổ chức năm 2015.

Ngày hội KH&CN (STEM) là cơ hội tốt để các nhà quản lý KH&CN, GD&ĐT, nhà trường, giáo viên tiếp cận phương pháp dạy và học tiên tiến, học qua hành hướng tới từng học sinh.

Đặc biệt, đây là hoạt động rất bổ ích hỗ trợ cho học sinh, giáo viên và phụ huynh trong phương thức đào tạo, giáo dục trang bị kiến thức và kỹ năng sống để học sinh có thể phát triển ý tưởng sáng tạo và hướng nghiệp ngay từ tuổi học trò.

ngay hoi stem 2017 hoc sinh duoc trai nghiem dung chuoi de dong dinh Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị ‘bắt nạt’ trong trường học?

Tiến sĩ (TS) Vũ Thu Hương cho rằng việc chia sẻ những chiếc kẹo sẽ làm cho việc kết bạn của kẻ cô độc dễ ...

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.