Hơn 300 quan chức Trung Quốc bỏ trốn đã quay về trong năm 2017

Trong năm 2017, có tổng cộng 1.300 người Trung Quốc bỏ trốn ra nước ngoài, nhưng 347 quan chức tham nhũng đã quay trở về Trung Quốc.

Báo China Daily ngày 15-1 dẫn nguồn Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết cũng trong năm ngoái, Bắc Kinh đã thu hồi 980 triệu nhân dân tệ (hơn 151 triệu USD) tài sản bất hợp pháp.

Trung Quốc đã và đang tiến hành cuộc chiến chống nạn hối lộ và lãng phí trong chính quyền kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên cầm quyền, tiến hành nhiều cuộc bắt giữ quan chức cấp cao và nghiêm cấm các bữa tiệc xa hoa.

CCDI tuyên bố sẽ tăng cường hợp tác quốc tế để tiếp tục đẩy mạnh chống tham nhũng trong năm nay.

hon 300 quan chuc trung quoc bo tron da quay ve trong nam 2017

Bà Yang Xiuzhu về đến sân bay Bắc Kinh tháng 11-2016 - Ảnh: XINHUA

Ủy ban này cũng cho biết sẽ ký nhiều hiệp định song phương và đa phương hơn, đồng thời tiến hành nhiều cuộc điều tra chung với các nước như Mỹ, Canada và Úc - những nơi mà các quan tham Trung Quốc nhắm đến khi rời bỏ quê nhà.

CCDI đã và đang hợp tác với Interpol để buộc nghi phạm liên quan đến các vụ hối lộ trở về Trung Quốc đối mặt với công lý, cũng như bắt giữ một số quan chức cấp cao đã đào tẩu.

Theo China Daily, nhờ thắt chặt quản lý, số lượng quan chức chạy khỏi Trung Quốc gần đây đã giảm từ 101 hồi năm 2014 xuống còn 4 trường hợp trong năm ngoái. Trong năm 2015, số người bỏ trốn là 31 và 2016 là 19.

Trong những năm qua, nhiều quan chức hoặc giám đốc điều hành cấp cao của các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc dính tội tham nhũng đã lợi dụng thủ tục pháp lý phức tạp và tình trạng thiếu các hiệp định song phương giữa Trung Quốc và các nước khác để bỏ trốn ra nước ngoài.

Từ năm 2014, Trung Quốc đã thành lập một Văn phòng trung ương có thẩm quyền, chịu trách nhiệm phối hợp và chỉ đạo nhiều đơn vị để truy lùng những kẻ phạm tội đang sống lưu vong.

Tháng 4-2015, cơ quan Interpol đã phát thông báo đỏ truy nã gắt gao 100 tội phạm tham nhũng của Trung Quốc đang sống lưu vong.

Đến nay, hơn một nửa trong số đó đã về nước, trong đó có cựu quan chức tỉnh Chiết Giang, bà Yang Xiuzhu, người trở về hồi tháng 11-2016 sau 13 năm lẩn trốn tại Mỹ.

Bà Yang sau đó bị tuyên án 8 năm tù vì biển thủ 19 triệu nhân dân tệ (NDT) quỹ công và nhận hối lộ 7,35 triệu NDT.

hon 300 quan chuc trung quoc bo tron da quay ve trong nam 2017 Trung Quốc: Cậu bé tóc đóng băng đi học được hỗ trợ hàng triệu USD

Cậu bé ăn mặc mỏng manh, tóc đóng băng đi học trong tiết trời băng tuyết tại Trung Quốc đã được các nhà hảo tâm ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.