Jacques Plante với hành trình đưa mặt nạ thủ môn vào môn khúc côn cầu

Có rất nhiều điều về Jacques Plante khiến ông trở thành "nhà cách mạng" của bộ môn khúc côn cầu trên băng, một trong những điều đó là ông đã đưa được mặt nạ cho thủ môn trở thành dụng cụ bắt buộc trong khi thi đấu môn thể thao này.

Có rất nhiều điều Jacques Plante phải chú ý khi bảo vệ lưới nhà trong khi thi đấu khúc côn cầu trên băng và điều quan trọng nhất là những cú ném được hướng về phía anh ta.

Trong suốt 837 trận NHL mùa thường và 112 lần xuất hiện sau mùa giải của sự nghiệp thi đấu của mình, Jacques Plante đã phải hứng chịu hàng ngàn lượt pucks (miếng cao su trong thi đấu khuc côn cầu) và trong hơn một phần ba trong số đó, anh ta đã không mặc đồ bảo vệ cho khuôn mặt của mình.

jacques plante voi hanh trinh dua mat na thu mon vao mon khuc con cau
Hình ảnh Jacques Plante năm 1959 khi thi đấu mà không có mặt nạ.

"Trong những ngày đó, bạn có Bobby Hull, Horton và Bathgate trong giải đấu, và tất cả những cú đánh của họ nhằm về phía lưới bạn đang bảo vệ đều có sức mạnh vô cùng khủng khiếp, khi pucks cách bạn 5-10 feel, bạn đã cảm nhận được cơn gió của nó đang hướng về phải mình và bạn phải tìm cách chặn miếng pucks lọt vào lưới nhà", Jacques Plante nói, khi nhớ lại những ngày thi đấu của mình trên 90 phút trực tiếp của CBC vào năm 1977.

"Bạn không có mặt nạ và huấn luyện viên tiếp tục nói với bạn: 'Sử dụng đầu của mình'. Và tôi đã".

Sau khi "một vài xương gãy ở mặt", Jacques Plante nói rằng ông quyết định rằng "nếu tôi phải sử dụng đầu của mình, tôi cũng có thể đeo mặt nạ".

Đó là những gì Plante bắt đầu làm thường xuyên sau khi anh ta bị pucks bay vào mặt bởi một trong những cú đánh của Bathgate trong một trận đấu ở New York vào ngày 1 tháng 11 năm 1959.

Trong khi đó, một số huấn luyện viên, bao gồm cả huấn luyện viên Canadiens Toe Blake, đã hoài nghi về việc sử dụng mặt nạ thủ môn.

"Tôi đang tự hỏi liệu anh ấy có cần nó bây giờ không," Blake nói vào tháng 12 năm 1959, theo nhận xét được in trong Quả cầu và Thư. "Nếu mặt nạ ảnh hưởng đến lối chơi của anh ấy, có lẽ anh ấy nên cố gắng làm mà không có nó".

Nhưng lịch sử đã chứng minh rằng những hoài nghi đó hoàn toàn là sai lần khi Plante sẽ giành được Cúp Vezina của NHL bảy lần trong suốt sự nghiệp dài của anh ấy, bao gồm ba lần sau khi anh ấy bắt đầu gắn bó với mặt nạ thủ môn.

Trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình, ông đã phát triển và thử nghiệm nhiều loại mặt lạ khác nhau để phù hợp với bộ môn khúc côn cầu.

Hơn thế nữa, dưới sự hỗ trợ của những chuyên gia về khúc côn cầu khác, ông đã phát triển ra loại mặt nạ thi đầu trở thành tiền thân của loại mặt nạ kết hợp với mũ bảo hiểm mà chúng ta thường thấy ngày nay.

Ông cũng là thủ thành khúc côn cầu đầu tiên thường xuyên hướng dẫn và cổ vũ đồng đội tấn công khi ông đang làm nhiệm vụ bảo vệ khung thành.

Trong 10 năm chơi cho Montreal Canadiens, Jacques Plante và đồng đội đã khiến cho Montreal Canadiens được vinh danh là "Đội bóng trong mơ" năm 1985.

jacques plante voi hanh trinh dua mat na thu mon vao mon khuc con cau Jacques Plante 'nhà cách mạng' của khúc côn cầu trên băng

Jacques Plante là một thủ môn khúc côn cầu trên băng chuyên nghiệp của Canada. Trong sự nghiệp kéo dài từ 1947 đến 1975, ông ...

jacques plante voi hanh trinh dua mat na thu mon vao mon khuc con cau Jacques Plante - Huyền thoại trong môn khúc côn cầu thế giới

Jacques Plante một huyền thoại của bộ môn khúc côn cầu thế giới đã được Google tôn vinh ngày hôm nay bởi những đóng góp ...

jacques plante voi hanh trinh dua mat na thu mon vao mon khuc con cau Jacques Plante - Thu môn vĩ đại có những cải tiến hàng đầu cho môn Hockey trên băng

Jacques Plante (17/1/1929 – 27/2/1986) là một người Canada chuyên nghiệp trong môn Hockey trên băng. Trong sự nghiệp kéo dài từ 1947 đến 1975, ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.