Hơn 900 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp quốc lộ 31 qua Bắc Giang

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bắc Giang. Tổng mức đầu tư của dự án vào khoảng 910 tỷ đồng.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bắc Giang. Tổng mức đầu tư của dự án vào khoảng 910 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng gần 540 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 205 tỷ đồng, chi phí dự phòng 117 tỷ đồng và các chi phí khác. Nguồn vốn lấy từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Dự án có điểm đầu tại Km2+400 (ngã tư giao với Quốc 1) xã Dĩnh Trí, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang; điểm cuối tại Km14+900 (ngã ba giao với Đường tỉnh 290) xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang với tổng chiều dài gần 37 Km. Dự án có quy mô thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng và vận tốc thiết kế 80km/h. Bên cạnh đó, dự án có 14 cầu; trong đó, 10 cầu xây dựng mới do không đủ quy mô, 2 cầu cần sửa chữa duy tu, 2 cầu giữ nguyên do được đầu tư vào năm 2015.

Dự kiến, dự án khởi công vào quý I/2022 và hoàn thành công trình đưa vào khai thác sử dụng sau 18 tháng kể từ ngày khởi công.

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, quốc lộ 31 là tuyến đường liên tỉnh nối Lạng Sơn với Bắc Giang. Tuy nhiên, tuyến có quy mô kỹ thuật thấp, không đáp ứng nhu cầu vận tải và đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là về mùa thu hoạch vải thường xuyên xảy ra ùn tắc với xe tải lớn.

Cũng theo đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 31 đoạn qua Bắc Giang giúp nâng cao năng lực thông hành của tuyến đường. Từ đó, đáp ứng nhu cầu vận tải khu vực nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Cùng với đó, dự án giúp thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp tập trung, khu chế xuất, các nhà máy, khu trung tâm thương mại, du lịch, dịch vụ và khai thác lâm thổ sản, cây ăn quả đặc biệt là vùng vải của Lục Nam và Lục Ngạn. Đồng thời, góp phần làm thay đổi cơ cấu kinh tế và phân bố lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế, mở rộng giao lưu văn hóa và công bằng xã hội, nhất là ở các huyện miền núi, khu vực vùng sâu, vùng xa.

Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông, ngoài các ý nghĩa kinh tế, dự án nâng cấp quốc lộ 31 sẽ giúp phát triển giao thông kết hợp với củng cố các tuyến chiến lược phát triển quốc phòng, tạo điều kiện tăng cường khả năng cơ động cho lực lượng quốc phòng đối với vùng Đông Bắc của tổ quốc. Từng bước đầu tư hoàn thiện tuyến đường theo quy mô quy hoạch, góp phần đảm bảo hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại.

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.