Chiều 28/1 (mùng 4 Tết) dòng người từ các tỉnh miền Tây trở lại TP HCM sau sáu ngày nghỉ Tết Nguyên đán bắt đầu tăng đột biến.
Hàng trăm cảnh sát giao thông, cơ động được bố trí tại các khu vực nút giao, chặn xe theo từng đợt để tránh gây ùn ứ khu vực chân và trên cầu Rạch Miễu.
Khoảng 15h, ôtô khách loại 29 chỗ từ Bến Tre đi TP HCM. Khi xe vừa chạy qua trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu khoảng 200 m, xảy ra va chạm với một xe máy băng ngang đường do một người đàn ông chở theo một nam thanh niên.
Sau khi va chạm, chiếc xe máy kẹt dưới gầm ôtô khách, bị kéo lê khoảng 30 m. Ôtô khách tiếp tục leo lên lề đường, lao vào một nhà dân, tông sập một biển hiệu quảng cáo rồi mới dừng hẳn.
Tai nạn làm người đàn ông (hành nghề chạy xe ôm, chưa rõ danh tính) lái xe máy chết tại chỗ, người ngồi sau nguy kịch. Ôtô khách bị hư hỏng phần đầu, bể kính; xe máy dúm dó, biến dạng.
Gần 30 hành khách trên xe không ai bị thương, nhưng gặp phen hoảng loạn, được chủ xe điều một ôtô khác đến đưa khách đi TP HCM.
Do tình hình kẹt xe cuối ngày trở nên nghiêm trọng, nên hơn một tiếng rưỡi sau tai nạn, chiếc xe dự phòng mới đến nơi đưa khách tiếp tục hành trình.
Đến 16h, trạm thu phí phải cách cầu Rạch Miễu gần 3 km xả trạm, nhưng dòng xe vẫn kẹt cứng, kéo dài gần 10 km trên quốc lộ 60 cả hai bên cầu. Cảnh sát giao thông phải liên tục chặn làn xe hướng từ Tiền Giang đi Bến Tre để ưu tiên cho lượng xe quá đông ở chiều ngược lại. Nhiều tài xế, hành khách bỏ xe, xuống đường ngồi hóng mát.
"Tôi đi ôtô cùng gia đình từ huyện Giồng Trôm, Bến Tre trở lại TP HCM sau mấy ngày ăn Tết, đi từ cầu Ba Lai đến cầu Rạch Miễu khoảng 6 km, nhưng phải mất hơn một tiếng rưỡi mới qua được cầu. Có cầu mà còn kẹt hơn đi phà ngày xưa", anh Nguyễn Văn Hậu, 38 tuổi, nói.
Đến 18h30, dòng xe vẫn đông nghịt, ngoài xe máy ùn ứ nhưng chạy chậm, hàng trăm ôtô vẫn xếp hàng, nhích từng mét chờ qua cầu.
Cầu Rạch Miễu dài hơn 8,3 km bao gồm cả đường dẫn, mặt cầu rộng 12-15 m, khánh thành năm 2009. Tuy nhiên, từ sau khi cầu Cổ Chiên trên quốc lộ 60 nối Bến Tre - Trà Vinh đưa vào sử dụng năm 2015, lượng xe trên tuyến này tăng đột biến, dẫn đến tình trạng kẹt xe tại cầu Rạch Miễu. Nguyên nhân là người dân Trà Vinh, Vĩnh Long... cũng qua cầu này về TP HCM để rút ngắn khoảng cách.
Bộ Giao thông Vận tải đã họp với Bến Tre lên phương án xây cầu Rạch Miễu 2. Cầu có hai nhịp chính bằng dây văng, rộng bốn làn xe. Tổng mức đầu tư khoảng 4.500 tỉ đồng. Tỉnh Bến Tre đã đề xuất sử dụng vốn ngân sách, vì thời gian hoàn thành ngắn chỉ bốn năm, thay vì sáu năm khi dùng vốn BOT, ODA.
Mười hôm trước, Tổng cục Đường bộ đã đồng ý hạn chế xe có tải trọng trên 16 tấn và xe kéo rơ-mooc các loại qua cầu Rạch Miễu và quốc lộ 60 vào giờ cao điểm nhằm giảm kẹt xe.
Tỉnh Bến Tre cũng đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải làm bến phà 100 tỷ đồng để chống kẹt xe cầu Rạch Miễu trong khi chờ cầu mới hoàn thành phải ít nhất 5 năm nữa.
Hiện mỗi ngày có khoảng 18.000 lượt ôtô qua cầu Rạch Miễu. Riêng thứ bảy, chủ nhật tăng lên khoảng 20.000 xe, vượt gấp ba lần thiết kế cho phép của cầu. Do mặt cầu hẹp, mỗi chiều chỉ có một làn xe bốn bánh, nên giờ cao điểm, chỉ cần một vài xe tải nặng lên cầu sẽ gây ra ùn tắc 3-4 km, không chỉ ngày lễ, Tết mà cả ngày thường.