Gần 100.000 tỷ đồng ngân sách đầu tư đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam tuyến phía đông dự kiến được đầu tư gần 100.000 tỷ đồng từ nguồn vốn bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án quan trọng quốc gia dự kiến thực hiện giai đoạn 2021 - 2025.

Theo Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được Quốc hội thông qua ngày 28/7, sẽ có khoảng hơn 183 nghìn tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước được đầu tư cho các dự án quan trọng quốc gia, các dự án đường bộ cao tốc và dự án trọng điểm.

Trong đó, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam tuyến phía đông giai đoạn 2021 - 2025 được bố trí tổng cộng gần 100.000 tỷ đồng.

Cụ thể, vốn kế hoạch đầu tư trung hạn nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 bố trí hơn 65.795 tỷ đồng để tiếp tục thực hiện ba dự án quan trọng quốc gia đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.

Trong số đó có dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông (giai đoạn 1) như đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45, đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn... Tổng số vốn được bố trí hơn 60.668 tỷ đồng.

Ngoài ra, dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành được bố trí 4.660 tỷ đồng và dự án hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận được bố trí hơn 467 tỷ đồng.

Đối với nhóm dự án quan trọng quốc gia, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam tuyến phía đông giai đoạn 2021 - 2025 được bố trí hơn 38.738 tỷ đồng vốn kế hoạch đầu tư trung hạn nguồn ngân sách nhà nước.

Số vốn khoảng 78.719 tỷ đồng ngân sách nhà nước để đầu tư các dự án đường bộ cao tốc, dự án trọng điểm khác.

Gần 100.000 tỷ đồng ngân sách đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 - Ảnh 1.

Gần 100.000 tỷ đồng ngân sách đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 - Ảnh 2.

Các dự án quan trọng quốc gia, các dự án đường bộ cao tốc và dự án trọng điểm được phê duyệt kế hoạch vốn đầu tư trung hạn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025.

Bên cạnh đó, cũng theo kế hoạch đầu tư công trung hạn mới được phê duyệt, cho phép kéo dài kế hoạch vốn năm 2017 và năm 2018 sang giai đoạn 2021 - 2025 của 12 dự án với tổng số vốn hơn 4.118 tỷ đồng. 

Đáng chú ý, 7/12 dự án nêu trên là các dự án cơ sở hạ tầng gồm:

- Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai với số vốn ngân sách trung ương được kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân hơn 1.077 tỷ đồng

- Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối từ chùa Ba Sao đến chùa Bái Đính trên địa bàn tỉnh Hà Nam được bố trí số vốn hơn 326,4 tỷ đồng.

- Dự án xây dựng nâng cấp đê tả sông Luộc kéo dài (đoạn từ K120+600 đê tả sông Hồng đến K20+700 đê tả sông Luộc), tỉnh Hưng Yên được bố trí hơn 143,4 tỷ đồng vốn ngân sách.

- Dự án hệ thống đường cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí minh nhánh đông, tỉnh Quảng Bình được bố trí 40 tỷ đồng.

- Dự án đường liên huyện dọc kênh chính qua huyện Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình, Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận được bố trí hơn 93,2 tỷ đồng.

- Dự án nâng cấp đường ĐT.724 và xây dựng ba cầu, thông tuyến đường ĐT.721 tỉnh Lâm Đồng (giai đoạn 1), tỉnh Lâm Đồng được bố trí hơn 53,2 tỷ đồng.

- Dự án đường tỉnh 922 (xây dựng và nâng cấp giai đoạn 1 từ quốc lộ 91B đến Cờ Đỏ), TP Cần Thơ được bố trí hơn 81,4 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện và giải ngân đến hết ngày 31/12/2022. Quá thời hạn nếu không giải ngân hết, kế hoạch và dự toán theo quy định sẽ bị hủy bỏ.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.