Hy hữu: Đòi hàng xóm bồi thường gần 60 tỷ đồng vì nhà giống nhau

Chuyện hy hữu vừa xảy ra tại bang Ontario, Canada khi cặp vợ chồng nhà Chapnik - Jason và Jodi quyết định kiện vợ chồng người hàng xóm nhà Eric và Baraba Ann Kirshenblatt vì lý do: Vi phạm luật bản quyền thiết kế nhà ở. 

Chuyện hy hữu vừa xảy ra tại bang Ontario, Canada khi cặp vợ chồng nhà Chapnik - Jason và Jodi quyết định kiện vợ chồng người hàng xóm nhà Eric và Baraba Ann Kirshenblatt vì lý do: Vi phạm luật bản quyền thiết kế nhà ở.

hy huu doi hang xom boi thuong gan 60 ty dong vi giong thiet ke
Nhà Chapnik bên tay trái và nhà hàng xóm Kirshenblatt bên phải.

Cụ thể, đơn kiện của ông bà Chapnik chỉ ra rằng nhà hàng xóm đã "ăn cắp" thiết kế nhà kiểu Tudor của họ khiến cho ngôi nhà trị giá 5,8 triệu USD mà ông bà Chapnik đang ở bị "giảm giá trị".

hy huu doi hang xom boi thuong gan 60 ty dong vi giong thiet ke
Hai căn nhà có thiết kế khá giống nhau.
hy huu doi hang xom boi thuong gan 60 ty dong vi giong thiet ke
Thiết kế ông khói tương đồng.

Vùng Forest Hill đã dậy sóng vì vụ kiện trên. Gia đình Chapnik thì khăng khăng còn gia đình Kirshenblatt thì nằng nặc chối bỏ và cho rằng, căn nhà của họ lấy cảm hứng từ thiết kế của lâu đài Eilean Donan tại Scotland, vốn xuất hiện trong bộ phim The World Is Not Enough có chàng điệp viên hào hoa James Bond.

Căng thẳng hơn, gia đình Chapnik còn đòi hỏi tới 2,5 triệu USD tiền bồi thường thiệt hại về mặt "ý tưởng" và "bản quyền" với thiết kế căn nhà này.

Nhà Kirshenblatt tất nhiên không chịu nhượng bộ. Họ cho rằng thiết kế của căn nhà kiểu tudor này không được pháp quyền bảo hộ và họ có thể thoải mái sử dụng.

Được biết, nhà Chapnik đã mua căn nhà này vào năm 2006 và 1 năm sau, họ chi ra tới gần 4 triệu USD để nâng cấp nó.

Năm 2014, họ phát hiện gia đình hàng xóm đang thực hiện việc xây sửa căn nhà gần giống như những gì họ đã thiết kế và ngay lập tức, nhà Chapnik gửi đơn kiện. Đến nay, 3 năm đã qua nhưng tòa án khu vực này chưa đưa ra phán quyết cuối cùng.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.