Khánh Hòa: BOT QL 26 đối thoại với người dân sau hàng loạt vướng mắc

Ngày 28/5, Đại diện Bộ GTVT, UBND tỉnh Khánh Hòa, chủ đầu tư BOT QL 26 đã có cuộc gặp gỡ, đối thoại với người dân TX. Ninh Hòa xung quanh những vướng mắc về việc đầu tư xây dựng tuyến mới và cải tạo nâng cấp tuyến QL26.

Theo Bộ GTVT cho biết Dự án đầu tư xây dựng mới đoạn qua thị xã Ninh Hòa (Km00+00 – Km2+897); cải tạo nâng cấp tuyến QL26 đoạn Km3+411-Km15+350 (tỉnh Khánh Hòa); đoạn Km84+300-Km88+383, Km91+383-Km98+800, Km101+800-Km112+800 (tỉnh Đắk Lắk) và thảm bê tông nhựa một số đoạn tuyến QL26 cũ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Đắk Lắk theo hình thức hợp đồng BOT.

Dự án được phê duyệt tại Quyết định số 645/QĐ-BGTVT và điều chỉnh tại Quyết định số 840/QĐ-BGTVT của Bộ trưởng BGTVT.

Khánh Hòa: BOT QL 26 đối thoại với người dân sau hàng loạt vướng mắc - Ảnh 1.

BOT QL 26 từ ngày đi vào hoạt động đã xảy ra vướng mắc giữa người dân và chủ đầu tư. (Ảnh tư liệu: Khải An)

Dự án do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 501 (Cty 501) làm nhà đầu tư. Tổng vốn đầu tư Dự án tạm tính khoảng 806 tỉ đồng, trong đó tổng giá trị đầu tư giai đoạn 1 là 469 tỉ đồng; tổng giá trị đầu tư bổ sung (tạm tính) 337 tỉ đồng.

Qui mô Dự án chạy qua 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk có chiều dài 40,927Km (Khánh Hòa: xấp xỉ 18,4km; Đắk Lắk: xấp xỉ 28,5km).

Theo ông Nguyễn Văn Dần – Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa, việc triển khai dự án đã tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội cho địa phương, vùng. Dự án hoàn thành, số vụ TNGT trên tuyến QL26 qua TX. Ninh Hòa giảm 30%.

Ngoài ra, những thắc mắc, kiến nghị của người dân xung quanh dự án, đặc biệt là việc miễn, giảm qua trạm thu phí Ninh Xuân cũng đã được Bộ GTVT, tỉnh Khánh Hòa từng bước giải quyết như: Giảm giá 100% cho xe buýt; giảm 50% đối với xe loại 1: dưới 12 chỗ ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn và xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn đối với xe không sử dụng kinh doanh; giảm 40% cho xe loại 2,3,4,5: xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn đối với xe sử dụng kinh doanh.

Khánh Hòa: BOT QL 26 đối thoại với người dân sau hàng loạt vướng mắc - Ảnh 2.

Đông đảo người dân tham dự buổi đối thoại. (Ảnh: Khải An)

Theo đó, có khoảng 3.000 xe ô tô trên địa bàn 19 xã phường của TX. Ninh Hòa được miễn, giảm.

Phía chủ đầu tư BOT QL26 cho biết, từ khi đơn vị triển khai thu phí theo qui định, tình hình tại BOT Ninh Xuân diễn biến phức tạp.

Cụ thể, một số phương tiện không chịu mua vé, gây mất trật tự, một số lái xe đứng tại cabin cản trở các phương tiện khác mua vé qua trạm nên buộc phải xả trạm để các phương tiện lưu thông.

Tuy nhiên, các phương tiện này vẫn không chịu di chuyển gây ách tắc giao thông và mất an ninh trật tự khu vực, tình hình trên tiếp diễn nhiều lần.

Trong khi đó, người dân cho rằng hệ thống thoát nước chưa đảm bảo; việc miễn, giảm phí qua trạm chưa đáp ứng tất cả người dân (xe không chính chủ); thắc mắc về việc 2 trạm thu phí gần nhau (chỉ cách khoảng 20km) làm tăng chi phí vận chuyển; nhiều ý kiến cho rằng việc xây dựng trạm BOT Ninh Xuân không đúng với Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội...

Khánh Hòa: BOT QL 26 đối thoại với người dân sau hàng loạt vướng mắc - Ảnh 3.

Người nói về các bức xúc khi BOT QL 26 đi vào hoạt động. (Ảnh: Khải An)

Buổi đối thoại nhận được khoảng 20 ý kiến của người dân. Ông Nguyễn Xuân Cường – Tổng cục phó Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho biết, những kiến nghị của người dân về hạ tầng giao thông, Tổng Cục sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan, kiểm tra, rà soát, yêu cầu chủ đầu tư khắc phục.

Vụ phó Vụ đối tác công tư (Bộ GTVT) - ông Vũ Tuấn Anh cho biết, dự án được triển khai đúng theo qui định của pháp luật, có sự thống nhất của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và 2 tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk. Vị trí đặt trạm trên QL26 là đúng theo qui định, được sự đồng thuận của 2 tỉnh.

Những kiến nghị của người dân tại cuộc đối thoại được đại diện tỉnh Khánh Hòa và Bộ GTVT tiếp thu, gửi các đơn vị có thẩm quyền giải quyết.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.