Khách du lịch sẽ tác động mạnh đến phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng

Cho đến năm 2030, khách du lịch sẽ phân thành các nhóm du lịch vì cộng đồng, du lịch một mình, du khách công vụ... Mỗi nhóm khách sẽ có nhu cầu khác nhau về khách sạn và nơi nghỉ dưỡng trong chuyến đi của mình.

Báo cáo mới nhất của Savills phân tích một số nhân tố tác động đến tình hình bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng và xu hướng du lịch năm 2030. Theo đó, khách du lịch sẽ phân thành các nhóm du lịch vì cộng đồng, du lịch một mình, du khách công vụ... Mỗi nhóm lại có những đặc điểm riêng biệt, có nhu cầu khác nhau về điều kiện của các điểm lưu trú (khách sạn, resort...).

Ví dụ đối với du khách công vụ, nhu cầu của họ từ nay đến năm 2030 sẽ không thay đổi đáng kể nhưng các khách sạn vẫn đang thay đổi thiết kế để đem đến sự thoải mái cho khách du lịch vì lý do công việc.

nhu cau cua khach du lich tac dong nhu the nao den bat dong san nghi duong vao nam 2030
Mỗi nhóm khách sẽ có nhu cầu khác nhau về khách sạn và nơi nghỉ dưỡng trong chuyến đi của mình. (Ảnh minh hoạ)

Các vị khách này sẽ có thể check in và cập nhật những tùy chọn của họ ngay trên điện thoại và máy tính bảng; phần mềm nhận diện gương mặt sẽ được sử dụng rộng rãi hơn vào năm 2030, giảm thời gian tương tác giữa khách cư trú và nhân viên khách sạn, rút ngắn thời gian check in và dễ dàng cá nhân hóa trải nghiệm nghỉ dưỡng của khách hàng; công nghệ chuyển động 3D sẽ tạo ra một môi trường tương tác cho các hoạt động hội thảo, họp trực tuyến ngay tại khách sạn...

Cách bố trí sảnh và phòng khách sạn cũng đang thay đổi, do các du khách doanh nhân thường đi du lịch một mình nên sảnh khách sạn sẽ dần trở thành không gian chung để các khách hàng có thể giao lưu cũng như làm việc; trái lại diện tích phòng nghỉ sẽ giảm dần.

Để cạnh tranh với mô hình chia sẻ chỗ ở như Airbnb, các khách sạn sẽ hướng tới mục tiêu tạo ra trải nghiệm “như ở nhà” cho du khách với khu vực lounge và bar thoải mái, thích hợp để vừa làm việc vừa thư giãn.

Savills nhận định, sự phát triển liên tục về thị hiếu người tiêu dùng đang và sẽ tác động mạnh mẽ tới nhu cầu sinh hoạt của du khách, thể hiện qua số lượng thương hiệu hướng tới những nhóm khách dụ lịch cụ thể mà các khách sạn triển khai trong nhiều năm gần đây.

Phân khúc khách sạn tiếp tục chiếm phần lớn về nhu cầu sinh hoạt của khách du lịch trong năm 2030, trong khi đó thị phần của các phân khúc nghỉ dưỡng kiểu mới như căn hộ dịch vụ, căn hộ khách sạn hay nhà nghỉ cũng sẽ gia tăng. Điều này sẽ đem lại lợi ích cho các nhà đầu tư khi họ có thêm giải pháp BĐS.

Vào năm 2030, nhu cầu “hướng tới cộng đồng” của khách hàng ngày càng tăng, họ sẽ kỳ vọng các chủ đầu tư có trách nhiệm hơn trong việc tạo ra những tòa nhà vững chắc và tiết kiệm năng lượng. Đồng thời, nhu cầu về công nghệ, phần mềm và tốc độ đường truyền tại các tòa nhà cũng tăng thêm.

Báo cáo phân tích, với khách sạn tại đô thị, tăng tần suất sử dụng khu vực chung sẽ là xu hướng phổ biến vào năm 2030, đó là không gian làm việc chung (co-working) và tiện ích ăn uống. Không gian này không chỉ dành cho khách lưu trú tại khách sạn mà còn phục vụ cả những cư dân ở khu vực lân cận.

Về việc quản lý các tiện ích này, nhà đầu tư có thể cử đơn vị của mình quản lý trực tiếp, tuy nhiên hình thức thuê một đơn vị chuyên nghiệp hơn để vận hành các tiện ích được kỳ vọng sẽ trở lên phổ biến hơn trong năm 2030. Điều đó tạo ra nguồn thu nhập hiệu quả thêm cho khách sạn và cũng tăng lợi suất cho chủ đầu tư.

Khách du lịch sẽ ghé thăm và lưu lại tại nhiều điểm du lịch đa dạng hơn trong năm 2030, đây là cơ hội cho chủ đầu tư BĐS nghỉ dưỡng. Các thành phố lớn sẽ tiếp tục thu hút lượng lớn du khách, trong khi những điểm đến ít được biết tới hơn cũng sẽ có thêm nhiều cơ hội mới.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.