Kẻ nào sẽ thay Baghdadi làm thủ lĩnh IS?

Nếu thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi được xác nhận thiệt mạng, kẻ thay thế Baghdadi có thể là 1 trong 2 thân tín từng giữ cương vị sĩ quan quân đội dưới thời cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein.

Reuters đưa tin theo giới chuyên gia, hiện chưa có thông tin ai sẽ trở thành tân thủ lĩnh của IS song hiện nay, Iyad al-Obaidi và Ayad al-Jumaili là 2 ứng cử viên sáng giá nhất.

Hồi tuần trước, Bộ Quốc phòng Nga cho hay Baghdadi có thể đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Nga ở Syria. Interfax còn dẫn lời một nghị sĩ Nga khẳng định 100% Baghdadi đã bị tiêu diệt.

ke nao se thay baghdadi lam thu linh is
Thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi được cho đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Nga ở Syria hồi cuối tháng Năm.

Song các lực lượng vũ trang trong khu vực và giới chức Mỹ cho rằng, chưa có bằng chứng nào chứng minh Baghdadi đã chết.

Trong khi đó, Obaidi (khoảng 50 tuổi) đang giữ vai trò là “Bộ trưởng Chiến tranh của IS”, còn Jumaili (khoảng 40 tuổi) đứng đầu cơ quan an ninh Amniya. Hồi tháng Tư, truyền hình Iraq đưa tin Jumaili đã chết song chưa có sự xác nhận rằng thông tin này là đúng.

Cả Jumaili và Obaidi đều tham gia lực lượng nổi dậy Salafist của người Sunni hồi năm 2003 ở Iraq sau khi Mỹ quyết định tham chiến nhằm lật đổ Tổng thống Saddan cũng như ủng hộ dòng người Shi’te ở Iraq.

Jumaili và Obaidi đã trở thành 2 cố vấn quan trọng hàng đầu của al-Baghdadi kể từ khi một cuộc không kích hồi năm 2016 của Mỹ tiêu diệt cựu Bộ trưởng Chiến tranh Abu Ali al-Anbari và chỉ huy cơ quan tuyên truyền của IS là Abu Mohammad al-Adnani.

“Jumaili xem Obaidi như chỉ huy của mình song nhân vật nào sẽ kế nhiệm Baghdadi còn phụ thuộc vào nhiều điều kiện khác”, Reuters dẫn lời chuyên gia về vấn đề Trung Đông, ông Hisham al-Hashimi.

Việc bổ nhiệm thủ lĩnh mới sẽ cần sự chấp thuận của hội đồng shoura bao gồm 8 thành viên, có nhiệm vụ cố vấn cho lãnh đạo IS. Sáu người trong hội đồng này mang quốc tịch Iraq, một người Jordan và người còn lại ở Ả-Rập Xê-út.

ke nao se thay baghdadi lam thu linh is 1.200 tên khủng bố IS đang xuất hiện tại Philippines?

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia, ông Ryamizard Ryacudu, khoảng 1.200 phần tử khủng bố của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ...

ke nao se thay baghdadi lam thu linh is Cựu người mẫu hai lần từ bỏ nhung lụa để cầm súng chống IS

Đài BBC mới đây đã có cuộc phỏng vấn với Hanna Tiger Böhman, cựu người mẫu Canada đã từ bỏ cuộc sống nhung lụa để ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.