Hung thủ giết hai mẹ con đã vô hiệu hoá camera trước khi gây án

Trước khi đột nhập vào nhà Trưởng ban Dân vận huyện uỷ Châu Đức để trộm cắp tài sản và giết người, hung thủ mặc áo mưa, đội mũ lưỡi trai, bịt mặt rồi tắt nguồn điện để vô hiệu hoá camera an ninh.

Clip Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kể lại hành trình phá án và truy bắt nghi can Châu Minh Nhân (Thực hiện: Văn Dũng):

Làng quê yên bình chấn động bởi vụ án mạng kinh hoàng

Chiều 24/10, hàng trăm hộ dân sống tại xã Quảng Thành, huyện Châu Đức (Bà Rịa – Vũng Tàu) bị chấn động bởi vụ việc vợ và con trai của ông Bùi Xuân Thường (54 tuổi, Trưởng ban Dân vận huyện uỷ Châu Đức) bị sát hại trong căn biệt thự của gia đình.

sat thu giet hai me con trong biet thu vo hieu hoa camera truoc khi gay an Vũng Tàu: Vợ con Trưởng ban Dân vận huyện uỷ bị sát hại

Vợ và con trai Trưởng ban Dân vận huyện uỷ Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tử vong tại nhà riêng với vết thương trên ...

Nhận được tin báo, Công an huyện Châu Đức, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã nhanh chóng tới hiện trường triển khai công tác bảo vệ hiện trường, thu thập dấu vết để điều tra truy tìm hung thủ.

Ngay trong đêm, Ban giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo công tác điều tra, hàng trăm trinh sát dày dặn kinh nghiệm được tung vào để phá án.

sat thu giet hai me con trong biet thu vo hieu hoa camera truoc khi gay an
Trước khi gây án, hung thủ đã tắt nguồn điện để vô hiệu hoá camera an ninh. Ảnh: Văn Dũng

Mặc dù đến hiện trường từ rất sớm, nhưng lực lượng Công an gặp phải nhiều khó khăn do dấu vết tại hiện trường bị xáo trộn do có nhiều người dân vào nhà đưa bà Nga đi bệnh viện cấp cứu.

Tại hiện trường vụ án, bà Phạm Thúy Nga (49 tuổi, vợ ông Thường) nằm bất động trong phòng ngủ tại tầng 1 của căn biệt thự, còn em Bùi Phạm Đức Toàn (17 tuổi, con trai ông Thường) nằm chết tại nhà kho ở tầng trệt trong tư thế nằm nghiêng, tay chân bị trói, đầu có nhiều vết thương do bị vật cứng đánh. Bên trong phòng ngủ nhiều đồ đạc bị xáo trộn, một số tài sản bị mất.

sat thu giet hai me con trong biet thu vo hieu hoa camera truoc khi gay an Xác định nguyên nhân vợ con Trưởng ban Dân vận bị sát hại

Quá trình điều tra ban đầu, lực lượng trinh sát đã xác định được việc gia đình nạn nhân đã bị mất 2 chiếc xe ...

Chiếc áo dính máu tố giác hung thủ giết chết 2 mẹ con trong biệt thự

Ngay lập tức, cảnh sát khoanh vùng trên diện rộng các đối tượng có mối quan hệ cũng như thường xuyên lui tới nhà của nạn nhân. Hướng nghi vấn về hung thủ có liện quan đế hàng trăm học viên đang điều trị tại trại cai nghiện Đồng Nai trốn trại thoát ra ngoài cũng được ban chuyên án đưa ra sàng lọc kỹ càng. Hai trinh sát được cử đi Xuân Lộc (Đồng Nai) để xác minh nghi vấn này, tuy nhiên hướng nghi vấn này sau đó đã được loại bỏ.

Khi vụ án tưởng chừng như đi vào ngõ cụt vì các manh mối khá mơ hồ, thông tin từ gia đình nạn nhân cung cấp cũng không có gì nổi bật, hiện trường đã bị người dân địa phương làm xáo trộn thì một manh mối của vụ án bất ngờ “loé” lên. Khi khám nghiệm hiện trường, trong những vật chứng thu thập được tại hiện trường, các điều tra viên chú ý đến chiếc áo thun màu xám tro có dính vết màu đỏ nghi là máu được vứt lại hiện trường.

