Học sinh làm bài thi trong không khí ô nhiễm, hiệu trưởng bị đình chỉ

Hiệu trưởng một trường trung học ở Trung Quốc bị đình chỉ sau khi để hơn 400 học sinh ngồi làm bài thi ngoài trời giữa không gian dày đặc khói mù vì ô nhiễm.
hoc sinh lam bai thi trong khong khi o nhiem hieu truong bi dinh chi Sống trong khói mù dày đặc ở Trung Quốc
hoc sinh lam bai thi trong khong khi o nhiem hieu truong bi dinh chi Người Trung Quốc tìm cách 'trốn' ô nhiễm không khí
hoc sinh lam bai thi trong khong khi o nhiem hieu truong bi dinh chi
Học sinh Trung Quốc làm bài thi trong không khí ô nhiễm. Ảnh: Dahe News

Trung Quốc đang trải qua đợt ô nhiễm không khí nặng nề nhất trong năm nay, với chỉ số ô nhiễm và khói mù độc hại cao gấp 30 lần so với giới hạn an toàn, buộc nhiều thành phố ban hành lệnh đóng cửa trường học. Tuy nhiên, 480 học sinh lớp 8 của Trường trung học số 1 tại Lâm Châu, tỉnh Hà Nam hôm 19/12 vẫn phải ngồi làm bài thi ở sân chơi ngoài trời trong tình trạng khói mù độc hại theo Dahe News.

Những hình ảnh được đăng tải trên mạng cho thấy học sinh ngồi thành hàng để làm bài thi trên sân. Trong bầu không khí mù mịt được ví như "ngày tận thế", các em học sinh không đeo khẩu trang và lấy ghế gỗ làm bàn. Sương mù, khói bụi ô nhiễm làm giảm tầm nhìn, khiến nhiều học sinh ở xa từ sau hàng thứ ba gần như bị che khuất. Trong ngày 19/12, tầm nhìn bị hạn chế xuống chỉ còn 200 m.

Hiệu trường của trường, ông Feng Jisheng, cho biết các bài thi môn tiếng Anh, toán, tiếng Trung được tổ chức khi mức độ ô nhiễm vẫn còn thấp. Ông cũng giải thích rằng tình trạng sương mù khi đó không quá nghiem trọng.

"Chúng tôi nghĩ rằng vì đã tổ chức kỳ thi rồi, tại sao không kết thúc nó luôn", SCMP dẫn lời vị hiệu trưởng nói. Sau khi nhận được thông báo của hội đồng giáo dục địa phương, cuộc kiểm tra đã được hoãn.

Theo trang China Youth, ông Feng đã bị đình chỉ công tác.

"Sở giáo dục thành phố Lâm Châu quyết định cách chức hiệu trưởng của ông Feng Jisheng", trang web thông báo. "Một cuộc điều tra sự việc sẽ được tiến hành. Sở yêu cầu tất cả nhà trẻ, trường tiểu học và trung học rút kinh nghiệm từ việc này nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh".

Bắc Kinh phát báo động đỏ vì ô nhiễm hôm 16/12 và cảnh báo thủ đô sẽ chìm trong sương mù, khói bụi đến ngày 21/12. Trước tình trạng sương mù, khói bụi bao phủ dày đặc, ngoài Bắc Kinh, ít nhất 23 thành phố khác ở phía bắc Trung Quốc sau đó cũng lần lượt phát báo động đỏ ô nhiễm.

Chính quyền thành phố yêu cầu đóng cửa trường mẫu giáo, tiểu học và trung tâm đào tạo tư nhân, đồng thời yêu cầu người dân hạn chế ra ngoài. Tất cả công trình xây dựng và bảo trì đường bộ đều được yêu cầu tạm dừng làm việc.

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.