Khánh Hòa lúng túng xử lý tận thu khai thác cát

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn tỉnh.
khanh hoa lung tung xu ly tan thu khai thac cat Chậm kiểm điểm vụ 'cát tặc' ở xã, 2 chủ tịch huyện bị phê bình
khanh hoa lung tung xu ly tan thu khai thac cat Nguyên nhân sạt lở khiến hàng chục ngôi nhà bị sông Đà 'nuốt chửng': Cát 'tặc' được minh oan

Thời gian qua du lịch Khánh Hòa tăng trưởng nhanh khiến tốc độ đô thị hóa tại địa phương này nhanh chóng phát triển theo.

Hàng loạt dự án khách sạn, condotel, chung cư và khu đô thị mới hình thành. Kéo theo đó nguồn nguyên liệu lớn để san lấp nền và xây dựng để đáp ứng mật độ xây dựng ngày càng tăng nhanh.

Điều này đã khiến dư luận đặc biệt quan tâm đến hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

khanh hoa lung tung xu ly tan thu khai thac cat
Nạn hút cát trên sông Cái ngày một phức tạp. (Ảnh: Khải An).

Cụ thể, dự án nạo vét vật liệu xây dựng bồi lắng ở hồ Suối Trầu do Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Khánh Hòa (gọi tắt là Công ty Thủy lợi Khánh Hòa) đã diễn ra 3 năm nhưng đến nay vẫn chưa xong.

Tại khu vực hồ Suối Trầu, việc nạo vét rất khó hiểu, có nơi nạo sâu 3-4 m nhưng có nơi chỉ nạo sâu 1 m đã tạo những hố đất lồi lõm.

Nói về vấn đề này, công ty Thủy lợi Khánh Hòa cho biết do thời tiết không thuận lợi nên chỉ nạo vét được khoảng 40% so với phương án được duyệt. Vậy nên, ngày 10/8, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản đồng ý cho phép gia hạn việc nạo vét vật liệu xây dựng bồi lắng đến ngày 31/12/2018.

Tuy nhiên, theo người dân địa phương, việc khai thác diễn ra liên tục và đất từ hồ này có thể dùng để sản xuất gạch xây dựng.

Trước đó, từ ngày 3/4/2018, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 10 của Ban thường vụ Tỉnh ủy, trong đó yêu cầu tạm dừng việc cấp phép mới các hoạt động khai thác khoáng sản và tăng cường quản lí việc khai thác quản lí cát, đất, đá, sỏi trên địa bàn tỉnh.

Còn tại khu vực sông Cái đoạn từ huyện Khánh Vĩnh đến TP Nha Trang, mặc dù cơ quan chức năng chỉ cấp giấy phép khai thác cát cho 3 đơn vị, nhưng qua nhiều lần ghi nhận thực tế, việc khai thác trái phép khá rầm rộ, công khai.

Những hộ dân sống quanh khu vực này bức xúc vì việc khai thác cát này gây sạt lở, ảnh hưởng đến đời sống người dân hàng chục năm qua nhưng không được giải quyết dứt điểm.

khanh hoa lung tung xu ly tan thu khai thac cat
Khai thác cát khiến nhiều đoạn bị sạt lở nghiêm trọng. (Ảnh: Khải An)

Để tránh thất thoát, lãng phí và phát hiện những vi phạm kịp thời, đoàn giám sát của HĐND tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện giám sát công tác quản lí nhà nước trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, các doanh nghiệp có giấy phép khai thác cát trên địa bàn Khánh Hòa mỗi năm chỉ cung cấp ra thị trường có hơn 700.000 m3/năm. Trong khi điều tra nhu cầu thực tế cung cấp cho thị trường là 2 triệu m3/năm.

Cuối tháng 9/2018, trả lời đại biểu HĐND tỉnh Khánh Hòa, ông Võ Tấn Thái - Giám đốc Sở Tài Nguyên – Môi trường Khánh Hòa, cho rằng cơ chế phối hợp giữa ngành Tài nguyên Môi trường với các địa phương đã phân công rõ trách nhiệm nhưng để đồng bộ và đạt hiệu quả cao thì chưa làm được.

“Sở thực hiện rất nhiều biện pháp theo quy chế, có phân công nhiệm vụ hẳn hoi nhưng khi xảy ra sự việc thì lúng túng do quy định vẫn còn chồng chéo và đẩy trách nhiệm cho nhau. Nhiều biện pháp đưa ra như việc áp dụng Luật Đường thủy đối với phương tiện lưu thông không giấy phép cũng rất khó.

Vì người chủ mưu khai thác cát lại đứng đằng sau, còn người lao động, múc cát bán lại là người dân”, ông Thái cho biết.

Nhận định về việc khai thác khoáng sản trên địa bàn, ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa, cho rằng đây là những vấn đề không mới nhưng không được giải quyết triệt để.

“UBND tỉnh cần rà soát lại, từ khi có Chỉ thị số 10 về việc quản lý tài nguyên khoáng sản đến nay các địa phương đã thực hiện như thế nào? Chúng tôi quan tâm chủ trương cho nạo vét các lòng hồ thủy lợi để phục vụ cho sản xuất hay là “biến dạng” trong việc nạo vét, tận thu cát đất trong khu vực lòng hồ.

Qua kiểm tra, dự án không nạo vét trong lòng hồ mà nạo vét xung quanh hồ, khai thác đất cát. Ngay cả văn bản truyền đạt ý kiến kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh về việc cho phép nạo vét lòng hồ cũng xem xét trở lại, phục vụ sản xuất nông nghiệp hay biến dạng?”, ông Tuân cho đề nghị.

khanh hoa lung tung xu ly tan thu khai thac cat Tịch thu súng, xử phạt con đại gia khai thác cát dọa giết người

Ngày 6/10, Công an H.Châu Thành (An Giang) cho biết liên quan việc ông Lê Hữu Thắng nổ súng trên sông Hậu, công an đã ...

khanh hoa lung tung xu ly tan thu khai thac cat Thu giữ khẩu súng của thiếu gia khai thác cát bắn người trên sông Hậu

Lực lượng chức năng xác định khẩu súng do ông Thắng bắn người trên sông Hậu là công cụ hỗ trợ nhưng chưa được cấp ...

khanh hoa lung tung xu ly tan thu khai thac cat Sẽ đấu giá quyền khai thác cát sỏi lòng sông

Tại Họp báo thường kỳ Bộ Tài nguyên và Môi trường chiều ngày 17/7, ông Lại Hồng Thanh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Ðịa ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.