Hơn 84.000 tỷ đồng làm cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Biên Hòa - Vũng Tàu và Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Chính phủ vừa trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư ba tuyến cao tốc mới gồm Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Biên Hòa - Vũng Tàu và Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, khởi công vào năm 2023 và cơ bản hoàn thành vào năm 2025.

Cả ba dự án đường bộ cao tốc trọng điểm quốc gia nói trên đều được đề xuất áp dụng một số cơ chế chính sách đặc thù đẩy nhanh tiến độ các dự án, đẩy mạnh phân cấp ủy quyền, phân chia các dự án thành phần đi qua các địa phương.

Theo lộ trình đề xuất, công tác chuẩn bị đầu tư ba dự án sẽ được thực hiện trong năm 2022, khởi công năm 2023 và cơ bản hoàn thành vào năm 2025.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1) dài hơn 188 km, tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng, rút ngắn khoảng cách di chuyển từ Châu Đốc (An Giang) đến cảng Trần Đề (Sóc Trăng) khoảng 12 km, giảm thời gian di chuyển khoảng 2 giờ đồng hồ so với đi các tuyến đường hiện hữu.

Điểm đầu dự án tại nút giao với quốc lộ 91 (TP Châu Đốc, An Giang) đi theo hướng đông nam song song với quốc lộ 91, sau đó tiếp tục qua địa phận tỉnh Sóc Trăng và kết thúc giao với quốc lộ Nam Sông Hậu tại khu vực cảng Trần Đề.

Tổng mức đầu tư khoảng 44.691 tỷ đồng, dự kiến được thành 4 dự án thành phần, gồm các đoạn: An Giang - Cần Thơ (hơn 57 km), đoạn Cần Thơ (hơn 37 km), đoạn Hậu Giang (gần 37 km), đoạn Hậu Giang - Sóc Trăng (gần 57 km). Định hướng phân cấp cho các địa phương đi qua làm chủ đầu tư.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1) dài hơn 117 km, tổng mức đầu tư khoảng 21.935 tỷ đồng, kết nối miền Trung và Tây Nguyên, đặc biệt là cảng biển làm đầu ra cho hàng hoá khu vực Tây Nguyên.

Dự án bắt đầu tại nút giao giữa quốc lộ 26B và quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong (Ninh Hoà, Khánh Hoà), tuyến đi phía nam quốc lộ 26, sau đó tuyến đi theo hướng đông tây và kết thúc tại vị trí giao cắt với đường Hồ Chí Minh tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 21.935 tỷ đồng. Bộ Giao thông vận tải đề xuất chia tuyến cao tốc thành 3 dự án thành phần, gồm đoạn qua Khánh Hoà (32 km), đoạn Khánh Hoà - Đắk Lắk (hơn 37 km), đoạn Đắk Lắk (48 km).

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) dài hơn 53 km, kết nối sân bay Long Thành (Đồng Nai) với cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu). Tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng.

Cao tốc bắt đầu từ tuyến tránh quốc lộ 1 thuộc TP Biên Hòa (Đồng Nai), đi theo hướng đông nam, song song quốc lộ 51 hiện hữu, giao cao tốc TP HCM Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao và tiếp tục đi theo hướng Đông Nam, kết thúc tại nút giao với Quốc lộ 56 thuộc TP Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Trong tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng, gồm chi phí xây dựng khoảng 7.833 tỷ đồng. Tuyến dự kiến được thành 3 dự thành phần, trong đó hai đoạn trên đại bàn tỉnh Đồng Nai (hơn 34 km) và một đoạn trên địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu (hơn 19 km), định hướng phân cấp cho các địa phương này làm chủ đầu tư.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.