Chính phủ đề xuất đầu tư công gần 18.000 tỷ đồng làm cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dài 53,7 km; tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng được Chính phủ kiến nghị chuyển từ phương thức đầu tư PPP sang sử dụng vốn đầu tư công.

Theo báo Đầu tư, Chính phủ vừa có tờ trình Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Theo đó, Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án bằng nguồn vốn đầu tư công.

Điểm đầu tuyến tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối tại TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng chiều dài khoảng 53,7 km.

Dự án được đề xuất đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 - 6 làn xe, giải phóng mặt bằng 6 - 8 làn xe theo quy mô quy hoạch.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 17.837 tỷ đồng, trong đó nhu cầu vốn trong giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2025 khoảng 14.270 tỷ đồng, năm 2026 khoảng 3.567 tỷ đồng.

Về nguồn vốn, Chính phủ kiến nghị trong giai đoạn từ năm 2022 đến năm 2025, dự án sẽ được bố trí từ nguồn vốn trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách các địa phương, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2021. Năm 2026 từ nguồn vốn trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

Dự án sẽ tiến hành chuẩn bị đầu tư năm 2022, khởi công năm 2023 và cơ bản hoàn thành năm 2025.

Cũng tại tờ trình, Chính phủ kiến nghị phân chia thành ba dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 1 dài khoảng 16 km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, tổng mức đầu tư khoảng 6.240 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2 dài khoảng 18,2 km qua tỉnh Đồng Nai, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 6.407 tỷ đồng.

Dự án thành phần 3 dài 19,5 km qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tổng mức đầu tư khoảng 5.190 tỷ đồng.

  Sở đồ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. (Nguồn: danhkhoireal). 

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) ngày 23/9/2021.

Bộ GTVT xác định cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là tuyến kết nối cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành.

Dự án ban đầu có chiều dài khoảng 70 km từ Biên Hòa đến Vũng Tàu. Tuy nhiên, qua nhiều lần điều chỉnh thì đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chỉ còn 53,7 km từ Biên Hòa đến Km53+700 giao với QL56 thuộc TP Bà Rịa. Còn hơn 16 km từ QL56 đến điểm giao QL51B, QL51C - vòng xoay Cửa Lấp (TP Vũng Tàu) không còn nằm trong dự án.

Mới đây, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thống nhất bố trí 670 tỷ đồng  (từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025) để tham gia cùng ngân sách Trung ương thực hiện GPMB dự án thành phần 3 thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1). 


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Nhà đầu tư 'ôm' đất Vĩnh Phúc hậu sóng sáp nhập
Từ sau Tết Nguyên đán, giá đất nhiều nơi ở Vĩnh Phúc có xu hướng đi lên. Cơn sốt theo tin sáp nhập giúp thị trường này có lúc lọt top địa phương dẫn đầu về mức độ quan tâm đất nền trên cả nước, song cũng khiến có nhà đầu tư bị kẹt hàng, phải rao bán cắt lỗ.