Khánh Hòa: Dừng dự án BT liên quan đến sử dụng tài sản công

Theo Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa, các dự án BT liên quan đến sử dụng tài sản công trên địa bàn đã dừng lại để đợi Thông tư hướng dẫn Nghị định  63/2018/NĐ-CP quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư theo hình thức BT.
khanh hoa dung du an bt lien quan den su dung tai san cong Cận cảnh quá trình 'cắt ngọn' bằng dây cắt kim cương của Mường Thanh Khánh Hòa
khanh hoa dung du an bt lien quan den su dung tai san cong Bất động sản Nha Trang - Khánh Hòa nhiều dấu hiệu tăng trưởng

Tránh thất thoát từ các dự án BT

Hiện Bộ Tài chính đang trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư theo hình thức BT.

khanh hoa dung du an bt lien quan den su dung tai san cong
Dự án Gold Coast Nha Trang được xây dự trên phần đất hoàn vốn dự án BT trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa. (Ảnh: Khải An)

Theo điều 3 của dự thảo này về nguyên tắc thanh toán dự án BT bằng tài sản công thì việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT được thực hiện theo nguyên tắc ngang giá, bù trừ chênh lệch giữa giá trị dự án BT và giá trị tài sản công thanh toán; giá trị tài sản công được xác định theo giá thị trường tại thời điểm thanh toán.

Việc lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện Dự án BT cũng được thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Tại Khánh Hòa, tính đến cuối 4/2018, địa phương này có 3 dự án đã ký hợp đồng BT và đã giao đất hoàn vốn; 11 dự án đã ký hợp đồng BT chưa được giao đất hoàn vốn.

Thời gian qua, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành kiểm tra 35 dự án tại tỉnh Khánh Hòa trong đó có nhiều dự án liên quan đến hình thức đầu tư BT.

Nhiều dự án BT được dư luận đặc biệt quan tâm nên việc dừng hình thức đầu tư này liên quan đến sử dụng tài sản công để hoàn thiện khung pháp lý đang được sự đồng tình lớn.

Lãnh đạo Sở KH&ĐT Khánh Hòa, cho biết, hiện nay Bộ Tài chính ban hành văn bản số 3515/BTC-QLCS về xử lý một số vấn đề chuyển tiếp trong quản lý, sử dụng tài sản công.

Trong đó có nội dung “tạm dừng xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư kể từ ngày 1/1/2018 cho đến khi dự thảo Nghị định quy định về việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư theo hình thức BT hiệu lực thi hành.

Dự thảo Nghị định này thì sẽ không còn việc chỉ định nhà thầu đầu tư thực hiện các dự án BT lấy đất đổi công trình và giao đất với giá “bèo” cho nhà đầu tư.

Chờ đợi từ dự thảo

Tuy nhiên theo lãnh đạo Sở KH-ĐT, mặc dù Chính phủ đã có Nghị định số 63/2018/NĐ-CP có một số quy định mới so với trước đây nhưng quy định này vẫn chưa cụ thể đối với một số trường hợp.

khanh hoa dung du an bt lien quan den su dung tai san cong
Khu ký túc xá trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa là một dự án BT hoàn vốn bằng giao đất (Ảnh: Khải An).

Cụ thể các dự án BT đã được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi (NCKT) cần thực hiện thiết kế và dự toán trước khi tổ chức lựa chọn nhà đầu tư hay không?

Nhiều dự án trước đây thuộc nhóm C đã phê duyệt (chỉ cần lập đề xuất dự án, không cần lập báo cáo NCKT) thì xử lý như thế nào?

Sở này cho rằng do thời giam thẩm định thiết kế cơ sở của cơ quan chuyên môn về xây dựng là khá dài, sau khi nhận được kết quả thẩm định thiết kế cơ sở sẽ không đảm bảo đủ thời gian thẩm định BCNCKT theo quy định.

Do đó, Sở đề xuất thời gian thẩm định BCNCKT không bao gồm thời gian thẩm định thiết kế cơ sở.

Ngoài ra, Sở KH&ĐT Khánh Hòa cũng đề xuất đối với dự án từ 2 nhà đầu tư trở lên, thông tư cần hướng dẫn chi tiết hơn các lựa chọn trên cơ sở các tiêu chí, đảm bảo tính cạch tranh.

Theo ông Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa, nguyên giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa ở một số nước, hình thức BT bằng tài sản công cụ thể là đất đai được Nhà nước kiểm soát rất chặt chẽ.

Những công trình đổi bằng hình thức BT đều có quy mô, thiết kế rất hiện đại thậm chí trở thành biểu tượng. Giá trị quy đổi giữa công trình và tài sản công có giá trị tương đương.

Do đó việc hoàn thiện khung pháp lý là điều hết sức cần thiết vì việc áp dụng hình thức này còn nhiều bất cập.

Nguyên giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa cũng đưa ra nhận định, một số dự án BT ở Khánh Hòa, sau khi ký hợp đồng BT thì số tiền từ BT không đủ xây dựng công trình mới, lại phải ký thêm hợp đồng BT khác.

“Các dự án BT bằng tài sản công cần được đấu giá công khai. Các công trình phải hoàn thành xong thì mới giao đất để tránh tình trạng các nhà đấu tư không đủ năng lực tham gia, gây ảnh hưởng tiến độ dự án.

Đối với các dự án không đảm bảo tiêu chí thì cần phải truy thu để tránh thiệt hại cho nhà nước”, ông Lộc đề xuất.

khanh hoa dung du an bt lien quan den su dung tai san cong Khánh Hòa tháo dỡ hàng loạt công trình xây dựng trái phép

6 tháng đầu năm, Khánh Hòa đã phát hiện 240 công trình xây dựng không phép, 45 công trình xây dựng sai nội dung Giấy ...

khanh hoa dung du an bt lien quan den su dung tai san cong Vụ cướp ngân hàng Vietcombank tại Khánh Hòa: Kẻ cầm đầu biết chế tạo vũ khí và nghiện ma túy nặng

Lãnh đạo Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết kẻ cầm đầu vụ cướp ngân hàng Vietcombank tại thị xã Ninh Hòa – Khánh Hòa ...

khanh hoa dung du an bt lien quan den su dung tai san cong Mường Thanh Khánh Hòa tiến hành 'cắt ngọn' sau hơn 2 năm 'dùng dằng'

Dự án Mường Thanh Khánh Hòa đã tiến hành thử nghiệm phương án tháo dỡ 3 tầng vượt quy hoạch Chính phủ trên đường Trần ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/7 - 26/7): Hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang, chính thức mở rộng TP Nam Định
Chính thức mở rộng TP Nam Định; thông tin mới về dự án khép kín đường Vành đai 3 Hà Nội qua huyện Đông Anh; hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang; duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Cam Ranh... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.