Hội chữ xuân - nét đẹp của người Hà Nội

Như đã thành thông lệ, vào sáng 21/1 tại hồ Văn - Văn Miếu Quốc Tử Giám đã diễn ra ngày hội chữ đầu xuân, quy tụ khoảng 100 ông đồ đến cho chữ nhân dịp năm mới.
hoi chu xuan net dep cua nguoi ha noi
"Hội chữ xuân Đinh Dậu 2017" là một trong những hoạt động văn hóa truyền thống được SởVăn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Ban Liên lạc các CLB Thư pháp Hà Nội phối hợp tổ chức.
hoi chu xuan net dep cua nguoi ha noi
Mở đầu cho buổi lễ "Hội Chữ Xuân Đinh Dậu 2017" và triển lãm Thư pháp "Tôn sư trọng đạo" là màn khai bút của thư pháp gia Trần Quốc Chí - Câu lạc bộ Unesco Việt Nam.
hoi chu xuan net dep cua nguoi ha noi
Đã thành truyền thống, vào mỗi độ Tết đến xuân sang các gia đình đều cùng nhau đến với Văn Miếu Quốc Tử Giám xin chữ ông đồ. Đây cũng là hoạt động văn hóa quý báu mà cho đến nay vẫn giữ gìn được bản sắc, không bị mai một.
hoi chu xuan net dep cua nguoi ha noi

Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám cho biết: "Đa phần các ông đồ tham gia Hội chữ Xuân Đinh Dậu 2017 đều đã qua sát hạch các năm trước, cùng một số ông đồ được tuyển chọn từ cuộc triển lãm viết thư pháp chuẩn bị được tổ chức tại Hội chữ Xuân Đinh Dậu, nên đảm bảo về chất lượng viết thư pháp".

hoi chu xuan net dep cua nguoi ha noi
Cùng với việc cho chữ, tại hội chữ xuân năm nay còn giới thiệu đến công chúng gần 30 tác phẩm bằng chữ Hán - Nôm và chữ Quốc ngữ truyền tải những thông điểm đề cao truyền thống "tôn sư trong đạo" của người Việt Nam.
hoi chu xuan net dep cua nguoi ha noi
Ông đồ Nguyễn Mạnh Hùng thuộc CLB thư pháp Hương Nam là một trong những ông đồ có nhiều năm nghiên cứu về thư pháp, năm nay ông rất vui mừng khí được là 100 ông đồ ưu tú được cho chữ tại hồ Văn - Văn Miếu Quốc Tử Giám. Ông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: "Năm ngoái tôi cũng là ông đồ trong hội chữ xuân được tổ chức tại đây. Rất vui khi không chỉ những người cao tuổi mà những cháu nhỏ cũng quan tâm đến thư pháp, một "món ăn tinh thần" không thể thiếu của người Việt Nam ta vào dịp Tết".
hoi chu xuan net dep cua nguoi ha noi
Trong buổi sáng đầu tiên mở cửa, đã có rất đông người dân đến xin chữ. Đến với hội chữ xuân năm nay, em Nguyễn Thế Trung (trú tại Hà Nội) tỏ ra rất háo hức khi được là những người đầu tiên được ông đồ cho chữ. Em mong muốn rằng sang năm mới sẽ đạt những kết quả tốt trong học tập.
hoi chu xuan net dep cua nguoi ha noi
Những tác phẩm được các ông đồ thể hiện trên nhiều chất liệu giấy với ngôn ngữ là chữ Hán - Nôm và chữ Quốc ngữ.
hoi chu xuan net dep cua nguoi ha noi
Khuôn viên hồ Văn trong buổi sáng nay trở nên nhộn nhịp, tại mỗi lều của các ông đồ luôn tràn ngập tiếng cười nói, các ông đồ không chỉ cho chữ mà còn giải thích tường tận cho người xem ý nghĩa của những chữ và câu đối.
hoi chu xuan net dep cua nguoi ha noi
Đến truyền thống ngày Tết của người Việt phải có "thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ - Cây nêu tràng pháo bánh chưng xanh", vậy nên hình ảnh những ông đồ cho chữ tại hồ Văn - Văn Miếu Quốc Tử Giám là một trong những nét đẹp không thể thiếu tại Hà Nội vào dịp Tết đến xuân về.
chọn
IDJ báo lãi quý I nhờ dự án Mũi Né, sẽ hạn chế làm dự án mới và giảm vay nợ tài chính
Quý I/2024, IDJ lãi sau thuế hơn 15 tỷ đồng với doanh thu chủ yếu đến từ dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né. Trong giai đoạn tới, doanh nghiệp cho biết sẽ hạn chế phát triển các dự án bất động sản mới và đẩy tỷ trọng vay ngân hàng, vay trái phiếu xuống mức rất thấp.