Năm 2014, UBND tỉnh thống nhất xây dựng trạm thu phí hoàn vốn cho dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1488 - Km1525 theo hình thức hợp đồng BOT qua tỉnh Khánh Hòa, tại lý trình Km1514 + 990 - Km1515 + 250 bên trái tuyến Quốc lộ 1, thuộc thôn Hòn Quy, xã Cam Thịnh Đông, TP. Cam Ranh.
Để tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng mới trạm thu phí, Bộ GTVT đã có văn bản tận dụng cơ sở vật chất của Trạm thu phí Cam Thịnh hiện hữu, tại Km1517 + 646 Quốc lộ 1 để tiếp tục thu phí hoàn vốn cho dự án trên.
Khánh Hòa đề xuất dời trạm thu phí Cam Thịnh về đúng vị trí đã đề xuất năm 2014. Ảnh: Thành Nam |
Khi đi vào hoạt động, cánh tài xế phát hiện cách trạm thu phí Cam Thịnh khoảng 400 m về phía Nam có mở dải phân cách để người dân rẽ vào đường liên thôn Xóm Mới nên đã đi vào đoạn đường này để né trạm.
Từ đường liên thôn Xóm Mới, các tài xế chạy đến đến xã Cam Thịnh Tây, sau đó đi vào QL27B là có thẻ trở lại QL1 (cách trạm thu phí 300 m về phía Bắc). Theo các tài xế họ chỉ chạy khoảng 8km là có thể né được trạm thu phí.
Việc các xe đầu kéo, xe tải nặng thường xuyên né trạm BOT Cam Thịnh gây hư hỏng tuyến đường, kết cấu hạ tầng đường ngang cảnh báo tự động giao với tuyến đường sắt Bắc - Nam tại Km1372 + 662 (lý trình đường sắt), gây mất an toàn giao thông và xảy ra nhiều vụ tai nạn, gây bức xúc cho người dân trong khu vực.
Theo thống kê của ban quản lý trạm BOT Cam Thịnh, thời gian đầu mỗi ngày chỉ có khoảng 70 xe né trạm. Sau một thời gian, thấy doanh thu sụt giảm, công ty cử nhân viên xuống kiểm đếm, phát hiện mỗi ngày có hơn 400 xe tô tô né trạm, tương đương hụt thu khoảng 22 triệu đồng/ngày, bằng khoảng 10% tổng doanh thu của trạm thu phí.
Về việc xử lý các xe tải đi vào đường liên thôn, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, cho biết tuy đã chỉ đạo các lực lượng thanh tra, cảnh sát giao thông xử lý vấn đề xe trọng tải lớn đi vào đường Xóm Mới và cắm biển hạn chế tải trọng, nhưng việc giải quyết gặp nhiều khó khăn do lực lượng mỏng, phải phân chia để thực hiện nhiều nhiệm vụ; xe hoạt động mạnh vào đêm.
BOT Cai Lậy: 'Căn cơ là di dời trạm về vị trí trên tuyến đường tránh'
Trước những căng thẳng giữa tài xế và trạm BOT Cai Lậy, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định tạm dừng thu phí trong 1 ... |
Trước thực tế trên, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản gửi Bộ GTVT, đề nghị xem xét di dời Trạm thu phí Cam Thịnh nhằm giải quyết tình trạng xe tải liên tục né trạm thu phí đi vào tuyến đường tỉnh, dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng và mất an toàn giao thông.
Cụ thể, UBND tỉnh này đề nghị Bộ GTVT xem xét di dời Trạm thu phí Cam Thịnh hiện hữu về vị trí như đã đề xuất năm 2014, để đảm bảo an toàn giao thông, giảm áp lực tải trọng đối với hạ tầng tuyến đường tỉnh, đồng thời đủ diện tích để xây dựng bãi hạ tải xử lý vi phạm của trạm kiểm tra tải trọng xe.
Theo quy hoạch tổng thể trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1885 ngày 30/9/2016, Khánh Hòa có 1 trạm được đặt tại Cam Ranh và kết hợp với Trạm thu phí Cam Thịnh. Hiện nay, trạm thu phí cũ không đảm bảo diện tích và phạm vi diện tích trạm này dân cư sinh sống đông đúc, khó thực hiện giải tỏa để đảm bảo đủ diện tích đất xây dựng khu bãi hạ tải xử lý vi phạm của trạm kiểm tra tải trọng xe. |