Bất động sản Nha Trang - Khánh Hòa nhiều dấu hiệu tăng trưởng

“Thị trường bất động sản Nha Trang - Khánh Hòa vẫn đang phát triển ổn định và có nhiều dấu hiệu tích cực nhưng vẫn không sôi động bằng thời điểm cùng kỳ năm 2017”, Chủ tịch Hiệp hội môi giới bất động sản Khánh Hòa nhận định.
bat dong san nha trang khanh hoa nhieu dau hieu tang truong Khách Trung Quốc thanh toán qua thẻ và điện thoại, Khánh Hòa lúng túng
bat dong san nha trang khanh hoa nhieu dau hieu tang truong Khánh Hòa: Du lịch đường biển chưa xứng tầm

Chững vì siết cho vay

Theo thống kê sơ bộ của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, các sản phẩm bất động sản trên địa bàn Nha Trang - Khánh Hoà ở tất cả các phân khúc, kể cả condotel đều có dấu hiệu chững lại hoặc giảm giá trong quý 2/2018.

bat dong san nha trang khanh hoa nhieu dau hieu tang truong
Condotel nội ô thứ 2 của tập đoàn VinGroup nằm trên đường Trần Phú - Nha Trang. (Ảnh: Khải An)

Cụ thể, có khoảng 1.000 căn hộ được chào bán với giá giao động từ 18 triệu – 25 triệu đồng/m2.

Thị trường đất nền và nhà liền kề tại Nha Trang trong quý II – 2018 chào hàng khoảng 2.000 sản phẩm, chiếm tỷ trọng bán tốt nhất.

Đặc biệt, phân khúc đất nền 1 – 2 tỷ đồng/nền đã hoàn thiện pháp lý, hạ tầng và có sổ đỏ, lượng giao dịch đạt 650 căn.

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, đây là kênh đầu tư ưa thích của nhà đầu tư Bắc và Nam nên huy động được nhiều nhà đầu tư thứ cấp tham gia tốt nhất hiện nay. Đây cũng là các giao dịch chiểm tỷ lệ giao dịch thành công cao nhất thị trường quý II/2018.

Giá bán ở phân khúc này giảm nhiệt so với quý I -2018, mức giá bình quân từ 10 – 15 triệu đồng/m2 và tương đương cùng kỳ của năm 2017.

Không riêng thị trường đất nền, nhà ở, mà ngay cả phân khúc condotel cao cấp cũng có dấu hiệu “giảm nhiệt” trong quý 2/2018. Tổng lượng sản phẩm condotel giao dịch trong quý II- 2018 tại Nha Trang đạt khoảng 1.500 căn.

Các dự án nghỉ dưỡng tại Nha Trang đều có tỷ lệ hấp thụ rất thấp trong quý II/2018 chỉ đạt bình quân khoảng 20 - 25% lượng giao dịch thành công.

Nguyên nhân thị trường ảm đạm được các chuyên gia nhận định là do các quyết định, chính sách của các cơ quan chính quyền địa phương, đặc biệt là quyết định đối với 3 đặc khu hành chính kinh tế can thiệp mạnh vào giao dịch bất động sản tại một số địa phương, làm thay đổi cục diện thị trường.

Mặt khác, Ngân hàng Nhà nước siết chặt các khoản vay và khi lãi suất cho vay tăng cũng khiến cho người tiêu dùng và nhà đầu tư phải gánh mức lãi suất cao, ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ, điều đó cũng làm cho giao dịch thị trường bất động sản giảm đi.

Dấu hiệu tích cực

Theo các chuyên gia, tuy thị trường BĐS Nha Trang - Khánh Hòa chững lại và không sôi động như cùng kỳ năm 2017 nhưng đây vẫn là một trong những thị trường đáng đầu tư và có nhiều yếu tố kích cầu.

bat dong san nha trang khanh hoa nhieu dau hieu tang truong
Nhiều dự án condotel tại Nha Trang - Khánh Hòa dần hoàn thiện. (Ảnh: Khải An)

Cụ thể, cuối tháng 6/2018, nhà ga quốc tế Cam Ranh hình tổ yến có mức đầu tư gần 4.000 tỉ đồng được đưa vào hoạt động, kỳ vọng sẽ đón khoảng 2,5 triệu đến 4 triệu lượt khách mỗi năm.

Bên cạnh đó là mức độ tăng trưởng du lịch của địa phương này vẫn ở mức cao. Tính đến 6 tháng đầu năm 2018, ngành này đạt doanh thu hơn 12.000 tỉ đồng, tăng trưởng 34%, đón 3,2 triệu lượt khách lưu trú.

Đặc biệt, lượng khách quốc tế đạt 1,5 triệu lượt, tăng gần 60% so với cùng kỳ năm 2017.

Ngoài ra, nhiều dự án đã đi vào vào hoạt đồng và dần hình thành đã tạo sự tin tưởng cho các nhà đầu tư.

Theo ông Trần Đình Quý – Uỷ viên BCH Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản tỉnh Khánh Hoà cho biết, thị trường BĐS Nha Trang – Khánh Hòa vẫn là một trong những thị trường ổn định và mức tăng trưởng tốt.

Tuy nhiên, các chính sách về thay đổi tín dụng, cộng với việc đầu năm có ít dự án triển khai cùng với việc tâm lý người mua muốn tìm các sản phẩm phù hợp với giá tiền và thị trường đang điều chỉnh giá sau sự phát triển năm 2017 đã khiến thị trường BĐS Nha Trang – Khánh Hòa chững lại trong thời gian qua.

“Hiện sân bay quốc tế Cam Ranh đã đi vào hoạt động, tăng trưởng du lịch tại Nha Trang – Khánh Hòa vẫn ở mức cao và hiện có nhiều dự án mới chào bán sẽ khiến thị trường BĐS Nha Trang – Khánh Hòa sôi động trở lại trong thời gian tới”, ông Quý nhận định.

Cũng theo ông Quý, thị trường Condotel tại Khánh Hòa sẽ không sôi động bằng năm 2017 nhưng sẽ tăng trưởng ở mức ổn định.

“Tuy nhiên, sau một thời gian, các nhà đâu tư thứ cấp đã bất đầu chọn những dự án có tính pháp lý, giá cả, thương hiệu và có nhiều tiện ích tốt để đầu tư”, ông Quý chia sẻ.

bat dong san nha trang khanh hoa nhieu dau hieu tang truong Để du lịch Khánh Hoà trở thành điểm đến quốc gia

Ngày 4/8, UBND tỉnh Khánh Hoà phối hợp với Tập đoàn Crystal Bay tổ chức hội thảo quốc tế “Du lịch Khánh Hoà trong chiến ...

bat dong san nha trang khanh hoa nhieu dau hieu tang truong 'Tổ yến' trị giá gần 4.000 tỉ đồng ở Khánh Hoà kỳ vọng đón hơn 4 triệu lượt khách mỗi năm

Nhà ga hình tổ yến có mức đầu tư gần 4.000 tỉ đồng được kỳ vọng sẽ đón khoảng 2,5 triệu đến 4 triệu lượt ...

bat dong san nha trang khanh hoa nhieu dau hieu tang truong Nha Trang lọt vào top 50 nơi có bãi biển đẹp nhất thế giới

Tờ USNews vừa bình chọn 50 bãi biển có bờ cát trắng, mịn đẹp nhất thế giới, trong đó có bãi biển Trần Phú, Nha ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.