Tăng tốc thi công
Trên công trường thi công mở rộng cầu Như Nguyệt thời điểm này, máy xúc, máy cẩu, máy trộn bê tông, máy đầm lèn... được vận hành liên tục. Bên các ca máy, hàng trăm kỹ sư, công nhân của nhà thầu đang miệt mài làm việc. Cầu Như Nguyệt là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh, khởi công tháng 4 năm nay, được xây dựng bên cạnh cầu cũ, bề rộng hai cầu bảo đảm khả năng khai thác 6 làn xe.
Dẫn chúng tôi thăm công trường, ông Nguyễn Đức Học, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư - xây dựng HJC (nhà thầu thi công) cho biết, thời gian gần đây, thời tiết mưa nắng thất thường song đơn vị vẫn huy động tối đa phương tiện, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục. Công nhân luân phiên làm 3 ca/ngày.
Mặc dù đã gần 20 giờ song trên công trường, hàng chục công nhân vẫn đang tất bật đan thép để hoàn thiện mố trụ cầu. Cách đó không xa, nhiều máy cẩu liên tiếp cẩu tấm sắt lên cao để thi công từng nhịp cầu nối tiếp nhau. Đến nay, công trình hoàn thành 40% kế hoạch.
Theo anh Nguyễn Văn Bình, công nhân đơn vị thi công, để hoàn thành việc đổ các trụ cầu, có những đêm, anh em làm việc tới 2 giờ sáng. Bởi đây là công đoạn cần làm liên tục để bê tông kết dính, không thể nghỉ giữa chừng.
Rời cầu Như Nguyệt, có mặt tại công trường cải tạo, nâng cấp quốc lộ (QL) 31 đã gần giữa trưa nhưng chúng tôi chứng kiến nhiều kỹ sư, công nhân đang bám đường để tăng tiến độ. Nhóm điều khiển máy múc, máy lu lèn xử lý nền đường, nhóm đang tất bật xây mới cầu Cao tại xã Phượng Sơn và mở rộng cầu Cát, thị trấn Chũ (Lục Ngạn).
Dự án cải tạo, nâng cấp QL 31 được động thổ giữa tháng 7 vừa qua, dài hơn 39 km, tổng mức đầu tư hơn 863 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Hiện nhà thầu tập trung xử lý nền đường mở rộng qua các xã Phượng Sơn, Quý Sơn, Trù Hựu, Hồng Giang và thị trấn Chũ (Lục Ngạn); đồng thời cơ bản bóc đất hữu cơ trên toàn tuyến. Thời gian tới sẽ huy động thêm máy móc, nhân lực tăng tốc hoàn thiện các hạng mục khác.
Cũng như hai công trình trên, dự án xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu nối Bắc Giang - Hải Dương được khởi công cuối tháng 6 vừa qua được xem là dự án đặc biệt quan trọng, công trình trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2022-2025. Cầu dài 730 m, phần đường dẫn lên cầu hai bên dài khoảng 7,86 km.
Đây là cây cầu dây văng đầu tiên, lớn và hiện đại nhất của tỉnh được sử dụng cáp nối giữa các trụ và thành cầu, kỳ vọng sẽ thúc đẩy lưu thông hàng hóa, phát triển du lịch của tỉnh, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp của tỉnh. Đồng thời góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông theo định hướng quy hoạch, mở rộng kết nối giao thông giữa hai bên bờ của các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương và các tỉnh, TP trong khu vực.
Ngay sau khi khởi công, các nhà thầu đã huy động máy móc, nhân công thành lập 4 mũi thi công, trong đó 2 mũi thi công đường tại các xã Cảnh Thụy và Đồng Việt, còn lại là 2 mũi thi công Cầu từ phía các tỉnh Hải Dương và Bắc Giang với hàng trăm lao động và máy móc. Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2024.
Bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh, hiện nay trên địa bàn tỉnh đang thi công 11 công trình trọng điểm, trong đó chủ yếu là cầu và đường. Tổng kinh phí thực hiện các công trình hàng nghìn tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Các công trình được khởi công và đưa vào sử dụng có ý nghĩa rất quan trọng đối với nhân dân trong tỉnh.
Cầu Như Nguyệt hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ khắc phục được tình trạng ùn tắc giao thông, giảm thiểu tai nạn, đồng thời nâng cao năng lực khai thác tuyến đường cao tốc Hà Nội- Bắc Giang, mở cơ hội kết nối của tỉnh vào Thủ đô Hà Nội và ngược lại, qua đó góp phần phát triển KT-XH của địa phương.
Hay như QL 31 được cải tạo, nâng cấp mở rộng, sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng giúp các phương tiện lưu thông thuận lợi, kết nối các huyện phía Đông của tỉnh với TP Bắc Giang. Đặc biệt hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn huyện Lục Ngạn khi vào mùa vải thiều, tạo đà phát triển KT-XH của tỉnh…
Ông Nguyễn Văn Thạo, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh cho biết: "Xác định rõ tầm quan trọng của các công trình trọng điểm tỉnh, mỗi dự án ban đều giao cho một đồng chí lãnh đạo phụ trách chỉ đạo, giám sát thi công.
Cử cán bộ kỹ thuật giám sát trực tiếp và thường xuyên tại hiện trường, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, đơn vị chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu tăng cường nhân công, máy móc thiết bị, bố trí tăng ca.
Nhờ đó, đến thời điểm này, các công trình cơ bản bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra. Đáng lưu ý, trong số các công trình trọng điểm, công trình thi công nút giao cầu vượt Hùng Vương, TP Bắc Giang, nhà thầu đã nỗ lực thi công, bảo đảm thông xe kỹ thuật trước ngày 2/9 năm nay, hoàn thành trước kế hoạch khoảng 3 tháng".
Được biết, để các công trình trọng điểm hoàn thành, đưa vào sử dụng đúng tiến độ, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương có dự án đi qua tập trung cao để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), sớm bàn giao cho nhà thầu thi công. Định kỳ hằng tháng, tỉnh kiểm điểm tiến độ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc đối với từng dự án. Tại các huyện có dự án đi qua thành lập ban chỉ đạo GPMB các công trình.
Hiện nay, huyện Lục Ngạn, huyện Yên Dũng đang tập trung tháo gỡ vướng mắc đối với phần diện tích còn lại của dự án QL 31 và cầu Đồng Việt, thực hiện phương châm, mặt bằng giải phóng xong đến đâu bàn giao ngay cho chủ đầu tư để tổ chức thi công đến đó.