Rà soát nội dung dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hơn 18.800 tỷ đồng

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu có tổng chiều dài 53,7 km, chạy song song với tuyến quốc lộ 51.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa có ý kiến về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức PPP (Hợp đồng BOT).

Rà soát nội dung dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hơn 18.800 tỷ đồng - Ảnh 1.

Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. (Đồ họa: Alex Chu).

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải căn cứ Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, rà soát nội dung dự án, trình Thủ tướng Chính phủ.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa  Vũng Tàu có tổng chiều dài 53,7 km, chạy song song với tuyến quốc lộ 51. Trong đó, đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 19,5 km, đoạn qua tỉnh Đồng Nai 34,2 km.

Điểm đầu tuyến nối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP Biên Hòa (Đồng Nai), điểm cuối giao với tuyến tránh TP Bà Rịa (quốc lộ 56).

Về quy mô, đoạn TP Biên Hòa - Long Thành (nút giao với đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây) và đoạn từ Tân Hiệp đến quốc lộ 56 được đầu tư dự kiến với 4 làn xe cao tốc, riêng đoạn Long Thành - Tân Hiệp (giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành) là 6 làn xe cao tốc.

Dự án được đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư 18.805 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước hỗ trợ dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 6.722 tỷ đồng và vốn nhà đầu tư huy động là hơn 12.083 tỷ đồng.

Nhà đầu tư được phép thu phí hoàn vốn trong 17 năm 5 tháng. Hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao công trình cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý.

         

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.