“Làm việc với thân nhân bị hại, chúng tôi được họ cho biết rằng chiếc áo trên không phải của các thành viên trong gia đình. Đây là một manh mối được chúng tôi chú ý vì đây có thể là của thủ phạm để lại”, một điều tra viên cho biết.

sat thu giet hai me con trong biet thu vo hieu hoa camera truoc khi gay an
Trong những vật chứng thu thập được tại hiện trường, các điều tra viên chú ý đến chiếc áo thun màu xám tro có dính vết màu đỏ nghi là máu được vứt lại hiện trường. Ảnh: Văn Dũng

Cùng lúc này, người dân địa phương cho biết, thời điểm xảy ra vụ án mạng, họ nhìn thấy một nam thanh niên chạy chiếc xe gắn máy hiệu Sirius từ trong nhà ông Thường đi ra hướng về xã Kim Long.

Từ manh mối quan trọng này, những đặc điểm nhận dạng về thanh niên “bí ẩn” này cùng những thông tin từ gia đình nạn nhân cung cấp, cảnh sát đã dựng lên được chân dung của nghi can này chính là Châu Minh Nhân (20 tuổi, quê Vĩnh Long), là người làm kỹ thuật thi công sửa chữa sân cỏ bóng đá cho ông Thường, cách căn biệt thự khoảng 300 m.

sat thu giet hai me con trong biet thu vo hieu hoa camera truoc khi gay an
Từ manh mối của người dân cung cấp thông tin nhìn thấy nam thanh niên chạy chiếc xe máy hiệu Sirius từ trong căn biệt thự ra lúc xảy ra vụ án, cảnh sát đã xác định được nghi can gây ra vụ án mạng này. Ảnh: Văn Dũng

Ông Thường cho biết, gần đây, do sân bóng đá bị hư hỏng hệ thống thoát nước nên ông gọi Nhân đến sửa chữa. Nhân có mối quan hệ khá thân thiết với gia đình ông Thường và đã từng ngồi nhậu với chủ nhà nơi căn biệt thự này. Trước thời điểm xảy ra vụ án mạng 2 ngày, Nhân ghé nhà ông Thường ăn cơm và mượn xe máy để chạy. Hôm sau, Nhân đến trả xe và cho biết sẽ đi Bình Định gấp.

sat thu giet hai me con trong biet thu vo hieu hoa camera truoc khi gay an Nghi can sát hại vợ, con Trưởng ban Dân vận Huyện uỷ khai gì?

Biết rằng mẹ con bà Nga sẽ nhận diện được mình, Nhân đã dùng dao và tuýp sắt sát hại 2 nạn nhân. Sau đó ...

Trước những manh mối quý giá trên, xâu chuỗi những hoạt động trước thời gian xảy ra vụ án của nghi can, ban chuyên án xác định hung thủ gây ra vụ án chính là Châu Minh Nhân. Một tổ trinh sát tức tốc đi ra Bình Định để bắt nghi can, tuy nhiên, khi tổ trinh sát đến nơi thì nhận được tin báo Nhân đã đón xe vào lại TP HCM.

Ngay trong đêm, các trinh sát lên đường đi TP HCM, mai phục tại bến xe miền Đông (quận Bình Thạnh, TP HCM) để đón lỏng bắt nghi can.

Sau gần 40 giờ phá án, lúc 6h30 sáng 26/10, cảnh sát đã bắt giữ Châu Minh Nhân khi hắn đang trên đường từ bến xe miền Đông đi về nhà kho của công ty nơi Nhân làm việc nằm trên đường Lê Đức Thọ, phường 17 quận Gò Vấp (TP HCM) để tiếp tục làm việc.

Kẻ “sát nhân” vô hiệu hoá camera trước khi gây án

Thời điểm cảnh sát ập vào bắt giữ, Châu Minh Nhân rất bất ngờ vì hắn không nghĩ rằng mình lại tra tay vào còng sớm như thế. Ban đầu, Nhân quanh co và tìm đủ mọi lý do để chối tội. Tuy nhiên, trước những chứng cứ sắc bén cùng những tang vật cảnh sát tìm thấy trong balo mà hắn luôn mang bên người. Kẻ thủ ác Châu Minh Nhận đã phải tâm phục khẩu phục và cúi đầu nhận tội.

