Khai thác phần nổi đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vào cuối năm 2020

Về tiến độ dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, Ban Quản lý dự án Đường sắt Hà Nội cho biết dự kiến khai thác phần nổi vào năm 2020.
khai thac phan noi duong sat nhon ga ha noi vao cuoi nam 2020
Ảnh: Phạm Hùng

Ngày 6/5, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã trực tiếp kiểm tra công tác thi công, tiến độ triển khai Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban Quản lý dự án Đường sắt Hà Nội cho biết Dự án đến nay đã hoàn thành đấu thầu và ký kết hợp đồng được 8/9 gói thầu, thi công tuyến trên cao đạt trên 82%, nếu tính cả phần đi ngầm đạt khoảng 41% theo thiết kế dự án.

"Khối lượng giải ngân lũy kế, đến nay, đạt 7.156 tỷ đồng/32.910 tỷ đồng. Công tác giải phóng mặt bằng cơ bản đã xong toàn bộ phần 8,5km đi trên cao, phần 4km đi ngầm chưa hoàn thành", ông Minh cho biết.

Cũng theo vị này, công tác giải phóng mặt bằng có nhiều vị trí khó khăn như ga Kim Mã (S9) còn 11/13 hộ dân, ga Cát Linh (S10) còn 8/23 hộ dân, ga Văn Miếu (S11) còn 37/61 hộ dân và 1/4 cơ quan, ga Trần Hưng đạo (S12) còn 43/46 hộ dân và 2/7 cơ quan... Về tiến độ, ông Minh cho biết, dự kiến phần nổi từ Nhổn đến ga S8 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối năm 2020. Còn phần ngầm sẽ hoàn thành đưa vào khai thác năm 2022.

"Đoàn tàu đầu tiên về tới Hà Nội dự kiến vào tháng 6/2020", Trưởng ban Quản lý dự án Đường sắt Hà Nội thông tin. Về việc tiến độ dự án bị chậm, ông Minh cho biết về chủ quan là do năng lực và kinh nghiệm quản lý thực hiện dự án của chủ đầu tư còn hạn chế, nhất là đối với dự án lớn và có công nghệ phức tạp.

Nguyên nhân khách quan là vướng về giải phóng mặt bằng, chậm bố trí vốn thanh toán cho nhà thầu, khó khăn trong lựa chọn nhà thầu...

Phía Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị TP Hà Nội kiến nghị chủ trương điều chỉnh tổng tiến độ dự án theo phương án khai thác trước đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 (quận Cầu Giấy).

Kiến nghị Chính phủ sớm điều chỉnh các nội dung liên quan về vốn đầu tư và cho phép thành phố tạm ứng tiền ngân sách trong kế hoạch vốn năm 2018 để thanh toán cho nhà thầu thi công.

Ngoài ra, đơn vị này cũng kiến nghị các quận Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; cho phép bàn giao nhà tái định cư song song với quá trình hoàn thiện thủ tục mua nhà theo quy định để thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng...

Sau khi nghe báo cáo, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội là dự án trọng điểm do đó cần tập trung mọi nguồn lực cho dự án này.

Bí thư Hà Nội cũng đồng ý về chủ trương đối với các kiến nghị, giao Ban cán sự Đảng UBND thành phố báo cáo theo quy định việc điều chỉnh tổng tiến độ dự án theo phương án khai thác trước đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 Cầu Giấy.

Giao UBND thành phố triển khai gấp các cuộc làm việc với bộ, ngành và khẩn trương báo cáo Chính phủ các nội dung nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho dự án.

Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn- Ga Hà Nội là đoạn tuyến giai đoạn 1 của Tuyến số 3 trong mạng lưới Đường sắt đô thị Hà Nội. Dự án có chiều dài 12,5km, với 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm; bắt đầu từ Nhổn đến điểm cuối là Ga Hà Nội với tổng số 12 ga (8 ga nổi, 4 ga ngầm). Tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án là 1.176 triệu Euro, tương đương với 32.910 tỷ đồng.
khai thac phan noi duong sat nhon ga ha noi vao cuoi nam 2020 Dự án Metro TP HCM: Cần trình Quốc hội cho phép điều chỉnh tổng mức đầu tư

Việc điều chỉnh tổng mức đầu tư 2 dự án Metro ở TP HCM cần trình Quốc hội cho phép để bảo đảm chặt chẽ ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.