Nghị định số 10/2020/NĐ-CP về vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải, có hiệu lực vào ngày 1/4.
Bộ GTVT cũng ra quyết định dừng kế hoạch thí điểm xe công nghệ kể từ ngày 1/4/2020 để thực hiện theo qui định tại Nghị định 10.
Nghị định 10 có qui định, xe hợp đồng phải được niêm yết (dán cố định) cụm từ "XE HỢP ĐỒNG" làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe; với kích thước tối thiểu của cụm từ "XE HỢP ĐỒNG" là 6 x 20 cm. Trường hợp sử dụng hợp đồng điện tử, lái xe phải có thiết bị để truy cập được nội dung của hợp đồng điện tử và danh sách hành khách kèm theo do đơn vị kinh doanh vận tải cung cấp.
Điều 36 của Nghị định 10 qui định, đối với xe hợp đồng có sức chứa dưới 9 chỗ (kể cả người lái xe), xe ôtô vận tải khách du lịch có sức chứa dưới 9 chỗ (kể cả người lái xe) đã được cấp phù hiệu hoặc biển hiệu theo qui định cũ phải thực hiện cấp lại phù hiệu theo qui định tại Nghị định này và dán cố định trên xe ôtô kinh doanh vận tải. Thời gian thực hiện xong trước ngày 1/7/2021.
Chạy xe công nghệ Grab từ những ngày đầu xuất hiện tại Việt Nam, anh Huỳnh Xuân Bình (33 tuổi, ngụ TP HCM) chia sẻ: "Khi Nghị định có hiệu lực thì hoạt động xe công nghệ được qui chuẩn hơn, chỉ cần thực hiện cấp lại phù hiệu xe hợp đồng là hoạt động bình thường, vẫn kết nối với khách qua ứng dụng công nghệ.
Việc mở rộng địa bàn hoạt động là rất phù hợp với thực tiễn bởi nếu mình chở khách từ TP HCM đi Vũng Tàu sẽ có nhiều khách đặt xe chiều về thay vì trước đây phải đi chiều xe rỗng. Ngoài ra qui định dán tem lên kính xe cũng không ảnh hưởng đến khách hàng, thậm chí còn giúp họ dễ nhận biết xe công nghệ hơn".
Sau hơn 4 năm thực hiện thí điểm triển khai kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử, loại hình đặt xe qua ứng dụng công nghệ đã phát huy tác dụng đáng kể, được người tiêu dùng đón nhận, lựa chọn sử dụng.
Chị Nguyễn Thị Hồng (ngụ quận 7, TP HCM) chia sẻ: "Từ ngày có xe công nghệ xuất hiện tại Việt Nam là gia đình tôi không còn đi xe taxi truyền thống nữa, đi xe công nghệ Grab vừa rẻ, thuận tiện và nó giống như một chiếc xe của gia đình mình rất thuận tiện cho việc đi ngoại giao".
Theo chị, nhà nước qui định xe công nghệ không phải gắn hộp đèn như taxi truyền thống là hợp lí với xu hướng và nhu cầu của người dân. Cơ quan chức năng nên quản lí xe công nghệ như các nước trên thế giới vừa đảm bảo được chất lượng vừa mang lại tiện ích cho cả tài xế và người dân.
Sự ra đời của dịch vụ xe công nghệ đã giúp cho những người tham gia giao thông có thêm sự lựa chọn. Nghị định 10 có hiệu lực đã qui định cụ thể để định danh cho loại hình xe công nghệ là cần thiết và tất yếu theo xu hướng của xã hội tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình vận tải.
Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển phân tích: "Tiện ích của xe công nghệ rất quan trọng bởi nó chạy được cả 2 chiều nên cước phí đi xe thấp như vậy người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi. Việc xe công nghệ được mở rộng phạm vi hoạt động trước tiên các địa được hưởng lợi vì góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và đáp ứng nhu cầu giao thông đi lại của người dân được thuận tiện hơn.
Không phải địa phương nào cũng phát triển được loại hình taxi, trong khi lượng xe và nguồn lao động nhãn rỗi thì địa phương nào cũng có chỉ cần các hãng xe công nghệ kết nối phần mềm là đưa vào hoạt động được ngay".
Theo ông Hiển, việc phát triển ứng dụng công nghệ là xu hướng tất yếu, vì vậy Nghị định 10 ra đời và có hiệu lực đây cũng là lộ trình của Chính phủ. Trong đà phát triển của nền kinh tế mới thì cái cũ phải thay đổi, nếu không thay đổi sẽ dậm chân tại chỗ. "Một quốc gia nào đó mà cứ bảo vệ cái cũ không theo đà phát triển của thế giới thì đà kinh tế, xã hội sẽ tuột giảm", ông Hiển nhấn mạnh.
Nhìn nhận trên phương diện thực tế điều hành và quản lí, ông Phạm Đăng Vỹ - Chủ nhiệm Hợp tác xã Vận tải Thương mại và Dịch vụ Nguyên Vỹ bày tỏ quan điểm: "Nghị định 10 có những qui định cụ thể, minh bạch và mang tính cạnh tranh lành mạnh theo xu hướng tất yếu, mang lại tiện ích cho cả tài xế và người tiêu dùng".
Theo ông, vừa qua sau khi nghe thông tin dừng thí điểm xe công nghệ nhiều tài xế đã rất lo lắng. Tuy nhiên, khi có Nghị Định 10 của Chính phủ ra đời là một bước ngoặc rất lớn cho nền tảng xe công nghệ nói riêng và loại hình vận tải nói chúng giúp các tài xế yên tâm làm việc.
Ông Vỹ nhận định, việc "cởi trói" địa bàn hoạt động tại 5 tỉnh, thành sẽ giúp tài xế đi đâu cũng có khách để chạy, giúp giảm chiều rỗng, thời gian hiệu quả tăng lên, giảm chi phí rất nhiều đồng nghĩa với việc người tiêu dùng được hưởng lợi về cước phí tránh được việc xe chạy xù, xe giả mạo. Đặc biệt, việc qui định dán tem phản quang là phù hợp, bởi thực tế có hơn một nửa người chạy xe hợp đồng kiếm thêm thu nhập.