Dịch Covid-19 đã khiến hoạt động du lịch của Khánh Hòa bị tổn thất nặng nề. 6 tháng đầu năm, địa phương đón hơn 7,2 triệu lượt khách vào năm 2019 chỉ đón được hơn 710.000 lượt khách du lịch, bằng 21% so với cùng kì năm 2019.
Trong đó, có khoảng 415.600 lượt khách quốc tế, bằng 24,3% và 295.000 khách nội địa, bằng 17,% so với cùng kì. Tổng doanh thu du lịch ước được 4.751 tỉ đồng, chỉ bằng 23,9% so với nửa đầu năm 2019.
Tình hình dịch bệnh đã khiến hàng loạt khách sạn, khu du lịch đóng cửa và hơn 17.000 lao động hoạt động trong ngành bị cắt giảm, mất việc.
Sau khi Chính phủ gỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội, chính quyền Khánh Hòa và các doanh nghiệp du lịch đã chung tay tung hàng loạt gói kích cầu để phục hồi.
Các doanh nghiệp hoạt động trong ngành này cho biết, sau những ngày tung các gói kích cầu, đặc biệt là cao điểm du lịch hè bắt đầu từ đầu tháng 7 lượng khách từ các nơi đến Nha Trang - Khánh Hòa du lịch tăng cao.
Để tiếp sức cho ngành, nhiều công ty mạnh dạn tung các chương trình khuyến mãi, tiếp thị để thu hút khách hè và bắt đầu nhận được những tín hiệu tích cực từ thị trường. Lượng khách đặt tour trong tháng 8 đã tăng cao, nhiều khách sạn, resort có công suất buồng phòng trong tháng 8 đã đạt trên 50-60%.
Mùa du lịch hè đã tiếp thêm sinh khí cho du lịch Khánh Hòa, đặc biệt là với sự tăng trưởng mạnh mẽ đến từ khách nội địa đã tiếp sức cho du lịch Khánh Hòa.
Theo ước tính, trong tháng 7, Khánh Hòa đã đón khoảng 150.000 lượt khách lưu trú, tăng hơn 3,5 lần so với tháng 6. Các doanh nghiệp phấn khởi khi ngành du lịch đang trên đà hồi phục mạnh mẽ.
Tuy nhiên, dịch Covid-19 vừa bùng phát tại Đà Nẵng như "gáo nước lạnh" dội vào ngành du lịch Nha Trang - Khánh Hòa khi nhiều đoàn liên tục hủy tour đến Khánh Hòa trong những ngày sắp tới. Thậm chí có đơn vị bị hủy từ 60-80% tour trong tháng 8.
Ông Nguyễn Huy Hân, CEO VietAsia, đơn vị chuyên cung cấp các tour lặn biển và Ducashow cho biết, khi dịch bệnh bùng phát lần đầu chúng tôi đã đóng cửa các hoạt động và cho nhân viên nghỉ nhận 50% lương.
"Sau giãn cách xã hội, chúng tôi đã tung các chương trình khuyến mãi và thu hút một lượng lớn du khách góp phần tạo công ăn việc làm cho nhân viên và góp phần tạo đà tăng trưởng cho ngành du lịch địa phương.
Tuy nhiên, khi dịch bệnh trở lại chúng tôi chỉ cố gắng thực hiện các biện pháp theo chỉ đạo của Sở Du lịch để đảm bảo an toàn cho du khách và nhân viên của mình. Còn để phục hồi như thế nào, làm thế nào để nuôi sống nhân viên, làm thế nào để phát triển trong những ngày sắp tới thì... thật là khó trả lời", ông Hân chia sẻ.
Cùng nhận định với ông Hân, các doanh nghiệp du lịch hoạt động tại Khánh Hòa cũng cho biết, lượng khách đến Nha Trang – Khánh Hòa đang giảm dần vì du khách lo ngại Covid-19.
"Chúng tôi gần như "chỉ đứng nhìn" trước diễn biến dịch bệnh mới. Điều các doanh nghiệp du lịch đang làm là chỉ đạo nhân viên giải quyết các đoàn hủy tour theo mong muốn của khách. Đồng thời, khuyến khích khách lùi thời gian đi tour như một cách đồng hành với doanh nghiệp", đại diện một doanh nghiệp bị hủy 80% tour trong tháng 8 chia sẻ.
Theo các doanh nghiệp, bài toán kinh doanh du lịch Nha Trang – Khánh Hòa cũng khó mà cầm cự được lâu. Đến thời điểm này thì Nha Trang đã phát triển vượt bậc, tiến xa và vượt khỏi tầm tay trong tổng thể mà lượng khách Việt có thể đáp ứng.
Theo thống kê, tổng số phòng khách từ 3 sao trở lên hiện tại là khoảng 40.000 nghìn phòng. Tổng số nhà hàng phục vụ ăn uống trên 2.000, tổng lượt xe vận chuyển du khách ước tính có trên 4 ngàn. Tổng người lao động phục vụ ngành trên 30 ngàn...
Với con số ước tính này, dù Nha Trang - Khánh Hòa đón vài nghìn lượt khách Việt một ngày sẽ không thấm vào đâu, nhất là giai đoạn các doanh nghiệp đang bỏ qua lợi nhuận để kích cầu.
"Đến giờ này tôi nghĩ chắc rằng, bạn bè đồng hữu chung ngành với tôi cũng khó mà ngủ được, mọi lo toan sắp tới... Nào là tiền lãi ngân hàng, tiền chi phí bảo trì cơ sở hạ tầng, tiền điện nước, tiền lương "le que" của ít nhân viên ở lại hậu cần... Bấy nhiêu đó cũng đã đủ nghẹt thở rồi", ông Hân chia sẻ.