Theo đưa tin từ Bloomberg, Tập đoàn HSBC đã bắt đầu khởi động lại kế hoạch cắt giảm 35.000 nhân sự, ba tháng sau khi dịch virus corona (COVID-19) bùng phát buộc tổ chức này phải tạm dừng quá trình cải tổ.
Kế hoạch cắt giảm qui mô lớn của HSBC đã được tiết lộ từ tháng 2 nhằm cải tổ hoạt động tại Mỹ và châu Âu, dự kiến trong vòng 3 năm. Đây là hai khu vực hoạt động kém hiệu quả trong thời gian qua. Năm 2019, phần lớn doanh thu của HSBC đến từ khu vực châu Á.
Thị trường Mỹ là nơi ngân hàng hoạt động không tốt trong nhiều năm, HSBC cho biết họ cần cải thiện lợi nhuận và sẽ đóng cửa khoảng một phần ba trong số 224 chi nhánh và chỉ nhắm mục tiêu đến các khách hàng quốc tế và giàu có.
Số lượng nhân viên của HSBC có thể giảm từ 235.000 về gần 200.000 người, theo cho biết của ông Noel Quinn, Giám đốc điều hành của HSBC. Dự kiến mức giảm chi phí khoảng 4,5 tỉ USD.
"Từ tháng hai, chúng tôi đã thúc đẩy một số bước của chương trình chuyển đổi nhưng bây giờ chúng tôi cần phải nhìn về lâu dài và phải đi trước những người khác trong việc cắt giảm chi phí", ông Noel Quinn nói trong một bản ghi nhớ được công bố hôm thứ Tư.
Cùng với đó, HSBC cho biết sẽ giảm tổng tài sản có rủi ro hơn 100 tỉ USD, tương đương khoảng 12%, vào cuối năm 2022, phần lớn số tiền này dự kiến sẽ đến từ các bộ phận của ngân hàng đầu tư.
HSBC cũng đang chú ý đến việc bán một số doanh nghiệp của mình và đang tìm kiếm người mua cho các hoạt động bán lẻ của Pháp, việc xử lí sẽ khiến vài nghìn nhân viên phải nghỉ việc.
Vấn đề cắt giảm nhân sự, chi phí không chỉ là riêng của HSBC mà cũng là vấn đề của các ông lớn khác như Deutsche Bank AG và UniCredit SpA. Nhiều ngân hàng châu Âu cũng đang phải cân nhắc việc cắt giảm chi phí trong bối cảnh lãi suất cực thấp và sự phát triển của công nghệ.
Standard Chartered, đối thủ chính của HSBC tại châu Á, cho đến nay vẫn giữ cam kết bảo vệ công ăn việc làm trong đại dịch COVID-19. Các tổ chức tài chính này "đóng băng" việc tuyển dụng để tập trung vào việc bảo tồn công việc hiện có của nhân viên.
"Mặc dù các ngân hàng vẫn cam kết là giữ chân nhân viên trong cuộc khủng hoảng đại dịch, nhưng chúng tôi tin rằng đây chỉ là vấn đề thời gian trước khi các kế hoạch cắt giảm chi phí đáng kể được công bố, với mục tiêu được xác định khi chúng tôi vượt qua cuộc khủng hoảng Covid quan trọng trong bối cảnh này", Chuyên gia phân tích John Cronin của Goodbody nhận định.