Trao đổi với PV Việt Nam Mới, thượng tá Đặng Văn Hồng, Trưởng phòng CSHS công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, người trực tiếp điều tra và truy bắt nghi can Châu Minh Nhân cho biết. Sau khi được di lý từ TP HCM về Vũng Tàu, cảnh sát đã tiến hành lấy lời khai ban đầu của nghi can.

sat thu giet hai me con trong biet thu vo hieu hoa camera truoc khi gay an
Thượng tá Đặng Văn Hồng , Trưởng phòng CSHS Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tại buổi họp báo công bố thông tin chính thức. Ảnh: Văn Dũng

Ban đầu, Nhân khai nhận, do thiếu tiền tiêu xài nên chiều 24/10, Nhân thuê xe ôm đi đến nhà ông Thường để trộm cắp tài sản, hắn lẻn vào nhà bằng cổng phụ của căn biệt thự do cánh cửa này không khoá.

Do khá thân thiết và đã nhiều lần đến nhà ông Thường chơi, Nhân biết vị trí camera an ninh được gia đình đặt tại khu vực nuôi chim yến trên lầu 2. Sau khi lẻn vào bên trong căn biệt thự, Châu Minh Nhân mặc áo mưa, đội mũ lưỡi trai kéo xuống, bịt mặt rồi sau đó leo lên lầu 2 cắt nguồn điện vô hiệu hoá camera an ninh.

Sau đó, Nhân đi vào trong nhà mở két sắt để lấy tiền thì bị em Bùi Phạm Đức Toàn phát hiện nên hắn đã dùng tuýp sắt đập nhiều phát vào đầu em Toàn cho đến khi nạn nhân tử vong. Sau đó, Nhân kéo xác em Toàn vào trong nhà kho, trói chân tay nạn nhân lại rồi quay ra tiếp tục mở khoá két sắt.

Khi đang loay hoay mở khoá két, thì bà Nga đi chợ về và gọi con. Nhân vội nép vào một góc nhà chờ bà Nga đi lên lầu rồi cầm tuýp sắt đi từ đằng sau đập vào đầu khiến nạn nhân bất tỉnh. Nhân kéo bà Nga vào trong phòng ngủ rồi đi ra ngoài nhà lục tìm tài sản. Khoảng ít phút sau, Nhân nghe thấy tiếng ho của bà Nga tỉnh lại ở trong phòng nên hắn lao vào phòng dùng gối đè lên mặt người phụ nữ 49 tuổi, hắn tiếp tục lấy dây sạc điện thoại siết cổ bà Nga cho đến khi nạn nhân không còn cựa quậy được.

Châu Minh Nhân tháo đôi bông tai, nhẫn vàng, lấy điện thoại di động của bà Nga cùng 0,5kg tổ yến rồi sau đó ra sân lấy chiếc xe máy hiệu Sirius màu đỏ đen của gia đình ông Thường bỏ trốn khỏi hiện trường.

sat thu giet hai me con trong biet thu vo hieu hoa camera truoc khi gay an
Mặc dù rất ma mãnh, nhưng chỉ sau 36 giờ gây án, Châu Minh Nhân đã phải tra tay vào còng. Ảnh: Văn Dũng

Trên đường đi, Nhân vứt tuýp sắt cách hiện trường 200 mét, sau đó hắn chạy ra quốc lộ 51, đi qua tỉnh lộ 25B để về TP HCM. Khi đến gần phà Cát Lái (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai). Châu Minh Nhân tháo biển số xe máy đem vứt rồi đi về gửi xe máy tại bến xe miền Đông.

Sau khi gửi xe máy, Nhân đón xe đò đi về Bình Định để đòi nợ và đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Tuy nhiên, hắn không ngờ rằng, mọi di biến động của hắn đã được các trinh sát theo dõi sát sao. Nhân cho rằng cảnh sát không thể điều tra ra vụ án nên hắn quyết định quay trở lại TP HCM để tiếp tục công việc như chưa có chuyện gì xảy ra. Khi gã “sát thủ” máu lạnh vừa đến nơi làm việc thì các trinh sát đã buộc hắn phải tra tay vào còng.

Suốt 36 giờ phá án, các trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu gặp phải vô vàn khó khăn khi hung thủ gây án khá ma mãnh. Tuy nhiên, với quyết tâm phải tìm ra hung thủ để trấn an dư luận, đồng thời chia sẻ nỗi đau thương mất mát với gia đình nạn nhân. Ban chuyên án đã không quản ngại ngày đêm vất vả lần tìm, xác minh từng manh mối. Và chỉ sau 36 giờ xảy ra vụ án, kẻ giết người đã sớm phải chịu thúc thủ và chờ ngày đền tội.

Liên quan đến vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng này, sáng 27/10 Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Châu Minh Nhân (20 tuổi, quê huyện Tam Bình, Vĩnh Long) để điều tra về 2 hành vi "giết người" và "cướp tài sản".

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.