Hôi của - 'bệnh' lâu lại tái phát một lần

Nhiều vụ hôi của diễn ra gần đây khiến dư luận bức xúc, ngao ngán và tự hỏi liệu đây có phải là căn bệnh “nan y”, khó chữa của người Việt.

Ngày hôm qua 1/11, một video ghi cảnh hàng chục người dần lao vào hôi của trên xe tải chở hàng bị gặp nạn ở Bình Định được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Trong video, tài xế đứng khóc và đành bất lực nhìn đám đông đổ xô vào vơ vét hàng hóa.

hoi cua benh lau lai tai phat mot lan
Tài xế đứng khóc bất lực nhìn dân lao vào lấy hàng hóa trên xe bị nạn.
hoi cua benh lau lai tai phat mot lan
Hàng hóa vương vãi ra đường.

Được biết đây là chiếc ô tô tải chở hàng cho một siêu thị. Tuy nhiên đang đi giữa đường thì gặp nạn và bị cháy. Thấy xe tải gặp nạn, nhiều người lao đến lục xới và lấy những hàng hóa còn nguyên vẹn như bột giặt, bột ngọt, sữa. Thậm chí có người còn trèo lên thùng xe để tìm kiếm dễ hơn và mong “hôi” được nhiều món giá trị hơn.

hoi cua benh lau lai tai phat mot lan
Mặc cho tài xế khóc nức nở, người dân vẫn nô nức "hôi của".

Đây không phải lần đầu tiên người Việt bộc lộ tính xấu của mình. Thực tế hôi của diễn ra rất nhiều, mọi lúc mọi nơi và bất chấp mọi hoàn cảnh.

“Hôi bia” trước sự van xin của tài xế

hoi cua benh lau lai tai phat mot lan
"Hôi bia" ở Đồng Nai.

Vụ “hôi bia” ở TP Biên Hòa (Đồng Nai) xảy ra vào trưa 4/12/2013 được coi là một trong những vụ “hôi của” điển hình nhất. Một xe chở hơn 1.300 thùng bia bị gặp nạn tại khu vực vòng xoay Tam Hiệp, TP Biên Hòa (Đồng Nai). Thấy xe tải gặp nạn, thay vì ra tay cứu giúp thì người dân lại tranh giành cướp bia. Trong đám đông hôi của đấy, có không ít thanh niên khỏe mạnh. Xe ba gác được huy động để “lấy” càng nhiều bia càng tốt. Người “hôi bia” thì vui mừng, phấn khởi, mặc cho tài xin gào khóc van xin.

“Hôi tiền” của người bị tai nạn giao thông

“Hôi của”, “hôi bia” chưa đủ, còn có cả “hôi tiền, điện thoại” của người bị tai nạn giao thông. Vào tối ngày 22/10/2013, ông Lê Thanh Hải (50 tuổi, ngụ phường Quang Vinh, TP Biên Hòa, Đồng Nai) đi xe máy chở con gái 16 tuổi trên đường Đồng Khởi (đoạn qua phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa) thì bất ngờ va chạm với một xe máy khác đi ngược chiều. Vụ va chạm khiến cả ba người bị thương và bất tỉnh. Trong lúc đó, một xấp tiền 500 ngàn bị văng ra đường. Thấy vậy nhiều người đi đường đã lao vào nhặt. Ngoài tiền, chiếc điện thoại của nạn nhân cũng bị cuỗm mất.

Trước đó, ngày 16/10/2013, cũng xảy ra vụ “hôi tiền” của người bị nạn. Tại giao lộ Bà Huyện Thanh Quan - Võ Văn Tần (Tp.HCM, ông Trường đang chờ đèn đỏ thì bị 4 thanh niên móc bọc tiền 50 triệu đồng trong túi của ông rồi tháo chạy. Trong lúc giằng co với bọn cướp, xấp tiền 50 triệu đồng của ông văng ra đường. Một số người đi đường đã tranh thủ nhặt những tờ tiền bị rơi giúp ông. Nhưng ông Trường chỉ thu lại được 30,5 triệu đồng, còn lại đã bị “hôi” mất.

“Hôi dầu” từ xe tải lật

hoi cua benh lau lai tai phat mot lan
"Hôi dầu" từ xe tải lật.

Vào ngày 15/3/2013, trên Quốc lộ 1A, đoạn gần ngã ba Vũng Tàu (phường An Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai), một chiếc xe tải chở dầu nhờn bị lạc tay lái, lật nghiêng, khiến hàng trăm thùng dầu nhờn đổ ra đường. Ngay lập tức người dân tranh thủ lao vào lấy dầu, bất chấp phản ứng của tài xế. Nhiều người còn lấy những bình bị vỡ nhưng còn dầu đem về sử dụng trước sự bất lực của tài xế.

“Hôi” cả thức ăn cho vịt

hoi cua benh lau lai tai phat mot lan
"Hôi" cả thức ăn cho vịt.

Ngày 12/8/2012, một xe tải chở hơn 20 tấn thức ăn hỗn hợp dành cho vịt khi di chuyển trên quốc lộ 1A đã bị lật nhào xuống ruộng tại tỉnh Bình Định. Sau khi tai nạn xảy ra, nhiều người dân địa phương xông vào mang thức ăn cho vịt về nhà.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.