Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Long nói về vụ 2 người dân ngăn cát tặc bị hành hung

Về việc 2 người dân ngăn cát tặc bị hành hung, Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Long cho hay công an đã xử phạt hành chính đối tượng hành hung 3 triệu đồng và cho làm cam kết không tái phạm...
pho chu tich tinh vinh long noi ve vu 2 nguoi dan ngan cat tac bi hanh hung
Quang cảnh cuộc họp báo. Ảnh: Trọng Nghĩa.

Thời gian qua, tình hình vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long diễn biến phức tạp. Các trường hợp vi phạm xảy ra chủ yếu trên các tuyến sông Cổ Chiên, sông Tiền và sông Hậu.

Các đối tượng “cát tặc” sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi để đối phó với lực lượng chức năng.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức buổi họp báo cáo nhanh về tình hình trên, ông Trần Hoàng Tựu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đã chủ trì buổi họp báo.

pho chu tich tinh vinh long noi ve vu 2 nguoi dan ngan cat tac bi hanh hung
Hai sà lan khai thác cát không phép trôn sông Cổ Chiên bị bắt quả tang. Ảnh: Trọng Nghĩa.

Tại buổi làm việc, đại diện Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Long đã báo cáo nhanh về tình hình các doanh nghiệp cũng như các phương tiện được cấp phép khai thác cát dưới lòng sông trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, ông Phạm Văn Tuấn, Chánh Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Long cho hay trên địa bàn tỉnh hiện có 28 mỏ cát, trong đó, 25 mỏ đang hoạt động có phép với khối lượng khai thác 3,6 triệu m3/năm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Hoàng Tựu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết đã chỉ đạo các đơn vị chức năng, trong đó, giao trách nhiệm cho Công an tỉnh và Sở TN&MT tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng khác, tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn kịp thời, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, gây hậu quả nghiêm trọng bức xúc trong nhân dân.

Về việc 2 người dân ngăn cát tặc bị hành hung vừa qua, ông Tựu cho biết, đối tượng khai thác cát là Lê Văn Ngon (ngụ tại huyện Bình Tân). Cơ quan Công an đã xử phạt hành chính 3 triệu đồng và cho làm cam kết không tái phạm...

“Đối với các trường hợp có hành vi “bảo kê”, tiếp tay, bao che cho hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép thì tùy tính chất, mức độ vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật”, ông Tựu nhấn mạnh.

Việc khai thác cát sông trái phép, không phép dưới lòng sông đã làm ảnh hưởng, thất thoát nguồn tài nguyên, tác động xấu đến môi trường, gây thất thu ngân sách Nhà nước, song song đó nó còn gây sạt lở, xoáy mòn nghiêm trọng ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

pho chu tich tinh vinh long noi ve vu 2 nguoi dan ngan cat tac bi hanh hung Tạm giữ 7 phương tiện khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai

Ngày 8/6, Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với đơn vị chức năng tiến hành trục vớt 2 phương ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.